10/04/2015 13:35 GMT+7

Lãnh án vì bán phần mềm lậu, xâm phạm quyền tác giả

TÂM LỤA
TÂM LỤA

TTO - Dù đã nghỉ việc nhưng Toàn, Thái vẫn lợi dụng vào trang web của công ty, sao chép phần mềm dự toán xây dựng của công ty Acitt đem bán, thu lợi bất chính hàng tỉ đồng.

Hai bị cáo Thái và Toàn tại tòa phúc thẩm sáng 10-4 - Ảnh: V.Đ

Sáng 10-4, Tòa án nhân dân TP Hà Nội đã xử phúc thẩm vụ án xâm phạm quyền tác giả đối với phần mềm dự toán xây dựng Acitt do hai bị cáo Vũ Xuân Toàn và Đặng Minh Thái thực hiện.

Theo hồ sơ vụ án, năm 2003, Công ty Cổ phần tư vấn đầu tư và chuyển giao công nghệ Tự động hóa (Công ty Acitt) do ông Phạm Quốc Đạt làm giám đốc đã phát triển phần mềm dự toán xây dựng Acitt. 

Tháng 2- 2007, sản phẩm Acitt được Cục bản quyền tác giả văn học - nghệ thuật (Bộ Văn hóa thông tin) cấp giấy chứng nhận đăng ký quyền tác giả, chủ sở hữu là Công ty Acitt. Sau đó, công ty Acitt đã ủy quyền cho Công ty Toàn Đức bán phần mềm ra thị trường.

Năm 2007, Công ty Toàn Đức tuyển dụng Vũ Xuân Toàn (33 tuổi, quê Thái Bình) và Đặng Minh Thái (29 tuổi, quận Hoàng Mai) vào làm việc, với nhiệm vụ cài đặt, chuyển giao phần mềm Acitt cho khách hàng.

Sau khi nghỉ làm tại Công ty Toàn Đức, Thái và Toàn đã truy cập trực tiếp vào trang web của Công ty Acitt để tải tập tin và dữ liệu cập nhật của phần mềm Acitt về máy tính cá nhân rồi in nội dung trên ra đĩa.

Sau đó Thái và Toàn đã nhân bản trái phép phần mềm Acitt để bán ra thị trường cho rất nhiều khách hàng.

Thái cũng tạo trang cá nhân cũng như tạo tài khoản trên một số web mua bán để đăng thông tin rao bán, cung cấp phần mềm dự toán mà Acitt giữ bản quyền. Khi bán phần mềm, Thái lấy tên giả là Thành, Chiến hoặc Vương Thị Quỳnh Trâm để khỏi bị lộ.

Tống số tiền hai bị cáo đã chiếm đoạt từ việc bán phần mềm này là hơn 1 tỉ đồng.

Khi xử sơ thẩm vụ án này, ngày 18-9-2014, Tòa án nhân dân quận Hoàng Mai đã tuyên phạt Vũ Xuân Toàn 30 tháng tù, Đặng Minh Thái 32 tháng tù về tội xâm phạm quyền tác giả, quyền liên quan, buộc Thái bồi thường cho công ty Acitt gần 500 triệu đồng, Toàn bồi thường hơn 100 triệu đồng.

Tòa cũng tịch thu sung công quỹ 184 triệu đồng của hai bị cáo. Hai bị cáo Thái, Toàn kháng cáo xin giảm án. 

Theo hội đồng xét xử phúc thẩm, hành vi của các bị cáo đã xâm phạm đến quyền lợi của các doanh nghiệp, tạo tiền lệ xấu trong sự cạnh tranh lành mạnh trong lĩnh vực bản quyền tác giả và quyền liên quan.

Tuy nhiên, cho rằng các bị cáo có công việc và chỗ ở ổn định, đã khắc phục một phần hậu quả cho Công ty Acitt nên tòa tuyên sửa một phần án sơ thẩm, cho cả hai bị cáo Vũ Xuân Tòa và Đặng Minh Thái được hưởng án treo. 

TÂM LỤA
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên