15/10/2005 19:14 GMT+7

Lãng tử giữa thương trường

THÁI BÌNH
THÁI BÌNH

TTCN - Các đồng nghiệp khoác áo blouse gọi Phan Xuân Trung là “bác sĩ điện toán”. Một mình quản trị năm trang web y tế, BS Xuân Trung (Trung tâm y khoa Medic) còn trực tiếp điều hành Công ty phát triển điện toán y khoa Hoàng Trung - doanh nghiệp vừa đoẠt cúp vàng tại Chợ phần mềm & giải pháp công nghệ thông tin (SOFTMART) TP.HCM 2005.

2f8myftK.jpgPhóng to
BS Phan Xuân Trung nhận cúp vàng tại Softmart TP.HCM 2005
TTCN - Các đồng nghiệp khoác áo blouse gọi Phan Xuân Trung là “bác sĩ điện toán”. Một mình quản trị năm trang web y tế, BS Xuân Trung (Trung tâm y khoa Medic) còn trực tiếp điều hành Công ty phát triển điện toán y khoa Hoàng Trung - doanh nghiệp vừa đoẠt cúp vàng tại Chợ phần mềm & giải pháp công nghệ thông tin (SOFTMART) TP.HCM 2005.

Gõ vào địa chỉ www.ykhoa.net, chúng tôi bắt gặp dòng chữ “Ước nguyện góp phần xây dựng một thế hệ thanh niên Việt Nam khỏe mạnh về thể chất và tinh thần”.

Chuyên mục “Y học phổ thông” bày ra 48 chuyên đề y khoa: tiêu hóa, thần kinh, ung bướu... Click vào “Da liễu”, có tới mấy chục bài viết về hắc lào, nấm chân, mụn trứng cá...

Ngoài ra, trang web còn các chuyên mục thú vị khác: tiến bộ y tế, câu chuyện pháp y, giáo dục giới tính, HIV/AIDS... Chúng tôi gửi câu hỏi “Làm thế nào để sinh con gái?” đến ykhoa.net, ngay trong ngày đã nhận được hai bài viết của BS chuyên khoa sản.

Khai trương vào cuối năm 2000, đến nay ykhoa.net của BS Trung đã có gần 1 triệu lượt truy cập.

Tháng 9-2005, sau ba năm “ẩn mình luyện công”, BS Trung quyết định đưa phần mềm “Hệ thống quản lý chuyên môn bệnh viện - Ykhoa.net 2005” đi dự Softmart TP.HCM 2005 và bất ngờ đoạt cúp vàng. BS Trần Anh Tú giới thiệu cho chúng tôi một số khâu ứng dụng phần mềm này tại phòng khám đa khoa Thánh Mẫu (Q.Tân Bình). Ở bộ phận X-quang, BS phụ trách chỉ cần gõ tên bệnh nhân (hoặc mã số) vào máy tính, màn hình tức thì hiện ra tất cả thông tin đã lưu trước đây về bệnh nhân.

Sau khi chụp, BS cho in kết quả trên một mâu giấy nhỏ. Công việc của BS chụp rất dễ dàng, vì phần mềm đã cài sẵn danh sách các mô tả chuẩn cho các vùng chụp X-quang cơ bản. BS Tú cho biết: “Nhanh, tiện lợi, khỏi dùng phim, tốn ít giấy. Nếu hệ thống máy tính được nối mạng thì tốc độ phục vụ còn nhanh hơn, thầy thuốc sẽ có thêm thời gian tham vấn cho bệnh nhân”.

Mỗi ngày BS Trung dành trọn buổi sáng để cập nhật thông tin, trả lời thắc mắc, kiểm tra sự cố mạng và điều hành một nhóm kỹ thuật viên. Ngoài ykhoa.net, anh còn quản trị bốn website chuyên ngành khác là

yhoccotruyen.net, thuoc-suckhoe.com, medic-lab.com và chandoanhinhanh.com. Ba năm trước BS Trung quyết định lập công ty: “Không ít doanh nghiệp điện toán y khoa trước đây đã chết yểu do không bán được sản phẩm. Tôi may mắn làm trong ngành nên biết khá rõ nhu cầu khách hàng”.

Giai đoạn đầu chưa làm ra sản phẩm, khoản vốn đầu tư 100 triệu đồng cứ vơi dần. Khi hai người bạn cùng góp vốn xin rút lui, Trung bèn mượn tiền gia đình lấp vào chỗ trống để tiếp tục cuộc chơi. Đến năm 2003, lần đầu tiên trong đời kinh doanh anh bán được phần mềm cho bộ môn giải phẫu bệnh (ĐH Y dược TP.HCM). Số tiền chỉ 5 triệu đồng song đã giúp anh tự tin “sản phẩm của mình cũng bán được”.

Sinh năm 1967, BS Trung chỉ mới làm quen với máy tính non 10 năm trước. Qua sách vở, anh mày mò tìm hiểu lập trình và tự học thiết kế web. Khi được Medic cử tham gia quản trị mạng y tế Medinet, Trung cố “bơi” và đã theo kịp công việc mới mẻ, sau này chính anh tự thiết kế và quản trị trang web ykhoa.net.

Cũng từ một bài viết cảnh báo của GS Nguyễn Văn Tuấn (Úc) về những sai lầm y tế trên trang web, BS Trung bèn triển khai chương trình “toa thuốc thông minh”. Anh bức xúc: “Trước nay, các BS thường ghi toa theo trí nhớ, viết bằng tay, chữ viết cẩu thả. Điều đó rất nguy hiểm, có thể dẫn đến chết người”. Với “toa thuốc thông minh” trong Ykhoa.net 2005, khi ra toa BS chỉ cần click để chọn đúng tên thuốc, hàm lượng... nên tránh được nhầm lẫn, trùng lắp và tương tác thuốc.

“Online” tích cực

Cuối ngày làm việc, BS Trung phóng xe trực chỉ quận Bình Thạnh, nơi gần 30 học viên lớp “Positive Thinking” (Tư duy tích cực - TDTC) đang chờ đợi anh. Trong ánh đèn màu hư ảo và tiếng nhạc vọng âm âm, BS Trung dẫn dắt họ vào thế giới của sự bình an: “Hãy buông lỏng đôi vai... Hãy tưởng tượng đang đứng bên mặt hồ phẳng lặng...”. Sau 10 phút thư giãn, gương mặt stress

ban nãy của các học viên biến đâu mất. “Chúng tôi không dạy gì cả, chỉ hỗ trợ các bạn khám phá cái mình đã có”.

Từ khi có trang web Ykhoa.net, mỗi sáng chủ nhật BS Trung lại cùng các đồng nghiệp người Việt đang công tác ở nhiều nước tham vấn sức khỏe trực tuyến: “Double Doctor (BS kép) là người thầy thuốc trị bệnh cả thể xác lẫn tinh thần. Tại VN, do bệnh viện quá tải nên các BS thường không có đủ thời gian để tham vấn, chăm sóc phần hồn cho bệnh nhân”.

Theo BS Trung, đấy là một cách làm có lợi cho cả thầy thuốc lẫn bệnh nhân và là cơ hội để quảng bá các cơ sở y tế và đất nước Việt Nam. Cũng trên tinh thần TDTC đó, mới đây Công ty Hoàng Trung đã tung ra “chiêu” tặng miễn phí website y tế mà theo BS Trung giải thích là “người ta được, còn mình cũng chẳng mất mát, sứt mẻ gì”.

Nếu phải chọn lựa giữa ngành y và kinh doanh, BS Trung quả quyết: “Có BS nhi, tiết niệu, nội thần kinh thì cũng cần có BS điện toán. Công việc của BS không chỉ là cầm dao mổ xẻ. Bằng công nghệ thông tin và mạng truyền thông, tôi nghĩ mình sẽ phát huy được nội lực của bản thân và đồng nghiệp. Sắp tới, BS Trung dự định lập thêm trang web TDTC giúp giảm stress và nuôi dưỡng tâm hồn cho người Việt.

Với BS Trung, kinh doanh cũng giống một “game” (trò chơi) có mục tiêu rõ ràng: phát triển ứng dụng điện toán để phát huy năng lực ngành y tế. Với mục tiêu đó, anh khỏi phải đau đầu lo lắng cho các khoản đầu tư có mức rủi ro cao; ngược lại, anh chỉ đầu tư theo kiểu “liệu cơm gắp mắm”, dễ dàng kiểm soát và thưởng thức kết quả như một thú vui.

THÁI BÌNH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên