07/01/2015 08:57 GMT+7

​Lát vỉa hè bằng đá granit: Đẹp nhưng bất tiện

MẬU TRƯỜNG
MẬU TRƯỜNG

TT - Vỉa hè nhiều tuyến đường tại TP.HCM đang được lát bằng đá granit. Loại đá này láng, đẹp và bắt mắt nhưng nhiều người cho rằng đi lại rất bất tiện.

Người dân trên đường Nguyễn Văn Trỗi, Q.Tân Bình (TP.HCM) đắp  ximăng lên triền lề vỉa hè để tiện dắt xe lên xuống - Ảnh: Mậu Trường
Người dân trên đường Nguyễn Văn Trỗi, Q.Tân Bình (TP.HCM) đắp ximăng lên triền lề vỉa hè để tiện dắt xe lên xuống - Ảnh: Mậu Trường

Thêm nhiều vỉa hè làm bằng đá granit

Sở Giao thông vận tải TP.HCM vừa phê duyệt dự án đầu tư cải tạo, nâng cấp vỉa hè trên ba tuyến đường khu vực cửa ngõ sân bay Tân Sơn Nhất (Q.Tân Bình) gồm: Trường Sơn, Trần Quốc Hoàn, Phan Thúc Duyện. Loại đá lát vỉa hè ba tuyến đường trên dự kiến làm bằng đá granit.

Theo đó, ba tuyến đường này có tổng chiều dài hơn 1.790m (vỉa hè hai bên khoảng 3.500m), với tổng mức đầu tư hơn 114 tỉ đồng, dự kiến thực hiện trong năm 2014-2015.

Khoảng ba năm trở lại đây, tuyến đường Phan Đình Giót - Nguyễn Văn Trỗi - Nam Kỳ Khởi Nghĩa từ trung tâm TP.HCM đến sân bay Tân Sơn Nhất được cải tạo, nâng cấp, trở thành một trong những tuyến đường đẹp của TP. Vỉa hè tuyến đường này cũng được lát đá granit.

Tuy nhiên, người dân ở hai bên tuyến đường này cho rằng do đá granit quá láng, dễ gây trơn trượt, dễ vỡ nên đi lại rất bất tiện.

Trước một câu lạc bộ bida bên đường Phan Đình Giót (P. 2, Q. Tân Bình), người dân phải xây ximăng lên triền lề vỉa hè tạo độ nhám cho xe lên xuống.

Mặc dù xung quanh đó có một số đoạn triền vỉa hè và vỉa hè được hạ thấp để xe lên xuống, nhưng với những xe đi lên vỉa hè với một góc xéo thì không thể leo lên được.

Chúng tôi thử chạy xe với một góc khoảng 30 độ để lên vỉa hè nhưng bánh xe liên tục bị trật qua một bên.

Trước một quán cà phê gần đó, ngay lối lên xuống chúng tôi đếm có khoảng 15 viên đá lát vỉa hè cạnh nhau bị bể vụn, tạo thành một vệt lõm khá lớn diện tích khoảng 5m2 trên mặt vỉa hè, dễ gây hụt chân cho người đi bộ.

Một người chạy xe ôm cho biết tại góc cua giữa một con hẻm (gần địa chỉ số 10 Phan Đình Giót) quẹo ra đường Phan Đình Giót (Q. Tân Bình) ông đã chứng kiến không dưới 10 trường hợp bị té khi đi trên vỉa hè thời gian qua, phần lớn là do bị vấp vào mỏm đá granite nhô lên trên vỉa hè.

Đi dọc tuyến đường Nguyễn Văn Trỗi, Nam Kỳ Khởi Nghĩa hướng vào trung tâm TP, chúng tôi thấy có nhiều đoạn vỉa hè bằng đá granit bị hư hỏng, bể nát, nhiều nhất là tại lối vào các nhà dân, trụ sở công ty dọc đường, cao ốc.

Trước địa chỉ 307D Nguyễn Văn Trỗi (P. 1, Q. Tân Bình), hàng đá lát vỉa hè hơn 10 viên dài hơn 4m nằm sát triền lề đã bị bể ngang.

Một bảo vệ của tòa nhà gần đó cho biết các viên đá lát vỉa hè này bị bể hơn một năm nay nhưng không ai thay đá mới. Tương tự, nhiều đoạn vỉa hè trên đường Nam Kỳ Khởi Nghĩa (đoạn qua Q.3), đường Nguyễn Văn Trỗi (đoạn qua Q. Phú Nhuận) cũng bị bể nhiều chỗ.

Còn vỉa hè đường Nam Kỳ Khởi Nghĩa đoạn từ chùa Vĩnh Nghiêm đến đường Lý Chính Thắng có triền lề khá cao, ít lối lên xuống nên các hộ kinh doanh gặp khó khăn khi khách hàng vào quán.

Trao đổi về vấn đề trên, ông Lê Quyết Thắng - giám đốc Khu quản lý giao thông đô thị số 1 (chủ đầu tư dự án) - vẫn khẳng định đá granit có chất liệu tốt, đảm bảo độ sáng, độ cứng, không bị phai màu theo thời gian.

Ông Thắng cho biết thêm đối với những tuyến vỉa hè sắp tới đây lát bằng đá granit, đơn vị thi công sẽ làm nhám hai bên triền lề để tạo điều kiện cho người dân dắt xe lên vỉa hè dễ dàng hơn, trong đó có hạng mục làm triền lề, vỉa hè bằng đá granit.

MẬU TRƯỜNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên