04/02/2012 03:10 GMT+7

Lập kỷ lục để quảng bá quan họ?

HÀ HƯƠNG
HÀ HƯƠNG

TT - “Quan họ đã được công nhận di sản thế giới hai năm, nhưng chưa có gì để thể hiện cho cả nước và thế giới biết quan họ đã trường tồn và lan tỏa thế nào. Đó chính là lý do để chúng tôi quyết định đề xuất xác lập kỷ lục Hội Lim: nhiều người mặc trang phục quan họ và cùng hát dân ca quan họ Bắc Ninh” - ông Nguyễn Hữu Trọng (chủ tịch Hội Những người yêu dân ca quan họ Bắc Ninh) trả lời Tuổi Trẻ về mục đích của chương trình xác lập kỷ lục.

Theo ông Trọng, cho đến thời điểm trưa 2-2 con số được chốt là 3.500 người tham gia. Ý tưởng xác lập kỷ lục Hội Lim bắt nguồn từ sự kiện 500 người thuộc Hội Những người yêu dân ca quan họ Bắc Ninh bình chọn cho vịnh Hạ Long. Dự kiến 3.500 người từ các làng quan họ sẽ diễu hành lên đồi Lim, tập trung trước sân khấu lớn và biểu diễn ba làn điệu quan họ: Khách đến chơi nhà, Mời nước - mời trầu và Giã bạn. Người lĩnh xướng cho dàn hát này là ca sĩ Khánh Hạ.

Ông Nguyễn Hữu Trọng khẳng định: “Cái chính là để thế giới biết đến thế nào là quan họ Bắc Ninh. Dự kiến sau khi xác lập kỷ lục trong nước, chúng tôi sẽ tiến tới làm hồ sơ xin xác lập kỷ lục thế giới”.

Câu chuyện xác lập kỷ lục của Hội Lim cũng nhận được rất nhiều ý kiến trái chiều. Nhà nghiên cứu Đặng Hoành Loan bày tỏ: “Việc hơn 3.000 người hát quan họ không đúng với thể thức sinh hoạt quan họ ngày xưa. Quan điểm của các nhà khoa học thì phải bảo tồn nó càng gần với nguyên gốc là tốt nhất. Nếu bây giờ khuếch trương vĩ đại lên thì không đúng và như thế là không nên. Đại hợp xướng khổng lồ của Triều Tiên là 500 người, quá lắm 1.000 người là kinh khủng lắm rồi. Nhưng họ hát dưới sự chỉ huy của một nhạc trưởng và đó là âm nhạc cổ điển thì có thể hiểu được. Chứ giờ quan họ mà hơn 3.000 người thì tôi cũng không biết thành ra cái gì?”.

HÀ HƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên