20/12/2010 14:13 GMT+7

Larry King và Bill Gates: Cuộc trò chuyện giữa hai "ông vua"

THIÊN HƯƠNG lược dịch
THIÊN HƯƠNG lược dịch

TTO - “Vua truyền hình” Larry King đã nói lời từ biệt đêm 17-12 sau 25 năm dựng "tượng đài" trong nền công nghiệp truyền hình Mỹ trong vai trò người dẫn chương trình trên đài truyền hình CNN.

Khi "vua" về nghỉ hưu

TTO trích đăng cuộc trò chuyện giữa Larry King cùng “vua phần mềm” Bill Gates và cha của ông, Bill Gates Sr., trong chương trình nhân dịp 25 năm Larry King Live lên sóng.

Bill Gates cũng là một trong số những nhân vật cuối cùng được Larry King phỏng vấn trước khi giã từ sự nghiệp.

uZ6rijmi.jpgPhóng to
Toàn cảnh buổi phỏng vấn

* Larry King: Đầu tiên cho phép tôi được nói về quyển Showing up for life - thoughts on the gifts of a lifetime (Bật nổi trong cuộc đời - nghĩ về quà tặng cho đời) của ông Bill Gates. Quyển sách này là như thế nào, thưa ông?

- Bill Gates Sr: Tôi bắt đầu viết nó như viết hồi ký. Tôi chỉ muốn ghi chép lại để thế hệ tương lai biết về những gì đã xảy ra trong gia đình Gates trong thời gian tôi còn sống. Và khi nó gần hoàn thành thì những người đã giúp đỡ tôi viết quyển hồi ký này nghĩ đến những điều hơn thế nữa. Họ cho rằng những dòng chữ này sẽ rất có ý nghĩa khi phát hành thành sách. Và tôi quyết định phát triển nó.

* Larry King: Trong cuốn sách của mình, ông viết rằng ông chỉ mới phát hiện con trai mình lẻn ra khỏi nhà vào mỗi đêm để lao vào chiếc máy vi tính ở Trường đại học Washington lúc còn là học sinh trung học. Nếu ông biết chuyện này sớm, ông có la mắng Bill?

- Bill Gates Sr: Vâng, tôi sẽ làm vậy. Tôi nghĩ rằng chúng ta sẽ không bao giờ chấp nhận việc con mình thức suốt đêm và lẻn ra ngoài trong nhiều giờ.

dx3CRMs4.jpgPhóng to
Hai cha con "ông vua phần mềm" Bill Gates

* Larry King: Nhưng ông cảm thấy thế nào khi biết việc này?

- Bill Gates Sr: Thích thú.

* Larry King: Thích thú?

- Bill Gates Sr: Vâng, điều đó thật đặc biệt. Bước ra khỏi giường vào giữa đêm và đi đến làm việc bên máy vi tính.

* Larry King: Ông có say mê với những chiếc máy vi tính?

- Bill Gates Sr: Thực tế là không.

* Larry King: Thế niềm đam mê này đến từ đâu vậy Bill?

- Bill Gates: Tôi cảm thấy mình quả là rất may mắn. Lúc đó, không dễ gì có được chiếc máy vi tính nhưng tôi lại rất thích chúng, kể cả việc đi xung quanh và nhìn ngắm chúng.

Máy vi tính thời đó rất đắt tiền nên ban đêm tôi thường rủ bạn mình cũng là người cùng sáng lập Microsoft, Paul Allen, đến trường để được sử dụng máy tính.

Ý tưởng thiết lập một máy tính cá nhân cũng hình thành từ đó và trở thành mục tiêu theo đuổi của chúng tôi.

* Larry King: Anh còn nhớ chiếc máy tính đầu tiên mà anh được sử dụng không?

- Bill Gates: Có chứ. Năm đó, câu lạc bộ các bà mẹ ở trường trung học của tôi Lakeside đã quyên góp được một số tiền để mua một chiếc máy tính. Ban đầu, chiếc máy tính chỉ dành giáo viên sử dụng nhưng sau đó họ đã cho phép các học sinh giỏi toán nhất được dùng nó. Tôi là một trong số đó và trở nên đam mê máy tính từ đó. Lúc này, tôi mới 13 tuổi.

* Larry King: Ông Bill Gates Sr., ông cảm thấy như thế nào khi Bill quyết định rời khỏi Trường Harvard?

- Bill Gates Sr: Chúng tôi thật sự rất lo lắng. Lần đầu tiên Bill Gates chỉ xin nghỉ phép ngắn hạn nên chúng tôi không đến mức phải lo. Nhưng đến lần thứ hai nó nói về việc này, chúng tôi đã thật sự lo sợ.

Chúng tôi là những người của thế hệ trước. Đương nhiên, mong muốn của bậc cha mẹ nào cũng con mình được học hành và tốt nghiệp đại học. Vì vậy, sự gián đoạn này khiến chúng tôi cảm thấy có chút tổn thương.

* Larry King: Còn Bill Gates, cha của anh có ý nghĩa như thế nào trong cuộc sống của anh?

- Bill Gates: Tôi nghĩ rằng mình thật sự may mắn khi cha tôi không chỉ là một tấm gương điển hình cho sự chăm chỉ trong công việc, mà còn là người luôn sẵn sàng chỉ dạy cho tôi nhiều điều trong cuộc sống.

Là một luật sư, ông tiếp xúc với rất nhiều người khác nhau. Điều này giúp tôi có thêm tự tin và vốn hiểu biết, để khi tôi 18 tuổi, tôi sẵn sàng nói “Vâng, tôi sẽ bỏ học và bắt đầu việc kinh doanh” mà không cảm thấy lạ lẫm. Tôi thật sự thấy mình rất may mắn khi được sinh ra trong một gia đình tuyệt vời như vậy.

* Larry King: Liệu cha anh có ảnh hưởng đến cách nuôi dạy con của anh?

- Bill Gates: Tất nhiên là có. Vợ tôi cũng đã có một cách giáo dục con cái tuyệt vời. Chúng tôi trang bị rất nhiều sách trong nhà để đảm bảo rằng các con mình sẽ khám phá được nhiều điều.

Lúc nhỏ, cha tôi luôn giới hạn thời gian xem truyền hình của chúng tôi vì không muốn chúng tôi mất thời gian quá nhiều vì nó. Bây giờ, tôi cũng làm như vậy với con mình. Và tôi cảm thấy rất vui khi có thể làm được những gì mà cha mình từng làm rất đúng trước đây.

* Larry King: Dường như anh cũng có quan hệ tình cảm rất tốt với mẹ của mình, bà Mary. Chính bà là người đã thúc đẩy tình bạn giữa anh với Warren Buffett?

- Bill Gates: Vâng, mẹ và cha tôi là hai người rất gần gũi và thú vị. Trong khi tôi chỉ mải miết tập trung vào các phần mềm, công việc của mình và xem những chuyện khác đều không quan trọng, mẹ lại bảo tôi nên tham gia một sự kiện, ở đó có Kathryn Graham và Warren Buffett.

Tôi tất nhiên vẫn còn miễn cưỡng vì có rất nhiều việc phải làm thì bà cố gắng khuyên tôi nên dành một vài giờ để tham dự. Vậy là tôi đồng ý. Và như bạn đã biết, trong chuyến đi đặc biệt này, tôi đã gặp Warren và tìm thấy một sự đồng cảm đặc biệt.

* Larry King:Trên trang Facebook của Larry King có đưa ra một câu hỏi: “Trong một thế giới dường như quá thiên về vật chất, bạn làm thế nào để các con của bạn theo đuổi ước mơ và niềm đam mê của chúng chứ không chỉ là tiền bạc?”. Cha của anh đã làm điều này với anh?<?xml:namespace prefix = o ns = "urn:schemas-microsoft-com:office:office" />

- Bill Gates: Vâng. Bạn biết đấy, tôi đã được học ở một ngôi trường rất tốt và tôi được tạo điều kiện để theo đuổi những cái mình thật sự thích. Và đó cũng là tất cả những gì bạn hi vọng ở những đứa con của mình.

Có thể bạn mong muốn chúng sẽ trở thành nhà văn, nhà khoa học, bác sĩ, hay một ngành nghề nào đó. Còn tôi, tôi muốn đưa các con của mình đến những nơi khác nhau.

Tôi đưa chúng đến châu Phi để tận mắt chứng kiến những công việc từ thiện, nghiên cứu khoa học, tham quan các viện bảo tàng. Tôi hi vọng một trong những điều trên sẽ trở thành mối quan tâm lâu dài trong cuộc sống của chúng.

* Larry King: Anh nghĩ gì về Facebook?

- Bill Gates: Tôi cũng có một trang người hâm mộ trên đó. Nhưng tôi đang sử dụng Twitter trong hầu hết thời gian trong ngày. Cả hai đều cho phép tôi giữ liên lạc với mọi người cũng như thông báo một số hoạt động của quỹ từ thiện.

Khi tôi đi du lịch, nghỉ mát hay đi công tác thì tôi sẽ đưa những bức ảnh của mình lên đây, thuật lại những gì tôi đã thấy và những gì làm tôi ngạc nhiên trong suốt cuộc hành trình của mình. Ngoài ra, tôi còn gửi email trong các chuyến đi của mình. Vì các bạn biết đấy, Facebook còn có ranh giới giữa những cái gọi là riêng tư với những điều mà bạn có thể chia sẻ với người khác.

* Larry King: Khi anh chuẩn bị thành lập Microsoft, anh dành ra một khoảng thời gian cho việc chiêm nghiệm gọi là "think week" (tuần tư duy). Đến bây giờ anh vẫn vậy?

- Bill Gates: Vâng, "think week" cho phép tôi tìm hiểu những nghiên cứu mới nhất. Khi tôi còn trẻ, đó là tất cả về chiến lược dành cho Microsoft. Còn bây giờ, tôi tập trung toàn bộ thời gian cho quỹ từ thiện của mình. Vì vậy, tôi cần thời gian để tìm hiểu những thông tin mới nhất về dịch bệnh, những tiến bộ mới đang được thực hiện bởi các nhà khoa học. Và tôi khuyến khích các bạn nên thử với "think week" để có một tuần tư duy lý thú.

* Larry King: Anh có bị điều khiển bởi đồng tiền?

- Bill Gates: Tôi cảm thấy rất tuyệt vời khi cha tôi sẵn sàng chi trả cho việc học đại học của tôi. Nhưng tôi đã được đến Harvard để có được cơ hội theo đuổi những nghiên cứu của mình. Đó là món quà lớn nhất đối với tôi.

* Larry King: Anh không thể mua điều đó bằng tiền?

- Bill Gates: Vâng, tình cờ tôi biết về các phần mềm. Điều đó thật thú vị. Thực tế thì vào thời điểm đó, việc nghiên cứu các phần mềm chẳng hứa hẹn điều gì về tiền bạc mà quan trọng là tôi rất thích công việc này. Thực tế có sự khác biệt rất rõ. Tôi làm việc vì sự đam mê của mình với mong muốn tạo ra những phần mềm tốt hơn.

THIÊN HƯƠNG lược dịch

THIÊN HƯƠNG lược dịch
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên