![]() |
Hiện trường sạt lở bờ kè còn cách tòa nhà Vincom Xuân Khánh khoảng 30 mét qua một tuyến đường - Ảnh T.TRÌNH |
Chiều 10-10, trả lời Tuổi Trẻ, ông Đào Anh Dũng, phó chủ tịch UBND TP Cần Thơ cho biết có sự việc sạt lở bờ kè tại vị trí trên.
Theo ông Dũng, từ ngày 5-10, tại vị trí này đã xuất hiện điểm sạt lở gần 10 mét. Ngày 8-10, tiếp tục sạt lở kéo dài gần 100m dọc bờ sông, chỗ ăn vào bờ sâu nhất là hơn 20 mét. Đây là bờ kè của đơn vị trước đây xây dựng và cũng nằm trong dự án công trình kè chống sạt lở ven sông Cần Thơ mà thành phố sắp khởi công.
“Tuy nhiên, khi đơn vị đầu tư xây dựng khu nhà ở, thương mại, họ cũng kiến nghị thành phố cho họ tự bỏ tiền xây dựng bờ kè tại vị trí này để đồng bộ kiến trúc. Họ cũng đã thuê tư vấn, thiết kế và chuẩn bị khởi công thì xảy ra sạt lở”, ông Dũng cho biết.
Ông Dũng cho biết thêm khi sạt lở, TP Cần Thơ đã mời các chuyên gia của Viện Khoa học thủy lợi Việt Nam, Viện Khoa học thủy lợi miền Nam vào cuộc.
Theo các chuyên gia, đây là đoạn sông dễ xảy ra sạt lở. Tiến hành khảo sát, phát hiện có 3 hố xoáy lớn dưới lòng sông, mỗi hố dài khoảng 40m, rộng trên 20m, sâu hơn lòng sông trên dưới 5m. Cộng với triều cường và nước chảy xiết đã tác động gây sạt lở.
“Trước đây, bờ đối diện khúc sông này cũng xảy ra nhiều điểm sạt lở rất lớn. Đây là sự kiện tự nhiên, không liên quan đến việc xây dựng các công trình gần đó”, lãnh đạo Cần Thơ cho biết.
Trước mắt, TP Cần Thơ đã phối hợp cùng chủ đầu tư Vincom Xuân Khánh tổ chức lấp chèn hố xoáy giữa lòng sông bằng bao tải cát, rồi phủ đá lên để cố định nhằm làm lặng dòng chảy, tổ chức khảo sát đo đạc lòng sông, mời các chuyên gia tư vấn và phối hợp với các bên liên quan để ngăn chặn và khắc phục trình trạng sạt lở.
Theo lãnh đạo TP Cần Thơ, về lâu dài, thành phố sẽ khảo sát lại toàn bộ lòng sông, đo vận tốc dòng chảy, khảo sát địa chất cụ thể hơn tại khu vực xói lở để có biện pháp tối ưu nhất, tìm giải pháp đồng bộ cho toàn tuyến.
Ngoài ra, khúc sông này thuộc dự án ODA kiên cố hóa 6 km đường sông có nguy cơ sạt lở cao đang được thành phố thực hiện trong giai đoạn 2016 - 2020. Hiện dự án đã có thiết kế và phương án kỹ thuật và sẽ triển khai trong giai đoạn 2016 - 2020 để giảm thiểu nguy cơ sạt lở như hiện tại.
Trả lời Tuổi Trẻ, ông Phạm Văn Khương - Tổng giám đốc công ty Xây dựng Vincom cho biết tòa nhà Vincom Xuân Khánh cách bờ sông hẳn một tuyến đường nên chắc chắn không liên quan gì đến nguyên nhân sạt lở.
Cũng theo ông Khương, vị trí sạt lở cách Vincom Xuân Khánh khoảng 30m, qua một tuyến đường. Nhưng cũng như các công trình nằm trên tuyến bờ sông này, Vincom Xuân Khánh không tránh khỏi ảnh hưởng chung.
“Tuy nhiên, về độ an toàn tôi xin khẳng định Vincom Xuân Khánh không bị ảnh hưởng vì hai lý do: Thứ nhất, khu vực sạt lở cách Vincom Xuân Khánh một khoảng cách an toàn khá xa. Quy mô sạt lở đang giảm dần.
Thứ hai, bản thân công trình Vincom Xuân Khánh hoàn toàn kiên cố. Tòa nhà được thiết kế theo các quy chuẩn, tiêu chuẩn đảm bảo vững chắc với móng cọc nhồi sâu gần 80 mét, gấp nhiều lần độ sâu của đoạn lòng sông bị sạt lở.
Với thiết kế kiên cố và khả năng chịu lực tốt như vậy thì kể cả xung quanh có bị sạt lở sâu 10-15 mét vẫn không ảnh hưởng đến hệ kết cấu của công trình.”, ông Khương nói.
Tối đa: 1500 ký tự
Hiện chưa có bình luận nào, hãy là người đầu tiên bình luận