30/09/2012 22:06 GMT+7

Lấy mẫu xác cá sấu Xiêm để phân tích ADN

LÊ VĂN
LÊ VĂN

TTO - Chủ tịch UBND huyện Sông Hinh (tỉnh Phú Yên) Đặng Đình Toại cho biết chiều 30-9, toàn bộ phần thịt, xương và nội tạng của con cá sấu Xiêm dài 3,2m, nặng hơn 100kg vừa chết đã được tiêu hủy.

Cá sấu Xiêm hoang dã cuối cùng (?) ở VN đã chết

9jSJMC0H.jpgPhóng to
Xác cá sấu Xiêm trước khi được tiêu hủy - Ảnh: Lê Văn

Trước đó khoảng 8 giờ ngày 29-9, trong lúc câu cá tại hồ Ea Lâm 1, ông Lê Đình Hùng (trú buôn Bai, xã Ea Lâm, huyện Sông Hinh) phát hiện xác cá sấu nổi trên mặt hồ.

Đại diện Viện Sinh thái học miền Nam thuộc Viện Khoa học và công nghệ Việt Nam đã tiếp nhận 50kg da cá sấu để phân tích ADN, xác định độ tuổi, làm công tác nghiên cứu khoa học và tiêu bản mẫu trưng bày trong bảo tàng của viện.

Theo Chi cục Kiểm lâm Phú Yên, cá sấu hoang dã trên là cá sấu Xiêm nước ngọt, có tên khoa học là Crocodylus siamenssis, thuộc loài nguy cấp quý hiếm nhóm IIB.

Con cá sấu Xiêm này chết trong tình trạng toàn thân được phủ nhiều vảy sừng dày màu vàng và đen nhạt với nhiều gờ xương nổi bật trên mặt, sọ và 4 vảy lớn phía sau đầu; phần đuôi rộng và có 4 gờ dựng đứng ở mặt trên.

Được biết, năm 2007 tại khu vực đầm lầy cũng thuộc xã Ea Lâm, người dân phát hiện một con cá sấu, được ngành chức năng xác định là cá sấu Xiêm nước ngọt, có nguy cơ tuyệt chủng trên thế giới.

* Mời bạn theo dõi thêm phóng sự "Tìm lại dấu tích cá sấu Xiêm" trên báo Tuổi Trẻ ngày 1-10.

LÊ VĂN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên