12/03/2005 16:05 GMT+7

Lãnh đạo TP: Sẽ tăng cường đối thoại với SV

Nhóm PV TTO
Nhóm PV TTO

TTO - Tham dự phiên đối thoại chiều nay (12-3) có ông Nguyễn Thành Tài phó chủ tịch UBND TP.HCM; bà Trương Thuỳ Trang, Phó Giám đốc Sở Khoa học & công nghệ TP.HCM, ông Nguyễn Hoàng Năng, Giám đốc Sở Thể dục thể thao TP.HCM và anh Tăng Hữu Phong, Chủ tịch Hội SV TP.HCM.

J5UuUNut.jpgPhóng to
Ông Nguyễn Thành Tài, Phó chủ tịch UBND TP.HCM phát biểu trong đại hội
TTO - Tham dự phiên đối thoại chiều nay (12-3) có ông Nguyễn Thành Tài phó chủ tịch UBND TP.HCM; bà Trương Thuỳ Trang, Phó Giám đốc Sở Khoa học & công nghệ TP.HCM, ông Nguyễn Hoàng Năng, Giám đốc Sở Thể dục thể thao TP.HCM và anh Tăng Hữu Phong, Chủ tịch Hội SV TP.HCM.

Ông Nguyễn Thành Tài đã trao đổi trước Đại hội những thành tựu mà TP.HCM đã đạt được trong thời gian qua, như những kết quả đạt được sau khi thực hiện phong trào 3 giảm; phong trào tương thân tương ái… Trong đó, giới trẻ đóng góp vai trò quan trọng trong sự phát triển của thành phố.

jQ1Wx0rv.jpgPhóng to
Ông cũng nói thêm rằng, bên cạnh những thành tựu đã đạt được thì thành phố vẫn còn những “bức xúc” cần giải quyết. Ví dụ như những điều còn vướng mắc trong việc giải quyết việc làm, chỗ trọ… cho thanh niên.

Một bạn SV trường Sư phạm mẫu giáo TW3 đặt câu hỏi cho ông Nguyễn Thành Tài về việc không quản lý chặt chẽ các nhà mầm non tư thục. Một SV Cao đẳng Hải Quan lại đặt vấn đề bức xúc về chuyện vay vốn cho SV học tập.

Bạn Trung Thảo sinh viên ĐH Y Dược đặt vấn đề: "Nhu cầu giải trí của sinh viên rất cao nhưng trên thực tế các khu vui chơi giải trí dành cho sinh viên trong thành phố lại rất ít, hiện nay chỉ có nhà văn hóa thanh niên, nhà văn hóa sinh viên và một vài sân chơi khác, chính vì vậy sinh viên chúng tôi rất mong muốn thành phố sẽ có thêm nhiều sân chơi khác cho SV."

Đại diện cho sinh viên Học viện hành chính quốc gia cũng bày tỏ nỗi niềm của mình về vấn đề học về chuyên ngành quản lý nhà nước, nhưng mỗi khi đi kiến tập hoặc thực tập chưa thực sự được các cơ quan hành chính các cấp tin tưởng giao việc. Chính vì vậy , họ, những SV của HV hành chính quốc gia không có cơ hội để áp dụng kiến thức đã học vào công việc cụ thể. Đại diện này đề nghị nên và mạnh dạn tin tưởng tạo điều kiện cho sinh viên hơn nhập cuộc ngay từ khi còn kiến tập, thực tập.

Đại diện sinh viên ĐH Bách khoa quan tâm đến chương trình đào tạo 300 thạc sĩ của thành phố với câu hỏi cụ thể: Chỉ tiêu 300 này có còn hay không? Nếu đã hết thì TP có chương trình mới đào tạo bồi dưỡng sinh viên không?

KFfWYKpI.jpgPhóng to
Không chỉ thắc mắc về nhu cầu học tập, đào tạo, vui chơi giải trí, đại diện của trường ĐH Văn Lang cũng rất quan tâm đến phong trào thể dục thể thao, thắc mắc của bạn cũng được gởi đến đại điện của Sở TDTT TPHCM: trong thời gian tới có kế hoạch gì cho thể thao sinh viên và thể thao học đường nói chung hay không?

Một thắc mắc rất cụ thể và đang là nỗi bức xúc của rất nhiều sinh viên hiện nay đó là phong trào học tập và nghiên cứu khoa học của sinh viên rất phát triển và đạt nhiều kết quả cao nhưng còn rất ít các công trình nghiên cứu khoa học này được áp dụng vào thực tế, chính vì vậy chúng tôi muốn biết trong thời gian tới lãnh đạo của TP cùng các sở ban ngành sẽ ứng dụng các công trình này vào thực tế như thế nào? – đại diện sinh viên ĐH Kinh Tế nói.

Hoặc chuyện thu hút chất xám, thu hút nhân tài sau khi du học của thành phố cũng là vấn đế được đặt trên bàn đại hội.

Ông Nguyễn Thành Tài trả lời những thắc mắc các đại biểu. Trả lời ý kiến làm thế nào để ngăn chặn những website đen trong giới trẻ, ông khẳng định: “Bức tường lửa mạnh nhất chính là những ý chí trong bạn trẻ, trong chính mỗi bản thân của một thanh niên SV. Để được như thế, các bạn phải thường xuyên tôi luyện ý chí, được giáo dục định hướng cho một lối sống đẹp…”. Phó chủ tịch UBND thành phố còn khẳng định thêm, thanh niên SV cần phải học tập, học thật giỏi và nghiên cứu khoa học. Còn việc tránh để lãng phí các công trình NCKH của SV, đó cũng là vấn đề được đặt ra mà các lãnh đạo ban ngành đang cùng phối hợp giải quyết một cách hiệu quả nhất.

jfRMiFVH.jpgPhóng to
Về việc SV ở chung với cộng đồng dân cư, ông Nguyễn Thành Tài cho biết điều này cũng tốt, tuy nhiên, cần định hướng và có sự chọn lọc trong sự tiếp cận của đời sống SV với khu dân cư. Về vấn đề vay vốn cho SV đi học, ông Nguyễn Thành Tài cho biết là ông vừa làm việc với ngân hàng chính sách xã hội và trong tháng 3 này sẽ tìm ra những giải pháp thiết thực để giải quyết các vấn đề về thủ tục vay vốn, giúp SV được hỗ trợ nhiều hơn.

PCT UBND TP cũng cung cấp thêm một thông tin quý giá: thành phố rất sẵn lòng đón nhận nhân tài và đưa ra nhiều chính sách đãi ngộ, sẵn sàng trả lương với một mức lương thật cao để mời một trí thức có tài về làm việc.

Hội sinh viên có là bạn đồng hành của sinh viên?

Bạn Diệp Anh, SV năm I khoa Mỹ thuật trường Cao đẳng văn hóa nghệ thuật: Hội sinh viên thực sự là một tổ chức cần thiết cho sinh viên nhưng rất tiếc Hội sinh viên trong trường tôi chưa làm tốt được vai trò này.

Hội chưa thật sự đáp ứng được nhu cầu của sinh viên, chính vì vậy với rất nhiều SV, Hội vẫn là tổ chức rất xa vời. Tôi nghĩ Hội sinh viên của trường nên quan tâm hơn nữa đến việc tạo việc làm thêm cho sinh viên, hỗ trợ học bổng, thông tin liên quan đến ngành học của sinh viên.

Bạn Trung Quân - SV năm III khoa công nghệ thực phẩm trường ĐH Nông Lâm: Hội Sinh viên trường tôi vẫn chưa thể hiện hết hiệu quả vai trò của mình. Tôi thấy có rất nhiều sinh viên còn mơ hồ khi nói về Hội SV mặc dù họ đã học trong trường cả 3-4 năm và đang là hội viên. Nguyên nhân của “hậu quả’ này là vì Hội SV chưa làm cho SV thấy được lợi ích khi tham gia vào hội, rất nhiều hoạt động của hội còn trầm lắng chưa trở thành phong trào hành động cho SV.

Bên cạnh đó, tôi nghĩ các cán bộ trong hội cũng nên cần được huấn luyện thêm để đưa ra được những chương trình hành động cụ thể chứ không chỉ là những khẩu hiệu hô hào.

Bạn Nguyễn Thanh Thảo, SV năm II trường ĐH Bách Khoa TPHCM: Hoạt động của Hội sinh viên trong khoa Công nghệ sinh học có thể nói tương đối khá hơn so với các khoa khác. Hoạt động Hội của hội đã hướng về lợi ích và nhu cầu cụ thể của sinh viên, đã biết SV cần gì và muốn gì.

Cụ thể, Hội đã tổ chức được nhiều phong trào vui chơi kết hợp học tập trong ngày 8-3 vừa qua như :Thi nấu xà phòng, tình yêu hóa học … Tôi nghĩ nếu làm tốt được như vậy Hội sẽ trở thành người bạn đồng hành đích thực của SV.

Về nguồn hỗ trợ kinh phí cho các SV nghiên cứu khoa học (NCKH), bà Thuỳ Trang cho biết, ở các nước, thường thì nguồn kinh phí hỗ trợ do các đơn vị “đặt hàng”. Ở TP.HCM, hiện có 2 “sân chơi” NCKH: một do trường đặt hàng cho SV nghiên cứu, một là do nhu cầu XH đặt ra, do vậy SV chúng ta cần năng động, tự tìm kiếm, tiếp cận cho mình những nguồn hỗ trợ kinh phí.

Bên cạnh đó, điều quan trọng là chúng ta nghiên cứu cái gì? Đó chính là những đề tài gắn liền với nhu cầu cuộc sống, có như vậy, những đề tài NCKH sẽ gắn liền với đời sống hơn và tránh được sự lãng phí…

Bà Trang cũng khẳng định: Nếu những đề tài NCKH của các bạn SV có thể ứng dụng và hữu ích thì các bạn có thể tìm đến sự hỗ trợ từ Sở Khoa học và công nghệ TP.HCM. Điều bà Trang nhấn mạnh chính là sự chủ động của SV từ những năm còn ngồi trên ghế nhà trường, tính tổ chức công việc và có sự cọ xát với thực tế.

Trả lời trước Đại hội, ông Năng khẳng định Sở thể dục thể thao TP.HCM rất quan tâm đến SV, gần đây nhất là hai giải thể thao là bóng chuyền và bóng đá SV. Tuy đây là giải do Hội - Đoàn tổ chức, nhưng Sở đã cùng phối hợp để làm công việc chuyên môn.

Thậm chí nếu có những đơn vị nào muốn tổ chức những hoạt động thể thao mà Sở thấy có thể thì hoàn toàn có thể hỗ trợ về kinh phí.

Đối với phong trào thể thao ở địa bàn dân cư: muốn xây dựng đời sống ở địa bàn dân cư tốt, thì phải xây dựng phong trào thể thao tốt, nếu có một đời sống khoẻ mạnh thì các tệ nạn XH sẽ dễ dàng bị đẩy lùi.

Sở Thể dục thể thao sẵn sàng liên kết với Hội – Đoàn để đưa thể dục thể thao đến gần hơn nữa với đời sống các cấp, tầng lớp của XH.

Ông Nguyễn Thành Tài khẳng định buổi đối thoại chiều nay là rất tốt, có như thế các ban ngành lãnh đạo mới lắng nghe được nhiều ý kiến của SV hơn.

Sắp tới, có thể sẽ có những cuộc nói chuyện tương tự như thế này, nhưng chia nhỏ thành nhiều vấn đề để những buổi nói chuyện sẽ sâu hơn và giải đáp nhiều ý kiến hơn. Sau đó, anh Tăng Hữu Phong đã tuyên bố kết thúc phiên họp thứ hai. Hội trường rộn rã lên sau ca khúc Bài ca sinh viên.

Đại hội sẽ tiếp tục phiên họp thứ ba vào sáng mai vào lúc 8g, và đặc biệt là sẽ truyền hình trực tiếp trên HTV9.

Nhóm PV TTO
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên