20/03/2015 08:03 GMT+7

​Lắng nghe hạnh phúc của bé

ÐỨC TRIẾT
ÐỨC TRIẾT

TT - Ðủ sắc đỏ, xanh, lam, tím...cùng tông đậm được phối khá sinh động, hơn 140 bức tranh do các em thiếu nhi ở Hà Nội vẽ tại hội thi vẽ tranh Hạnh phúc của bé đã thi nhau kể về hạnh phúc.

Tác phẩm Bữa trưa vui vẻ của gia đình em của Trần Thị Lê Vân đoạt giải nhất hội thi vẽ tranh Hạnh phúc của bé Ảnh: Đ.Triết chụp lại

Vậy, hạnh phúc của các em là gì? Với Trần Thị Lê Vân (12 tuổi), hạnh phúc là được quây quần bên gia đình trong Bữa trưa vui vẻ của gia đình em. Lê Vân nói: “Em thấy hạnh phúc nhất là những bữa ăn của gia đình luôn đầy đủ các thành viên. Mà không chỉ là bữa tối mà cả bữa trưa nữa”.

Có lẽ không riêng gì Lê Vân, câu chuyện về hạnh phúc của rất nhiều bạn nhỏ khác như Dương Lan Chi, Phạm Thị Bích Ngọc, Nguyễn Hiền Trang, Phạm Hương Giang, Trần Thùy Linh, Lê Vũ Anh Thư, Nguyễn Mi Lan... cũng luôn là sự sum họp gia đình; có khi là bên mâm cơm, trong bữa tiệc sinh nhật, có khi là đón chào một thành viên mới hay cả nhà cùng dạo chơi phố, đi dã ngoại...

Ðiều thú vị nữa là sắc màu biển đảo cũng đi vào tranh của các em với Hạnh phúc tổ ấm của anh hùng biển đảo của Ðỗ Ngọc Ánh (12 tuổi) và Gia đình của em của Lâm Bảo Phương (6 tuổi).

Thế nhưng, giữa những bức tranh gắn liền hạnh phúc với gia đình đầy niềm vui trọn vẹn ấy, Bùi Minh Anh (12 tuổi) lại vẽ Bữa cơm tối không có bố cùng câu hỏi trong lời bình phía sau: “Hạnh phúc lắm sao khi nhà chỉ có mẹ và con?”.

“Tôi đã phải dừng chân lại trước bức tranh của Minh Anh. Tôi nghĩ bức tranh này khiến những bậc làm cha làm mẹ phải nghĩ suy nhiều” - cô giáo Hứa Thu Huyền nói khi xem tranh tại hội thi.

Tác phẩm Đi thăm bệnh nhân khoa ung thư của Đinh Phương Trà - giải nhì - Ảnh: Đ.Triết

Bên cạnh đó, rất đỗi hồn nhiên và đầy mơ ước, hạnh phúc của các em còn là được vui chơi thỏa thích với những Cánh diều ước mơ của Nguyễn Ngọc Thái Sơn (7 tuổi), Zonzon đi chơi của Cao Nguyễn Hà Anh (5 tuổi), Mùa xuân của mẹ và em của Nguyễn Minh Trang (13 tuổi)...; là sự mong ước được vỗ về an ủi như Dỗ cháu của Nguyễn Thùy Anh (13 tuổi); là tình yêu thương với thế giới động vật, cỏ cây như Thế giới cổ tích của Tô Hà Anh (10 tuổi), Giúp đỡ động vật bị bỏ rơi của Giản Ngọc Hà My (13 tuổi), Cây xanh của nhà em của Nguyễn Thị Thu Trang (6 tuổi)...

Và đặc biệt, hạnh phúc với các em còn là sự sẻ chia với những cảnh đời như Ði thăm bệnh nhân khoa ung thư của Ðinh Phương Trà (11 tuổi), Ðiều may mắn của em của Nguyễn Ngân An (10 tuổi).

Ở hai tác phẩm này, nếu như Trà kể lại cảm xúc khi được thăm hỏi, động viên các bệnh nhi ung thư thì An lại có những nét vẽ đối lập khá tinh tế với bức tranh là hai bạn nhỏ được cha mẹ đưa đến trường, còn phía xa là hai bạn nhỏ mồ côi dõi nhìn theo...

Mới chỉ là nằm trong khuôn khổ nho nhỏ của một hội thi vẽ tranh tập thể, thế nhưng hội thi đặc biệt cuốn hút thiếu nhi cũng như các bậc phụ huynh ở Hà Nội. Mẹ bé Nguyễn Ngọc Thái Sơn chia sẻ: “Ðây là sân chơi rất ý nghĩa không chỉ cho các con mà cho cả các bậc cha mẹ. Bởi vì khi xem tranh của các con, chúng ta đều nhận ra rằng hạnh phúc lớn nhất của trẻ là được lớn lên trong tình yêu thương, đùm bọc của cha mẹ. Hạnh phúc này nhiều người cứ tưởng rất đơn giản nhưng thực tế chẳng đơn giản chút nào giữa cuộc sống bận rộn và đầy bon chen này”.

18 tác phẩm đoạt giải

Hơn 140 bức tranh của hội thi vẽ tranh thiếu nhi Hạnh phúc của bé do Sở VH-TT&DL Hà Nội phối hợp với Trung tâm văn hóa Kim Ðồng, Hà Nội tổ chức đã được ban tổ chức chấm và chọn ra gần 30 tác phẩm xuất sắc nhất để triển lãm tại Trung tâm văn hóa Kim Ðồng từ ngày 18 đến 24-3.

Trong số đó có 18 tác phẩm được trao giải. Giải nhất thuộc về tác phẩm Bữa trưa vui vẻ của gia đình em của Trần Thị Lê Vân. Hai tác phẩm giải nhì là: Ði thăm bệnh nhân khoa ung thư của Ðinh Phương Trà và Cánh diều ước mơ của Nguyễn Ngọc Thái Sơn...

Các giải thưởng được trao trong đêm nghệ thuật kỷ niệm Ngày quốc tế hạnh phúc lúc 20g ngày 20-3.

 

ÐỨC TRIẾT
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên