27/04/2011 07:44 GMT+7

Lật tẩy "màn kịch" thương tâm

HOÀNG LỘC - TRẦN HƯNG
HOÀNG LỘC - TRẦN HƯNG

TT - Nhiều bạn đọc thông tin: với chiêu thức dàn cảnh để người đi đường va quẹt, làm đổ gánh tàu hủ (hoặc tự đổ) rồi khóc lóc kêu gọi lòng thương của người khác, chỉ sau một giờ một người đàn bà đã thu lợi hơn 700.000 đồng.

Read this on Tuoitrenews.vn

dHGWUFn0.jpgPhóng to
Màn dàn cảnh đổ tàu hủ trên cầu Sài Gòn để người đi đường rủ lòng thương cho tiền - Ảnh: Hoàng Lộc

Trưa 24-4, Công an P.22, Q. Bình Thạnh (TP.HCM) đã vạch trần màn kịch của người đàn bà với gánh tàu hủ diễn ra ngay trên cầu Sài Gòn. Tại Công an P.22, bà ta khai tên Đặng Thị Ký, 57 tuổi, quê ở Tư Nghĩa, Quảng Ngãi.

Chiêu thức cũ

Ngày 27-3, khoảng 10g30, chúng tôi bắt gặp người đàn bà này ngồi bên hành lang bộ hành trên cầu Sài Gòn. Xung quanh là chén, muỗng và tàu hủ đổ vương vãi xuống nền đường. Người đàn bà lúc thì ngồi úp mặt xuống gối, lúc lại ngẩng mặt lên trời khóc rất thê thảm, liên tục đưa tay phải quệt nước mắt, tay trái lấy muỗng xúc tàu hủ vương vãi vào nồi. Chỉ hơn một giờ đã có hàng chục lượt người dừng xe cho tiền với mệnh giá 20.000, 50.000 đến 100.000 đồng, không một ai có chút nghi ngờ.

11g50, bà ta nhanh chóng gói ghém bộ đồ nghề, quảy gánh về phía Q.Bình Thạnh, chui xuống một gốc cây dưới gầm cầu vượt Nguyễn Hữu Cảnh bắt đầu châm thuốc hút phì phèo và đếm tiền. Tất cả có bốn xấp tiền loại 100.000 và 50.000 đồng. Sau đó bà ta leo lên xe ôm và mất hút khi đến một con hẻm trên đường Bùi Đình Túy (Q.Bình Thạnh).

Theo dõi nhiều ngày, chúng tôi nhận ra: để tránh sự nghi ngờ, cứ cách một tuần người đàn bà này lại xuất hiện và thực hiện màn kịch một lần. Địa điểm hoạt động thay đổi liên tục, khi ở cầu Thị Nghè 2, lúc ở giữa cầu Sài Gòn. Thời gian hoạt động thường cố định vào tầm từ 10g30 đến gần 12g và chỉ kéo dài trong hơn một giờ (vì từ 10g30 đến gần 12g, lượng người lưu thông qua cầu rất đông).

Dù hành vi lừa đảo diễn ra liên tục, trên cùng một vài địa điểm cố định nhưng vẫn có lắm người bị lợi dụng lòng tốt. Trưa 24-4, chúng tôi chứng kiến cảnh cặp vợ chồng người nước ngoài dù đã chạy xe qua gần cả trăm mét nhưng nhìn thấy cảnh tượng thương tâm nên không kìm được, quay lại hỏi thăm, cho tiền. Cá biệt, trưa 27-3, giữa nắng chang chang, cầu Sài Gòn đông nghẹt, một bà mẹ chở con nhỏ khoảng 6 tuổi chạy ngang qua nhưng sau đó vẫn gắng dừng lại để đứa bé nhảy xuống xe cho người đàn bà này 20.000 đồng.

Anh Trần Minh Hoàng, công tác tại Công ty TNHH Cầu phà TP.HCM, bức xúc: “Lần đầu tôi thấy bà ta khóc lóc bên gánh tàu hủ đổ vãi, rất tội nghiệp nên móc bóp cho 50.000 đồng. Lần một, lần hai, lần ba rồi đến nay là lần thứ tư vẫn gặp bà ta cứ gào khóc bên đống tàu hủ, tôi biết ngay là chiêu thức lừa đảo. Đến lần thứ năm, tôi quyết định đuổi cổ bà ta đến hai lần, bà ta mới chịu dời đi”.

ge306wBl.jpgPhóng to

Một giờ thu 700.000 đồng

Tại cơ quan công an, bà Ký cho rằng do “gánh lên cầu mỏi vai, đổi vai nên người ta đụng vào đổ và người ta tự đền tiền”. Tuy nhiên, khi được hỏi người ta đền tiền rồi sao không đi mà ngồi khóc lóc thảm thương gần một giờ trên cầu thì bà Ký ậm ự không trả lời. Khi xem những đoạn video clip, hình ảnh cảnh bà hành nghề và ngồi đếm tiền với số lượng lớn thì bà mới thú nhận: “Trong một lần đi bán, do chân tui yếu nên ngã làm đổ tàu hủ ra đường. Thấy nhiều người cho tiền nên...”.

Bà Ký cho biết mỗi lần dàn cảnh chỉ trong một giờ như vào trưa 24-4, bà thu được 700.000 đồng. Tuy nhiên, khi yêu cầu công khai số tiền thu được thì cơ quan chức năng phát hiện đến hơn 700.000 đồng. Bộ đồ nghề của bà Ký rất sơ sài, hai đầu đòn gánh là một cái nồi lớn đựng tàu hủ (đã đổ), trong đó có ba chiếc muỗng lớn đủ loại cũ rích, bị gãy cán và bảy chiếc muỗng nhỏ, bảy cái chén lớn. Đầu bên kia là một cái thau lớn đựng mấy hòn than củi vây quanh đống tro tắt ngúm từ lâu (không hoạt động) và một bịch nước đường thắng màu vàng cam.

vUE2K3O7.jpgPhóng to
eH6r4U9C.jpgPhóng to

Bà Ký dàn cảnh đổ tàu hủ để ăn vạ, xin tiền - Ảnh: Trần Hưng - Hoàng Lộc

Ông Võ Văn Trai (trưởng Công an P.22, Q.Bình Thạnh):

Phạt hành chính 2-5 triệu đồng

Bà Ký đã thừa nhận hành vi dàn cảnh để lừa đảo nhưng theo nghị định 73/CP ngày 12-7-2010, điều 18, khoản 2, bà ta chỉ bị phạt hành chính 2-5 triệu đồng rồi thả. Bởi vì chưa có người bị hại đến trình báo và chưa biết mức độ thiệt hại là bao nhiêu nên trước mắt là phạt hành chính trong khung quy định, rồi theo dõi. Nếu tái phạm sẽ có hình thức xử lý mạnh hơn.

Thời gian qua, chúng tôi cũng ghi nhận nhiều trường hợp lợi dụng lòng thương để lừa đảo. Chiêu thức không mới nhưng nhiều người vẫn bị lừa vì cả tin, vì thế chính người dân phải cảnh giác. Nếu phát hiện báo ngay về chính quyền gần nhất để kịp thời xử lý.

Giả khổ xin tiền

Giả điên, giả bệnh, giả nghèo khó..., những “kịch bản” kiếm tiền dễ dàng.

Tại cửa hàng xăng số 18 Petrolimex (444 Trần Hưng Đạo, Q.5, TP.HCM) thường xuyên xuất hiện một người phụ nữ bế trên tay một đứa trẻ khoảng 2-3 tuổi lân la xin tiền người dân vào đổ xăng.

Khi chúng tôi vào đổ xăng, bà này ngay lập tức “diễn” vở kịch quen thuộc: “Tui tên Yến, nhà ở quận 8, gần cầu Bà Tàng, lên quận 1 mượn tiền của dì mua sữa cho con mà dì không có nhà. Sáng giờ con tui chưa có gì vào bụng cả, tui thương nó quá, đành phải đứng đây xin tiền mua sữa cho con”.

Ngày hôm sau, khi chúng tôi trở lại cây xăng này thì thấy người phụ nữ kia vẫn tiếp tục “vở diễn” tại đây, vẫn với đứa con làm “đạo cụ” chính. Ngay lập tức một người khách hàng đổ xăng tỏ ra hào phóng móc ra hai tờ 10.000 đồng đưa cho bà.

Tại cây xăng số 37 Petrolimex (615 Trần Hưng Đạo, Q.1), một người đàn bà mặc chiếc áo khoác trắng, quần đen, mang một chiếc túi xách, thấy chúng tôi mở nắp bình xăng vội chìa bàn tay đang cầm 2 tờ 500 đồng nói: “Giúp cô 2.000 đồng nữa để về xe buýt đi, cô xin được một ngàn rồi”.

Chúng tôi tỏ vẻ quan tâm hỏi về chuyện gia đình của người đàn bà tự xưng là Huệ thì nhận được câu trả lời rành rọt: “Nhà tôi ở Q.7, đi ra Q.1 mượn tiền chị bà con để mua thuốc uống nhưng chị không có nhà, trong túi thì không còn đồng nào về xe”. Đến ngày 21-4, chúng tôi quay lại cửa hàng xăng trên để tìm hiểu sự việc thì bất ngờ gặp lại người phụ nữ tên Huệ nói trên, tiếp tục diễn vở kịch xin tiền người qua đường.

Cũng theo thông tin của bạn đọc phản ảnh, tại giao lộ Ba Tháng Hai - Lê Đại Hành, những ngày gần đây xuất hiện một thanh niên chừng 30 tuổi, mặc bộ đồ rách rưới, đầu tóc bù xù, tay chân co giật quéo lại, hai mắt trợn ngược và bọt mép liên tục xì ra, dưới chân kẹp cái nón, nằm lăn lộn cạnh lề đường. Chỉ chưa đầy một giờ quan sát đã có hàng chục người dân đi đường là “nạn nhân” với trò lừa đảo của người thanh niên nói trên.

Khoảng 16g30, khi nhận thấy cửa hàng xăng Comeco (917 Ba Tháng Hai, Q.11) nườm nượp khách ra vào, người thanh niên “khuyết tật” nhanh chóng chuyển địa bàn hoạt động xin ăn vào cây xăng.

Sau khi liên tục chìa tay ra xin tiền và nhận được khá nhiều tiền từ khách vào đổ xăng và người đi đường, phát hiện có người theo dõi, ngay lập tức thanh niên này... tỉnh táo như không có bệnh, đi lại bình thường lẩn vào trụ điện ngay ngã tư, rồi thoăn thoắt chạy sang góc đường Lãnh Binh Thăng “trú ẩn”. Ở đó một bàn nhậu đã được dọn sẵn, hình ảnh một người tàn tật đáng thương biến mất, thay vào đó là một tên “bợm nhậu” với điếu thuốc phì phèo trên tay.

HOÀNG LỘC - TRẦN HƯNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên