07/06/2017 19:31 GMT+7

'Lãnh đạo vắng mặt cứ phản ánh về ban pháp chế'

TUYẾT MAI
TUYẾT MAI

TTO - Đó là đề xuất của ông Trương Lâm Danh - trưởng ban pháp chế Hội đồng Nhân dân TP.HCM - đưa ra trong buổi giám sát của ban pháp chế Hội đồng Nhân dân TP tại Tòa án Nhân dân TP.HCM ngày 7-6.

HĐND TP làm việc với TAND TP.HCM về kết quả hoạt động 6 tháng đầu năm - Ảnh: TUYẾT MAI
Hội đồng Nhân dân TP làm việc với Tòa án Nhân dân TP.HCM về kết quả hoạt động 6 tháng đầu năm - Ảnh: TUYẾT MAI

Một trong những vấn đề nổi bật tại buổi giám sát là thực trạng giải quyết án hành chính chậm, kéo dài, tỷ lệ án quá hạn cao.

Theo báo cáo của Tòa án Nhân dân TP.HCM, tính đến tháng 3-2017, Tòa án Nhân dân TP còn 62 vụ án quá hạn và 188 vụ án đang tạm đình chỉ giải quyết.

Phần lớn các vụ án thụ lý là những khiếu kiện có tính chất phức tạp, tập trung chủ yếu ở một số lĩnh vực như quản lý đất đai, bồi thường hỗ trợ thiệt hại và tái định cư khi nhà nước thu hồi đất.

Theo bà Vũ Kim Thoa (Chánh tòa hành chính Tòa án Nhân dân TP.HCM) một trong những lý do dẫn đến tỷ lệ giải quyết án hành chính thấp là người bị kiện trong vụ án hành chính là ủy ban hoặc chủ tịch ủy ban nhân dân nên đa số người bị kiện không tham gia phiên tòa.

Tòa án thường phải dừng phiên tòa để làm văn bản hỏi và phải chờ trả lời, tuy nhiên phản hồi cũng rất chậm. Nhiều phiên tòa phải mở 3, 4 lần mới giải quyết được.

Thêm nữa, một số thẩm phán mới được phân công về tòa hành chính cần có thời gian để tiếp cận, nhận thức cách giải quyết án hành chính. Ngoài ra, nhiều án hành chính bị hủy, sửa là do nhận thức giải quyết án hành chính giữa các tòa án không đồng nhất.

Bên cạnh án hành chính, việc giải quyết án dân sự cũng còn chậm do việc áp dụng bộ luật tố tụng dân sự mới nên tòa phải thực hiện các thủ tục theo luật mới. Việc xác minh nơi cư trú của đương sự hoặc yêu cầu UBND các quận, huyện, TP cung cấp chứng cứ mất nhiều thời gian.

Tại buổi giám sát, đại diện Hội đồng Nhân dân TP chia sẻ và đánh giá cao nỗ lực của Tòa án Nhân dân TP.HCM trong việc giải quyết án, song Tòa án Nhân dân TP.HCM cần phải quyết tâm hơn nữa trong việc giải quyết án, đặc biệt là án hành chính, dân sự.

TUYẾT MAI
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên