18/10/2009 16:01 GMT+7

Lauren Katrib - cô gái Lebanon khởi nghiệp ở Việt Nam

Theo THANH HẢIDoanh nhân Sài Gòn Cuối tuần
Theo THANH HẢIDoanh nhân Sài Gòn Cuối tuần

Lauren có vẻ đẹp đôn hậu đặc trưng của phụ nữ Trung Đông: mắt to, tóc đen dài, miệng luôn cười tươi. Cô gái 26 tuổi nói được bốn thứ tiếng này là chủ một nhà hàng, đang theo học chương trình cao học, sắp là mẹ của hai đứa con và đã đi du lịch… gần hết Việt Nam.

Lauren Katrib - cô gái Lebanon khởi nghiệp ở Việt Nam

Lauren có vẻ đẹp đôn hậu đặc trưng của phụ nữ Trung Đông: mắt to, tóc đen dài, miệng luôn cười tươi. Cô gái 26 tuổi nói được bốn thứ tiếng này là chủ một nhà hàng, đang theo học chương trình cao học, sắp là mẹ của hai đứa con và đã đi du lịch… gần hết Việt Nam.

Không lãng phí một ngày tuổi trẻ

ImageView.aspx?ThumbnailID=369043
Gia đình Lauren trong một lần đi du lịch tại Hạ Long

Vừa tốt nghiệp đại học, Lauren theo chồng từ quê hương Lebanon đến Việt Nam. Đối với cô, chuyến đi này vừa là một thử thách, vừa là cơ hội thực hiện ước mơ đã ấp ủ từ lâu: được khám phá văn hóa các quốc gia vùng Đông Nam Á. Hai năm rưỡi sống ở Việt Nam, cô gái lần đầu tiên xa gia đình đã biến chuỗi ngày xa quê hương thành cơ hội tốt để học hỏi và trưởng thành.

Trong khi chồng bận rộn với công việc tại một công ty đa quốc gia, Lauren cũng không lãng phí một ngày nào trong môi trường mới. Tám tháng đầu sống ở Hà Nội, cô tranh thủ học thêm, đi du lịch và kết bạn. Khoảng thời gian sống giữa một Hà Nội nhiều hồ và những con đường nhiều cây xanh với Lauren thật êm ả và nhiều điều thú vị.

Chẳng hạn, một lần đi uống cà phê cùng những người bạn Việt, cô đã được xem trình diễn múa bụng. Lauren rất ngạc nhiên và xúc động vì không ngờ điệu múa truyền thống của đất nước cô (phụ nữ Lebanon hầu hết đều được học điệu múa này từ khi còn nhỏ) lại được yêu thích như vậy tại đất nước xa xôi này.

Thời gian mang thai và nuôi con nhỏ không ngăn được Lauren du lịch gần hết Việt Nam và các nước châu Á. Sang Thái Lan, Nhật Bản, Indonesia…, cô thấy các nước này đều có nhà hàng phục vụ các món ăn Lebanon, còn Việt Nam chưa có. Vậy là ý tưởng mở nhà hàng nhanh chóng được cô biến thành hiện thực.

Mới ở TP.HCM được một năm, dù bận con nhỏ, Lauren vẫn tự thực hiện kế hoạch mở nhà hàng. Dù thực tế khác xa với kiến thức đã học trong trường kinh doanh ở quê nhà, Lauren vẫn tự tin và đầy hào hứng làm marketing, tổ chức nhân sự cho hoạt động kinh doanh của mình, còn mời được cả đầu bếp từ quê hương sang Việt Nam làm việc.

Nhà hàng Byblos trên đường Ngô Đức Kế mở đã được nửa năm, thu hút khá nhiều khách ngoại quốc đến thưởng thức các món ăn Lebanon truyền thống và chiêm ngưỡng những tiết mục múa bụng trên nền nhạc Ả Rập huyền bí. Thành công bước đầu như tiếp thêm năng lượng cho Lauren để cô tiếp tục học thêm về kinh doanh và chuẩn bị có đứa con thứ hai.

Từ Việt Nam nhớ về Trung Đông

ImageView.aspx?ThumbnailID=369044
Lauren trong ngày cưới

Lauren vui vẻ khoe rằng trước đây gia đình cô hầu như chưa biết gì về Việt Nam, nhưng từ khi Lauren đến sống tại đây, em gái và gia đình đã lần lượt đến Việt Nam thăm cô và rất thích văn hóa, cảnh quan xứ sở xa lạ này. Mỗi lần đến thăm Lauren cũng là dịp họ cùng nhau đi du lịch nhiều nơi từ Nam ra Bắc.

Với Lauren, mỗi thành phố du lịch của Việt Nam đều có những nét riêng và nhiều nơi gợi cô nhớ về quê hương. Đà Lạt cũng tương tự miền cao nguyên phía Bắc Lebanon, nơi có những rừng thông vi vu và hoa nở khắp nơi, còn những thành phố ven biển như Nha Trang, Vũng Tàu khiến cô nhớ đến bờ biển Địa Trung Hải quê nhà.

Lauren cho biết cái tên Liban viết theo tiếng Pháp hay Lebanon viết theo tiếng Anh có nguồn gốc từ ngôn ngữ Ả Rập, nghĩa là “trắng”, để chỉ tuyết phủ ở những ngọn núi nước cô. Cô tự hào: Là một đất nước có phần lớn diện tích là đồi núi, khí hậu ôn hòa và cảnh quan xinh đẹp, nền kinh tế Lebanon hầu như phát triển nhờ vào dịch vụ và du lịch.

Nói trôi chảy được bốn thứ tiếng: Anh, Pháp, Tây Ban Nha, Ả Rập, Laura cho biết sau một thời gian đấu tranh đòi quyền bình đẳng, phụ nữ Lebanon đã được hưởng nền giáo dục hiện đại ở nhiều trường đại học uy tín, đa số phụ nữ trẻ thông thạo một hoặc hai ngoại ngữ và biết lái xe hơi.

Dù rất say mê thời trang và luôn bắt kịp các xu hướng làm đẹp, giải trí mới mẻ nhất, phụ nữ nước cô vẫn giữ nếp nghĩ truyền thống về gia đình. Gia đình đối với họ luôn là điều quan trọng nhất và phụ nữ lập gia đình khá sớm, khoảng trên dưới 20 tuổi. Như bao phụ nữ khác, Lauren rất thích nấu ăn.

Cô cho biết ẩm thực Lebanon có điểm giống Việt Nam là sử dụng nhiều rau củ, ít chất béo nên đang được nhiều thực khách khắp nơi ưa chuộng vì ngon miệng và có lợi cho sức khỏe. Cô còn cho biết ẩm thực Lebanon có đến hơn một trăm món ăn và dù chịu ảnh hưởng của ẩm thực Ả Rập, món ăn nước cô vẫn có những hương vị riêng đặc trưng.

Với nụ cười hạnh phúc, Lauren tâm sự rằng hơn hai năm làm vợ, làm mẹ và khởi nghiệp tại một đất nước xa lạ đã giúp cô trưởng thành hơn nhiều. Đã thích nghi được với cuộc sống Sài Gòn, cô mong muốn được sống lâu dài tại đây.

Theo THANH HẢIDoanh nhân Sài Gòn Cuối tuần

Theo THANH HẢIDoanh nhân Sài Gòn Cuối tuần
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên