16/06/2015 14:38 GMT+7

Lãnh đạo đội kiểm lâm vòi vĩnh nhận hối lộ 100 triệu đồng

MINH QUANG
MINH QUANG

TTO - Cơ quan cảnh sát điều tra Bộ Công an, vừa kết thúc điều tra vụ án “Nhận hối lộ” tại Đội Kiểm lâm Cơ động và Phòng cháy chữa cháy rừng số 1, Chi cục Kiểm lâm Thanh Hoá.

Công an khám xét, bắt quả tang vụ nhận hối lộ tại Đội Kiểm lâm Cơ động và Phòng cháy chữa cháy rừng số 1

Cơ quan điều tra đề nghị Viện KSND tối cao truy tố hai gồm Lê Đức Hải (36 tuổi, nguyên Trạm trưởng, Đội Kiểm lâm Cơ động và PCCC rừng số 1) và Lê Văn Hải (41 tuổi, nguyên Phó đội trưởng Đội Kiểm lâm cơ động và PCCC rừng số 1) về tội nhận hối lộ.

Cơ quan điều tra xác định hai bị can trên đã vòi vĩnh, đòi hối lộ 100 triệu đồng của một doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh Nghệ An.

Bắt quả tang kiểm lâm "làm luật" 100 triệu đồng

Theo kết luận điều tra, ngày 28-3-2014, Công ty cổ phần XNK Hoàng Linh (trụ sở tại Nghệ An) đã có đơn gửi cơ quan cảnh sát điều tra, Bộ Công an, tố cáo một số cán bộ Đội kiểm lâm cơ động và PCCC rừng số 1 bắt giữ 1 xe hàng chở gỗ xẻ Giáng hương, bị tịch thu hơn 2m3 và yêu cầu công ty nộp phạt, "làm luật" số tiền 150 triệu đồng.

Cơ quan điều tra sau đó đã xác minh vụ việc. Lãnh đạo công ty này đã đề nghị cơ quan điều tra nếu trong thời gian tới vẫn bị bắt giữ, sách nhiệu sẽ báo cho cơ quan điều tra.

Khoảng 21g ngày 31-7-2014, Lê Văn Hải nhận được tin báo tố giác cho biết chiếc ôtô biển kiểm soát 37C-060.12 vận chuyển lâm sản trái phép từ TP Vinh, Nghệ An đi qua địa bản tình Thanh Hoá.

Sau khi nhận tin, Lê Văn Hải không vào sổ ghi chép tin báo để ra quyết định khám tài sản, phương tiên mà điện thoại chỉ đạo Lê Đức Hải theo dõi, nếu phát hiện ôtô trên thì dừng xe kiểm tra.

Đến 9g ngày 1-8-2014, tổ tuần tra do Lê Đức Hải làm tổ trưởng phát hiện chiếc ôtô như mô tả liền đuổi theo, ra tín hiệu dừng xe kiểm tra. Sau khi dừng xe, lái xe là Lê Viết Mùi xuất trình 1 bộ hồ sơ chứng minh trên xe chở hơn 19m3 gỗ xẻ Cẩm Lai.

Quá trình kiểm tra phát hiện trên xe còn một số thanh gỗ không có trong hồ sơ do lái xe xuất trình nên Lê Đức Hải điện thoại báo cáo Lê Văn Hải và nhận được chỉ đạo lập biên bản, đưa xe về trụ sở đội.

Lái xe Lê Viết Mùi sau đó đã báo về công ty và bà Nguyễn Thị Nga (Giám đốc công ty) đã điện báo cho cơ quan điều tra về việc xe hàng bị bắt giữ và đề nghị cơ quan điều tra vào cuộc nếu bị sách nhiễu, đòi hối lộ.

Sau đó bà Nga cử anh Nguyễn Võ Nguyên (đại diện công ty) ra Thanh Hoá làm việc. Anh Nguyên đã đi cùng một cán bộ điều tra đến Đội kiểm lâm Cơ động và PCCC rừng số 1.

Khi đến làm việc, anh Nguyên đã bị gây khó dễ. Sau khi kiểm đếm, Lê Đức Hải đã nói với anh Nguyên về việc tịch thu gần 1,6m3 gỗ xẻ Giáng Hương không có giấy tờ và phạt 40 triệu đồng. Ngoài ra, anh Nguyên phải chi 60 triệu đồng thì sẽ được Hải giúp đỡ.

Chiều 1-8-2014, anh Nguyên thực hiện theo yêu cầu, mang 100 triệu đồng đến nộp cho Lê Đức Hải tại phòng làm việc của Lê Văn Hải, khi bị can này cũng có mặt trong phòng. Ngay sau khi giao tiền, tổ công tác của cơ quan điều tra đã ập vào bắt giữ các nghi can này.

Do biết bị lực lượng công an bắt nên Lê Đức Hải bỏ chạy lên sảnh tầng 2 của trụ sở, giấu 2 tập tiền vào gốc cây cảnh và bỏ chạy nhưng sau đó đã bị bắt giữ. Hành vi của hai bị can này bị xác định là “nhận hối lộ” với số tiền 100 triệu đồng.

Nhiều doanh nghiệp tố kiểm lâm vòi vĩnh hàng trăm triệu

Quá trình điều tra vụ án trên, cơ quan điều tra cũng nhận được đơn tố cáo của 3 doanh nghiệp khác (thông qua Hiệp hội doanh nghiệp huyện Hương Khê, tỉnh Hà Tĩnh) tố cáo hành vi nhũng nhiễu, đòi và nhận hối lộ của các cán bộ Đội kiểm lâm cơ động và PCCC rừng số 1.

Theo các đơn tố cáo này thì 3 doanh nghiệp đã bị đòi hối lộ với số tiền 198 triệu đồng. Tuy nhiên, khi cơ quan điều tra, các công ty tố cáo không cung cấp được tài liệu chứng minh.

Các cán bộ kiểm lâm bị tố tuy xác nhận có bắt giữ, xử lý xe của các doanh nghiệp nhưng không thừa nhận có đòi, nhận hối lộ nên cơ quan điều tra không có căn cứ để xử lý.

Cơ quan điều tra cũng đề nghị xử lý hành chính 8 cán bộ thuộc Đội kiểm lâm cơ động và PCCC rừng số 1 do có liên quan đến vụ án trên.

Lực lượng công an và kiểm lâm Thanh Hóa làm việc với chủ hàng và kiểm tra xe chở gỗ
MINH QUANG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên