27/08/2010 08:14 GMT+7

Lãnh đạo Bình Nhưỡng thăm Bắc Kinh

HẠNH NGUYÊN - Đ.C.T.
HẠNH NGUYÊN - Đ.C.T.

TT - Chủ tịch CHDCND Triều Tiên Kim Jong Il cùng con trai đang ở thăm Trung Quốc từ ngày 26-8, theo nguồn tin của Chính phủ Hàn Quốc được Reuters dẫn lại. Hãng tin Yonhap của Hàn Quốc cho biết đây là chuyến thăm thứ hai của ông Kim tới Trung Quốc trong năm nay. Lần trước là vào tháng 5.

dyLYwDNN.jpgPhóng to

Gian trưng bày hình ảnh của lãnh tụ Kim Jong Il và cha của ông là Kim Il Sung bên ngoài Đại sứ quán CHDCND Triều Tiên tại Bắc Kinh ngày 26-8-2010 - Ảnh: Reuters

AP dẫn nguồn hai giáo viên ở Trường Dục Văn, tỉnh Cát Lâm, phía đông bắc Trung Quốc, cho biết ông Kim đã tới thăm trường của họ, nơi cha ông đã học từ năm 1927 - 1930, trong khoảng 20 phút.

Ngày 25-8, trên trang web của Hãng thông tấn trung ương Triều Tiên KCNA, với tiêu đề “Jimmy Carter ở đây”, có một mẩu tin: “Cựu tổng thống Mỹ Jimmy Carter và phái đoàn của ông đã đến Bình Nhưỡng. Đón ở sân bay là Thứ trưởng ngoại giao Kim Kye Gwan”.

Ông Jimmy Carter đã bay tới Bình Nhưỡng để thực hiện sứ mệnh giải cứu công dân Mỹ A.M.Gomes (30 tuổi) đang chịu án 8 năm tù khổ sai vì tội thâm nhập lãnh thổ trái phép qua biên giới Trung Quốc. Bộ Ngoại giao Mỹ thông báo chuyến đi của ông Carter là vì sứ mệnh nhân đạo và mang tư cách cá nhân.

16 năm trước (1994) ông Carter cũng đã đến Bình Nhưỡng. CNN cho biết năm ấy, một ngày trước chuyến đi Bình Nhưỡng để thuyết phục ông Kim Il Sung thương lượng với chính quyền Bill Clinton về chương trình hạt nhân, ông Jimmy Carter đã có một loạt cuộc họp tại Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ. Sau mấy giờ thảo luận, ông Carter nhìn quanh phòng, nói với các nhà ngoại giao đang quy tụ quanh mình: “Không ai trong các anh nói cho tôi nghe điều cần phải biết. Các anh không nói rõ Kim Il Sung muốn cái gì. Cái mà ông ta cần chính là sự tôn trọng. Tôi sẽ cho ông ta cái đó”.

Chuyến đi Bình Nhưỡng năm ấy của ông Carter đã tháo được ngòi nổ cho cuộc khủng hoảng hạt nhân trên bán đảo Triều Tiên, mở đường cho thỏa thuận khung 1994, trong đó Bình Nhưỡng đồng ý giải giới vũ khí hạt nhân để nhận trợ giúp kinh tế. Nhưng nó bị chỉ trích dữ dội bởi những chi tiết không được thông qua trước với chính quyền Bill Clinton.

Giáo sư Han Park - thuộc Đại học Georgia (Mỹ), người từng sắp xếp chuyến đi năm 1994 cho ông Carter và chuyến đi lần này - cho biết đã thương lượng cho chuyến đi lần này với Bình Nhưỡng vào tháng 7-2010. Giáo sư Park nói: “Giải cứu Gomes chỉ là lý do phụ của chuyến đi lần này. Lý do chính là nối lại đàm phán với Hoa Kỳ”. Người từng đến Bình Nhưỡng 52 lần này còn cho biết thêm: “Bình Nhưỡng muốn có nhiều đàm phán cụ thể hơn, khi con đường thương lượng chính thức dường như đã bế tắc”.

HẠNH NGUYÊN - Đ.C.T.
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên