23/04/2011 23:27 GMT+7

Lắp bộ phận giả cho động vật không lành lặn

THIÊN NHIÊN
THIÊN NHIÊN

TTO - Từ cá heo bị mất đuôi cho tới ngựa bị gãy chân, phương pháp lắp những bộ phận nhân tạo lên cơ thể của các loài này ngày càng trở nên phổ biến nhằm giúp chúng có cơ hội được sống một cách bình thường và năng động như các động vật lành lặn.

TTO xin giới thiệu tới bạn đọc những động vật được lắp các bộ phận cơ thể nhân tạo trên khắp thế giới.

1. Đuôi nhân tạo của cá heo mũi chai Fuji

fFSabkGT.jpgPhóng to
Ảnh: Yuriko Nakao/Reuters/Corbis

Năm 2002, đuôi của nàng cá heo mũi chai Fuji tại thủy cung Churaumi thuộc thành phố Okinawa, Nhật bị mất khoảng 75% do một bệnh chưa rõ đã phá hủy đuôi. Bức ảnh trên chụp năm 2008 cho thấy Fuji đang được trang bị cái đuôi nhân tạo bằng cao su giúp cho nó bơi nhanh hơn và nhảy cao hơn. Người ta tin đây là lần đầu tiên một con cá heo được lắp ráp bộ phận cơ thể giả.

2. Xe lăn cho chó Hoppa

SyObBILW.jpgPhóng to
Ảnh: Amir Cohen/Reuters/Corbis

Chó Hoppa 4 tuổi khi sinh ra đã không có hai chân trước, thấy tội nghiệp nên một sinh viên người Israel thiết kế “chiếc xe lăn” đặc biệt này cho nó.

3. Chân giả của mèo Oscar

4rqbxQm8.jpgPhóng to
Ảnh: Jim Incledon

Mèo Oscar tại Anh đã bị mất đôi chân sau khi nó vô tình nhảy qua một cái máy gặt vào tháng 10-2009. Cuộc phẫu thuật kéo dài 3 giờ đồng hồ đã thành công khi các bác sĩ thú y “khoan” xương hai chân sau và lắp vào đôi chân nhân tạo cho nó. Ngày 25-6-2010, nó xuất hiện trước công chúng với đôi chân giả trông oai vệ không kém ban đầu.

Xem video mèo Oscar sau khi được lắp chân giả tại đây.

4. Và chân giả cho ngựa Macho

cqda8uxm.jpgPhóng to
Ảnh: Reuters/Corbis

Một nhóm cứu hộ động vật tại Ấn Độ thấy chú ngựa Macho bên đường với một vết thương khá nặng ở một chân trước và đành phải “cưa” chân. Bức ảnh trên chụp tháng 6 năm 2003 cho thấy ngựa Macho đã lành lặn cơ thể khi được lắp một cái chân nhân tạo.

5. Lại xe lăn cho rùa cạn châu Phi Arava

jnTdTAHo.jpgPhóng to
Ảnh: Ronen Zvulun/Reuters/Corbis

Các bác sĩ thú y tại sở thú Biblical, thành phố Jerusalem, Israel không rõ nguyên nhân vì sao đôi chân sau của nàng rùa cạn châu Phi Arava không thể cử động được nữa. Họ đã thiết kế một “chiếc xe lăn” đặc biệt với hai bánh xe được gắn vào đôi chân sau của nó. Thế là nàng rùa Arava có thể di chuyển bình thường được trên cạn!

6. Chân khổng lồ cho voi Motala

8Ddjm86y.jpgPhóng to
Ảnh: Adrees Latif/Reuters/Corbis

Ngày 28-8-2005, nàng voi Motala đã được trang bị một chân nhân tạo sau sáu năm (1999) nó bị cưa chân khi đạp phải mìn trong lúc tìm thức ăn tại khu vực biên giới Thái Lan - Myanmar.

THIÊN NHIÊN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên