09/06/2015 10:22 GMT+7

Lật tẩy chiêu “vặt” phụ tùng ôtô

ĐỨC PHÚ
ĐỨC PHÚ

TT - Sau nhiều ngày đeo bám, phóng viên Tuổi Trẻ đã lật tẩy các chiêu “vặt” phụ tùng ôtô của các nhóm trộm cắp tại trung tâm TP.HCM.

Cường - chuyên trộm phụ tùng - gỡ cần gạt nước một taxi đậu trên đường Lê Lai, Q.1, TP.HCM - Ảnh: Đức Phú
Sau khi ngồi quan sát sơ hở của tài xế ở công viên 23-9, Cường tiến tới một chiếc taxi đang đậu trên đường Lê Lai và ra tay bẻ một chiếc cần gạt nước - Ảnh: Đ.Phú

Nhiều năm nay, hàng loạt loại phụ tùng ôtô như cần gạt nước, nắp chụp mâm, logo... luôn là miếng mồi cho các nhóm trộm cắp. Đây là những nhóm hoạt động không chỉ trên các tuyến đường mà còn “săn” hàng tại các ngã tư, thậm chí cả nơi dừng đèn đỏ.

Sau nhiều ngày đeo bám, PV Tuổi Trẻ đã lật tẩy các chiêu “vặt” phụ tùng ôtô ở khu vực trung tâm TP.HCM.

Quy trình “ăn” hàng

Sáng 4-6, tại khu vực giữ xe quán cà phê trước địa chỉ 216 Lê Lai (P.Bến Thành, Q.1), một thanh niên dáng cao, ốm, đội mũ lưỡi trai đưa ánh mắt láo liên nhìn sang khu vực đậu xe dọc công viên 23-9. Đó là Cường (khoảng 25 tuổi, ngụ Q.1), người đã thực hiện nhiều vụ trộm logo, cần gạt nước... xe hơi. Cường có mái tóc dài nên được giới lái xe gọi là tên trộm có “mái tóc nghệ sĩ”. Với sự liều lĩnh, kiên nhẫn chờ đợi, Cường nổi lên trong đám trộm phụ tùng, thao túng địa bàn hoạt động ở các tuyến đường xung quanh trung tâm Q.1. Qua nhiều ngày theo dõi, chúng tôi thấy Cường có mối thân quen với khá nhiều người giữ xe, bảo vệ ở khu vực tuyến đường Lê Lai, Tôn Thất Tùng...

Đường Lê Lai là một trong những địa bàn hoạt động quen thuộc của Cường. Hôm ấy, Cường nghênh ngang đi dọc vỉa hè đường Lê Lai, mắt đảo qua đảo lại quan sát “con mồi”. Thấy tài xế sơ hở, Cường vòng qua công viên 23-9, từ đó lẻn ra dãy xe hơi đang đậu. 30 phút sau, Cường băng qua đường đến kẽ hở nằm lọt thỏm giữa số nhà 210 và 212 Lê Lai, giấu hàng vừa ăn cắp được vào đó. Đợt này, Cường trộm được hai logo xe hơi.

Trước đó sáng 27-5, Cường rảo một vòng trên đường Lê Lai, cạnh công viên 23-9. Khi thấy một xe hơi hiệu Toyota đậu bên đường, Cường vòng qua công viên ngồi rình. Thời điểm này tài xế đang ngồi trên xe nên anh ta lượn qua công viên để quan sát. Thấy tài xế vẫn chưa rời xe, Cường trà trộn vào nhóm người đang đánh cờ, mắt không rời hàng ôtô xếp dài trên đường.

Lát sau, một chiếc taxi Hãng Vinasun trờ tới và dừng lại, lập tức Cường áp sát đuôi xe rồi rút tuôcnơvit từ túi quần ra mở cần gạt nước. Vài phút sau, Cường tháo được chiếc gạt nước cho vào phía trong áo, bỏ đi với nụ cười tươi rói. Đi một đoạn, Cường cúi xuống tính “xơi” luôn logo một chiếc xe khác nhưng thấy có một người dân phía sau, Cường liền lủi qua đường về chỗ giấu hàng.

Đến trưa, Cường lấy đồ nghề ra định tháo chiếc logo của ôtô hiệu Fortuner thì bị người dân phát hiện. Cường bỏ chạy về nơi giấu hàng, gom cần gạt nước, logo... và nhanh chóng tới ngã tư Tôn Thất Tùng - Lê Lai. Lập tức, một người đàn ông rà xe máy tới chở Cường phóng ra đường Nguyễn Trãi tẩu thoát. Đầu giờ chiều cùng ngày, chúng tôi lại thấy Cường lởn vởn trên đường Tôn Thất Tùng.

Theo điều tra, thời điểm Cường “ăn” hàng mạnh nhất vào giữa trưa, khi nhiều tài xế đỗ xe dọc đường để ăn cơm. Ngày 22-5, Cường ngồi chực “ăn” logo chiếc xe hơi hiệu BMW gần một giờ. Do tài xế cẩn thận, không rời xe nên Cường đành lượn xung quanh tìm xe khác. Thấy một tài xế xe tải nằm ngủ trưa, Cường tiến đến và chỉ cần 5 giây là lột xong chiếc logo xe.

Theo phản ảnh của các tài xế, không chỉ hoạt động theo từng tuyến đường mà các nhóm trộm phụ tùng còn chạy xe máy trực tại các ngã tư đông người để “săn” logo, nắp chụp bánh xe... Mới đây, tại ngã tư Nguyễn Tất Thành - Hoàng Diệu (Q.4), một người đàn ông lẻn ra đường, cúi xuống lột nắp chụp mâm một xe hơi đang dừng chờ đèn đỏ. Chỉ vài thao tác, đối tượng đã thực hiện xong phi vụ.

Sơ hở là mất ngay

Anh Thịnh, lái taxi Hãng Vinasun, cho biết khu vực đường Lê Lai, Tôn Thất Tùng (Q.1), Hai Bà Trưng - Trần Cao Vân (Q.3) là nơi các tài xế thường bị mất logo, chụp mâm, gạt nước... “Tụi trộm không chỉ hoạt động ban ngày mà còn trộm lúc rạng sáng. Dù canh chừng nhưng vẫn mất” - anh Thịnh bức xúc nói. Theo anh Thịnh, các đối tượng trộm cắp chỉ bán cho đầu nậu 100.000 - 200.000 đồng/cần gạt nước, còn cánh lái xe khi vào hãng thay phải mất từ 500.000 - 700.000 đồng/chiếc. Nhiều tài xế bị mất phụ tùng xe đành ra chợ Dân Sinh để mua “đồ chôm” với giá rẻ.

Còn tài xế tên Đại, lái xe cho Hãng taxi vận tải du lịch 27/7, cũng từng bị trộm cuỗm mất cần gạt nước và ốp bánh xe. “Tôi mới đỗ xe trên đường Lê Lai để vào nhà vệ sinh, trong chốc lát chiếc cần gạt nước, hai nắp chụp bánh xe biến mất” - anh Đại than. Theo anh Đại, để mua lại một cần gạt nước ở khu vực chợ Dân Sinh phải mất 300.000 đồng. “Tài xế chạy xe, phải giữ khư khư chiếc xe. Nhiều lúc đứng canh xe mà vẫn bị mất mới đau” - anh Đại nói.

Trưa 1-6, anh Dũng (ngụ Q.Tân Bình) - chủ xe hiệu Innova đậu trên đường Trần Cao Vân - đang ngồi canh chừng xe nói: “Gạt nước bị trộm hai lần, còn nắp chụp mâm bị vặt bốn lần trong năm nay. Trộm riết nên để vậy đi luôn”. Theo anh Dũng, tình trạng trộm phụ tùng hoành hành làm giới chủ xe, lái xe bức xúc. Khi phụ tùng bị mất, chủ xe phải đặt hàng chính hãng mấy triệu đồng, còn ra các khu đồ “chôm” để mua lại chỉ mất vài trăm ngàn đồng.

Nhiều ngày theo dõi, chúng tôi thấy dọc đường Lê Lai có nhiều chủ xe, tài xế dùng túi vải, dây... để “khóa” gương xe hơi nhằm tránh bị trộm. Chủ xe dùng túi vải trùm kín gương xe, sau đó dùng dây buộc kín. Ông L.V.Q. ngụ ở Q.1, một chủ xe, cho biết: “Sơ hở tí là mất ngay. Tôi buộc gương như vậy là để phòng hờ thôi, để cho mấy tên trộm nhìn vào mà nản. Chứ tụi nó mà đã ngắm, mình có canh chừng cũng không nổi. Tụi nó làm nhanh như chớp” - ông Q. nói.

Chợ mua bán phụ tùng

Theo chỉ dẫn của các nạn nhân bị mất phụ tùng xe, chiều 4-6 chúng tôi tới khu vực chợ Dân Sinh (Q.1) để tìm hiểu về việc tiêu thụ hàng trộm cắp. Tại khu vực này, có một nhóm người đứng ngoài đường chuyên “đón lõng” các tay trộm đưa hàng tới. Khi chúng tôi đang lòng vòng tại ngã tư Nguyễn Công Trứ - Yersin, một người đàn ông khoảng 45 tuổi vẫy lại: “Bán hàng gì em”. Chúng tôi nói đang mua cần gạt nước, logo, nắp chụp mâm. Lập tức ông ta giới thiệu giá của chiếc cần gạt nước là 350.000 đồng, nắp chụp mâm 150.000 đồng/chiếc.

Khi chúng tôi than xe bị “vặt” ở đường Lê Lai, ông này tỏ ra am hiểu: “Để ở khu vực đó bị chôm là đúng rồi. Tụi anh chuyên gom mấy đồ của hãng taxi. Mấy thằng trộm đưa hàng chôm tới, tụi anh mua rồi bán kiếm thêm mấy chục ngàn. Anh em taxi tới đây mua đồ hoài à, taxi toàn bị mất chụp mâm, cần gạt nước thôi”. Theo người đàn ông này, cần gạt nước được các đối tượng trộm cắp tới bán từ 300.000 - 310.000 đồng/chiếc, ông ta bán lại 350.000 đồng. “Tui mua trực tiếp từ tụi nó nên bán lại rẻ, chứ ra hãng giá mắc gấp mấy lần lận” - người thu mua hàng trộm cắp giải thích.

Ngoài chợ Dân Sinh, các tài xế khi mất phụ tùng xe còn đến đường Trần Bình Trọng, An Dương Vương (Q.5) để mua hàng. Trưa 7-6 tại đường Trần Bình Trọng, chúng tôi thấy một số tài xế đánh xe tới tìm mua logo, cần gạt nước. Theo khảo sát, giá trọn bộ cho phụ tùng ôtô như logo, nắp chụp bánh xe, cần gạt nước được bán từ 600.000 - 1 triệu đồng.

Tại cửa hàng ở khu vực đường Trần Bình Trọng, khi chúng tôi hỏi mua phụ tùng cũ của xe Innova, thanh niên bán hàng nhanh nhảu nói nắp chụp bánh 100.000 đồng/chiếc, cần gạt nước 300.000 đồng/chiếc. Sau đó, thanh niên này chạy vào trong nhà lôi ra hai cần gạt nước và một số loại logo xe. Thấy cần gạt nước bị sứt mẻ, chúng tôi hỏi vì sao thì thanh niên bán hàng giải thích: “Do tụi trộm bẻ vội vàng quá nên có sứt mẻ một tí, vít ốc lại là ngon lành liền”. Thấy khách chưa hài lòng, thanh niên này còn chạy vào trong cửa hàng lấy thêm nhiều cần gạt nước để khách chọn.

Bắt quả tang nhiều đối tượng

Thời gian qua, Công an TP.HCM đã bắt nhiều băng chuyên trộm phụ tùng xe hơi. Cụ thể, tháng 6-2014 Công an TP.HCM bắt giữ 16 nghi can trong đường dây trộm cắp, tiêu thụ phụ tùng ôtô liên tỉnh quy mô lớn.

Trong đó, vợ chồng nghi can T.M.T. (35 tuổi) và P.T.K.H. (31 tuổi, tạm trú P.Tân Kiểng, Q.7) là mắt xích quan trọng. Vợ chồng T. khai nhận hằng ngày chạy xe qua nhiều tuyến đường để tìm những ôtô đời mới hiệu Rolls-Royce, Mercedes Sprinter, Ford Everest, Camry... Nếu thấy xe nào không người để ý, T. điện thoại cho đồng bọn tới trộm phụ tùng.

Ngày 7-6, lãnh đạo Công an Q.1 cho biết thời gian qua đội điều tra hình sự đã bắt quả tang, xử lý nhiều đối tượng trong các băng nhóm trộm phụ tùng chuyên nghiệp. Một số đối tượng đang hoạt động gần đây là mới xuất hiện trở lại.

ĐỨC PHÚ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên