14/10/2014 19:26 GMT+7

Nhà dài văn hóa: nơi xuống cấp, chỗ cỏ mọc

TIẾN THÀNH
TIẾN THÀNH

TTO - Tại miền núi huyện Khánh Sơn (Khánh Hòa), các nhà dài (mô phỏng nhà truyền thống của đồng bào Raglai) xây dựng với kinh phí hàng trăm triệu đồng đang dần xuống cấp.

Nhà dài ở thôn Tà Gụ, xã Sơn Hiệp, huyện Khánh Sơn nằm cách xa khu dân cư và hầu như không được sử dụng. Ảnh: TIẾN THÀNH

Ông Phạm Văn Hợp, trưởng Phòng Văn hóa - thông tin huyện Khánh Sơn, cho biết năm 2010, huyện này đã được cấp gần 2 tỷ đồng từ nguồn vốn Chương trình cận Tây nguyên của nhà nước để xây dựng bốn ngôi nhà dài làm nơi sinh hoạt cộng đồng và tổ chức các hoạt động văn hóa tại các xã Thanh Sơn, Sơn Hiệp, Ba Cụm Bắc và thị trấn Tô Hạp.

Mỗi nhà dài có kinh phí xây dựng khoảng 500 triệu đồng. Tuy nhiên, đến nay, ngoài nhà dài ở thị trấn Tô Hạp phát huy được tác dụng, còn lại các nhà dài chỉ được sử dụng mỗi tháng 1-2 lần và đang dần xuống cấp.

Cá biệt, nhà dài ở thôn Tà Gụ (xã Sơn Hiệp) và ở thôn Tha Mang (xã Ba Cụm Bắc) do không được sử dụng lâu ngày nên cỏ dại mọc um tùm như bị bỏ hoang.

Theo ông Hợp, việc các nhà dài văn hóa chưa phát huy hiệu quả là do nhà nước chưa hỗ trợ kinh phí hoạt động cho địa phương, mặt khác do chính quyền và người dân địa phương cũng chưa quan tâm tới việc quản lý nhà dài.

“Vừa qua, chúng tôi đã họp với lãnh đạo các xã có nhà dài, trước mắt yêu cầu xã huy động lực lượng thanh niên ở thôn tiến hành vệ sinh sạch sẽ trong khuôn viên nhà dài, đồng thời đề nghị xã ưu tiên nguồn vốn bổ trợ hàng năm để tổ chức các hoạt động văn hóa, văn nghệ diễn ra tại nhà dài” - ông Hợp nói.

TIẾN THÀNH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên