29/03/2017 16:16 GMT+7

Lào Cai kết luận dứa chết do nhà máy luyện kim

CHÍ TUỆ
CHÍ TUỆ

TTO - Đoàn kiểm tra liên ngành tỉnh Lào Cai vừa tiến hành kiểm tra nhà máy luyện kim màu và xác định khí thải nhà máy góp phần gây chết dứa tại xã Bản Lầu, huyện Mường Khương.

Khí thải của nhà máy luyện kim màu của Công ty cổ phần Tứ Đỉnh là nguyên nhân gây ra tình trạng dứa thối - Ảnh: Chí Tuệ
Khí thải của nhà máy luyện kim màu của Công ty cổ phần Tứ Đỉnh là nguyên nhân gây ra tình trạng dứa thối - Ảnh: Chí Tuệ

Như Tuổi trẻ đã đưa tin, hàng loạt diện tích trồng dứa tại xã Bản Lầu, huyện Mường Khương, Lào Cai đã bị thối bất thường khiến người dân thiệt hại nặng nề và họ nghi ngờ dứa thối do ô nhiễm khí thải từ nhà máy luyện kim màu của Công ty Cổ phần Tứ Đỉnh gây ra.

Từ ngày 21 đến 26-3, đoàn kiểm tra liên ngành tỉnh Lào Cai đã kiểm tra hoạt động của nhà máy và xác định một số dây chuyền, công nghệ của nhà máy đưa vào lắp đặt, nhưng chưa được thẩm tra về công nghệ.

Dự án chưa có thiết kế kỹ thuật, chưa được cơ quan chuyên môn thẩm định và chưa có báo cáo đánh giá tác động môi trường.

Hệ thống xử lý khí thải của nhà máy trước đây còn bị hở, chưa đáp ứng được yêu cầu nên lượng khí thải SO2 không được xử lý triệt để đã phát tán vào môi trường và không khí.

Theo đoàn kiểm tra, trong điều kiện thời tiết mây mù, ẩm ướt hoặc trời mưa, khí SO2 sẽ tác dụng với nước và hơi nước tạo thành dung dịch axit H2SO4, gây tác động xấu cho cây cối, hoa màu.

Theo rà soát của đoàn kiểm tra trong đợt cây cối bị cháy, táp lá, thối quả ở xã Bản Lầu, có 53,79 ha cây trồng bị ảnh hưởng, trong đó 11,9 ha dứa đang thu hoạch, 5,66 ha dứa trồng mới, 10,37 ha chè, 14,61 ha cao su; 4,65 ha cây chuối cấy mô, 2.000 cây mít Thái Lan.

Qua báo cáo của đoàn kiểm tra liên ngành, ông Lê Ngọc Hưng, phó chủ tịch UBND tỉnh Lào Cai, xác định nguyên nhân ban đầu của việc cây cối, hoa màu bị cháy, táp lá, thối quả tại xã Bản Lầu là do một phần khí thải của nhà máy luyện kim màu.

Ông Hưng yêu cầu Công ty cổ phần Tứ Đỉnh cần phối hợp với chính quyền địa phương tổ chức thu mua và tiêu hủy dứa thối cho người dân, không để gây ô nhiễm môi trường, tiếp tục theo dõi diện tích cây trồng bị ảnh hưởng, sau đó có những hỗ trợ phù hợp.

CHÍ TUỆ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên