18/07/2014 06:26 GMT+7

Lập đội hình phản ứng nhanh hỗ trợ người lao động

HOÀNG LỘC - ĐỨC PHÚ thực hiện
HOÀNG LỘC - ĐỨC PHÚ thực hiện

TT - Sau loạt bài “Đau xót nạn bóc lột lao động nhà quê” (Tuổi Trẻ từ 14 đến 16-7), Thành đoàn TP.HCM cho biết đang xây dựng đội hình phản ứng nhanh nhằm hỗ trợ người lao động. Dự kiến lực lượng này bắt đầu hoạt động ngày 21-7.

Hầu hết các công ty đều sai phạmĐau xót nạn bóc lột lao động nhà quê: còn chăng tính người?Tháo chạy khỏi nhà vườn

Ax95sR6L.jpgPhóng to
Anh Nguyễn Tri Quang - Ảnh: nhân vật cung cấp

Trao đổi với Tuổi Trẻ, anh Nguyễn Tri Quang - giám đốc Trung tâm hướng nghiệp, dạy nghề và giới thiệu việc làm thanh niên (Yes Center), Thành đoàn TP.HCM) - nói:

- Tôi thật sự xót xa khi người lao động bị các đối tượng “cò” lừa gạt. Thời gian qua, không ít lần người lao động phản ảnh ở các bến xe có người giới thiệu việc làm lương cao, điều kiện làm việc tốt, chở đi giới thiệu không mất tiền hoặc tính với giá rất thấp. Tư vấn viên của chúng tôi phải giải thích cặn kẽ những thủ thuật lừa đảo của “cò” lao động thì người lao động mới hiểu ra. Rõ ràng “cò” lao động đã đánh vào tâm lý và mức độ hiểu biết của người lao động để lừa gạt.

* Thực tế cho thấy đa số người lao động bị các đối tượng “bắt” đi “bán” đều ở ngoài bến xe. Liệu kế hoạch hỗ trợ này có bao quát cả ngoài bến xe để giảm thiểu số lao động bị lừa hay không, thưa anh?

Các số điện thoại người tìm việc có thể liên hệ

Tổng đài tư vấn 1088-155; số điện thoại văn phòng tại các bến xe: miền Đông: 0836025899, miền Tây: 0836025866, An Sương: 0836028866, Ngã Tư Ga: 0836062820. Số điện thoại nóng phản ảnh về chương trình 0918089440. Tìm hiểu thông tin về việc làm, người lao động có thể truy cập website: www.sieuthivieclam.vn.

- Hoạt động hỗ trợ này có điểm mới là xuất hiện đội hình tình nguyện viên ngay ngoài bến xe để hỗ trợ người lao động tốt hơn và kịp thời hơn. Chúng tôi đã liên hệ với Sở LĐ-TB&XH TP để có sự phối hợp thông tin và hỗ trợ cho hoạt động của đội hình tình nguyện.

Ngoài việc hỗ trợ, tuyên truyền tại chỗ, chúng tôi tiếp tục phối hợp với các tỉnh, thành đoàn để thông tin cho người lao động đến TP.HCM tìm việc làm. Đặc biệt, các chiến sĩ tình nguyện Mùa hè xanh ở mặt trận các tỉnh cũng sẽ là những tư vấn viên việc làm. Song song với hoạt động này, chúng tôi còn xây dựng một chương trình tiếp sức người lao động dài hơi triển khai hằng năm với sự phối hợp của nhiều đơn vị.

Mỗi năm, chương trình tổ chức ba đợt hoạt động cao điểm giới thiệu việc làm, đó là trước Tết dương lịch, sau Tết Nguyên đán và trong dịp hè nhằm tăng cường lực lượng tình nguyện viên tư vấn, hỗ trợ người lao động tiếp cận việc làm một cách nhanh chóng.

* Vậy người lao động ở các tỉnh khi đến TP.HCM tìm việc sẽ được giới thiệu những công việc gì và họ cần chuẩn bị những gì, liên hệ ở đâu?

- Các văn phòng luôn có hơn 2.000 chỉ tiêu tuyển dụng với nhiều vị trí tuyển dụng đa dạng phù hợp với nhiều trình độ khác nhau, đặc biệt là ưu tiên lao động phổ thông. Trong trường hợp có tranh chấp với doanh nghiệp tuyển dụng, người lao động sẽ được trung tâm hỗ trợ bảo vệ quyền lợi. Khi đi xin việc, người lao động cần chuẩn bị đầy đủ hồ sơ xin việc gồm: sơ yếu lý lịch (có xác nhận thường trú), CMND, sổ hộ khẩu, ảnh cá nhân, các loại bằng cấp (có sao y bản chính), giấy khám sức khỏe....

Khi đến các bến xe miền Đông, miền Tây, An Sương, Ngã Tư Ga..., người lao động vui lòng vào trong bến hoặc hỏi nhân viên bảo vệ vị trí của các văn phòng giới thiệu việc làm miễn phí của Đoàn thanh niên để được tư vấn. Thời gian làm việc từ thứ hai đến thứ bảy, trong đó thứ bảy chỉ làm việc buổi sáng, các ngày còn lại sáng làm việc từ 8g-11g30, chiều từ 13g30-17g.

* Trước đây Thành đoàn đã có một số chương trình hỗ trợ, tư vấn việc làm miễn phí ở các bến xe. Anh có thể cho biết hiện tại các trung tâm này hoạt động ra sao, phục vụ những đối tượng nào và số lượng người được tư vấn, giới thiệu?

- Hiện nay chúng tôi có bốn văn phòng giới thiệu việc làm miễn phí cho người lao động đặt trong các bến xe miền Đông, miền Tây, An Sương, Ngã Tư Ga. Các văn phòng này hoạt động từ năm 2011 sau bài “Bán sống người nhà quê” của Tuổi Trẻ. Mỗi năm, các văn phòng tư vấn, giới thiệu việc làm miễn phí cho hơn 10.000 lượt lao động (khoảng 80% số này là lao động đến từ các tỉnh).

* Đa số người lao động ở các tỉnh đến TP.HCM tìm việc ít tiếp cận với thông tin báo, đài... Anh có nghĩ sẽ liên hệ với nhà xe để dán bảng thông tin, số điện thoại hỗ trợ cho người tìm việc trên các xe khách không?

- Thời gian qua, chúng tôi đã có ý tưởng liên hệ với một số nhà xe trong các bến để dán các thông báo của chương trình tư vấn việc làm miễn phí, các số điện thoại cần liên hệ trên xe, nhưng vẫn chưa nhận được sự đồng ý của các nhà xe. Sắp tới chúng tôi vẫn sẽ tiếp tục triển khai ý tưởng này và hi vọng sẽ nhận được sự ủng hộ của các nhà xe.

HOÀNG LỘC - ĐỨC PHÚ thực hiện
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên