27/03/2015 16:32 GMT+7

Đồng Nai chưa hề xin ý kiến Bộ TN-MT về việc lấn sông

XUÂN LONG
XUÂN LONG

TTO - Lãnh đạo Bộ TN-MT khẳng định chưa lần nào nhận được thông tin chính thức hay văn bản xin ý kiến tham vấn của tỉnh Đồng Nai về dự án lấn sông Đồng Nai.

Thứ trưởng Bộ TN-MT Nguyễn Thái Lai khẳng định dự án lấn sông Đồng Nai phải theo Luật Tài nguyên nước
Thứ trưởng Bộ TN-MT Nguyễn Thái Lai khẳng định dự án lấn sông Đồng Nai phải theo Luật Tài nguyên nước - Ảnh: Việt Dũng

Buổi họp báo thường kỳ tháng 3-2015 của Bộ Tài nguyên-Môi trường (TN-MT) chiều 27-3 đã nóng lên khi nhiều nhà báo đặt câu hỏi về dự án lấn sông Đồng Nai. Ngạc nhiên hơn khi lãnh đạo Bộ này khẳng định chưa một lần nào nhận được thông tin chính thức hay văn bản xin ý kiến tham vấn của tỉnh Đồng Nai về dự án này.

Thứ trưởng Nguyễn Thái Lai cho biết: “Bộ TN-MT chỉ biết thông tin triển khai dự án lấn sông Đồng Nai qua phương tiện thông tin đại chúng. Chúng tôi không nhận được bất kỳ thông tin chính thức nào từ phía tỉnh Đồng Nai”.

Trả lời câu hỏi của Tuổi Trẻ, dự án lấn sông Đồng Nai có chịu sự chi phối của Luật Tài nguyên nước?, ông Lai khẳng định “dự án này lấp tới 7,7ha sông Đồng Nai thì phải nói rõ rằng việc san lấp với diện tích trên sông Đồng Nai để xây dựng khu đô thị ven sông là phải tuân thủ Luật Tài nguyên nước. Chắc chắn khi làm gì tác động đến sông hồ thì ngoài việc phải tuân thủ các quy định của pháp luật về đầu tư, về đất đai phải tuân thủ và chịu sự chi phối của Luật Tài nguyên nước”.

“Nhiều nhà khoa học, chuyên gia đều thấy rằng dự án này có khả năng ảnh hưởng lớn đến sông Đồng Nai, đặc biệt là sông chảy qua địa phận của 11 tỉnh, thành phố nên không thể nói là không ảnh hưởng” - ông Lai nhấn mạnh.

Theo ông Lai, khi báo chí nêu về dự án lấn sông Đồng Nai, Bộ TN-MT đã chỉ đạo Sở TN-MT Đồng Nai báo cáo, đồng thời thành lập đoàn công tác vào Đồng Nai tìm hiểu, kiểm tra thực địa, thu thập các số liệu để các đơn vị chức năng của Bộ tính toán độc lập.

“Thông tin chúng tôi nắm được thì dự án này đã được Viện Thủy lợi Miền Nam nghiên cứu, tính toán dòng chảy, và phía tỉnh Đồng Nai cũng nói mọi trình tự thủ tục theo đúng pháp luật, báo cáo đánh giá tác động cho thấy tác động dòng chảy không đáng kể. Tuy nhiên, với trách nhiệm là Bộ được Chính phủ phân công bảo vệ các dòng sông, dòng chảy, bảo vệ tài nguyên nước, ngay trong quy định của Luật Tài nguyên nước cũng đã nói rõ các hành vi nghiêm cấm, vì vậy Bộ đã chỉ đạo Cục Quản lý Tài nguyên nước, Tổng cục môi trường rà soát lại xem thẩm quyền của tỉnh Đồng Nai được phê duyệt đến đâu.

Tôi nghĩ dự án này có tác động đương nhiên tới dòng sông Đồng Nai, còn mức tác động đến đâu phải đánh giá cẩn trọng. Vì vậy, lãnh đạo Bộ TN-MT đang cho thu thập số liệu, khẩn trương tính toán, xem xét việc tác động tới sông Đồng Nai, kể cả báo cáo đánh giá tác động môi trường về việc san lấp 7,7ha sông” - ông Lai nói.

Theo ông Lai, ngay trong những ngày tới, ngoài việc cử cán bộ cùng tham gia đoàn giám sát của Quốc hội về dự án này, Bộ TN-MT cũng cử các cán bộ chuyên trách về tài nguyên nước, về môi trường vào Đồng Nai để tiếp tục kiểm tra, tìm hiểu số liệu làm cơ sở tính toán.

“Sau khi có những tính toán cụ thể, Bộ sẽ báo cáo Thủ tướng và cung cấp cho báo chí, cung cấp cho tỉnh Đồng Nai”- ông Lai nhấn mạnh.

 

XUÂN LONG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên