23/05/2011 09:31 GMT+7

Lance Armstrong lâm nguy

Đ.K.L.
Đ.K.L.

TTO - Cùng với việc đồng loạt hai cuarơ trong đội Bưu điện Mỹ, Tyler Hamilton và George Hancapie tố cáo Lance Armstrong sử dụng chất kích thích, các nhà chức trách liên bang Mỹ cũng đã đòi phía Pháp cung cấp các chứng cứ về xét nghiệm doping của đội đua này tại Tour de France trong giai đoạn 1999-2006.

Thêm một đồng đội tố cáo Lance ArmstrongHamilton cáo buộc Armstrong dùng dopingThần tượng Lance Armstrong sụp đổ? Landis thừa nhận doping và cáo buộc ArmstrongFloyd Landis chính thức bị tước áo vàng

hoDZpE3F.jpgPhóng to
Lance Armstrong đăng quang tại Tour de France 2005 - Ảnh: pictures13

Hãng tin AP cho biết trước khi Tyler Hamilton thừa nhận có doping và tố cáo Lance Armstrong trong chương trình "60 phút", phía Mỹ đã yêu cầu Pháp cung cấp cho họ các mẫu nước tiểu của các vận động viên tham dự Tour de France trong giai đoạn 1999-2006, quãng thời gian Lance Armstrong 7 lần liên tiếp vô địch giải.

Ngay sau khi phát sóng chương trình "60 phút", Lance Armstrong đã viết trên Twitter của mình: "Sự nghiệp 20+ năm. 500 cuộc xét nghiệm chất kích thích, trong và ngoài cuộc đua. Chưa bao giờ bị phát hiện dương tính".

Không chỉ Armstrong, nhà chức trách liên bang Mỹ còn muốn nhắm vào việc đội đua xe đạp Bưu điện Mỹ có dính dáng đến việc doping có tổ chức, tội danh có thể dẫn đến việc bị phạt về hành vi lừa đảo có âm mưu. Phía Mỹ nghi ngờ đằng sau đội Bưu điện Mỹ là một hệ thống cung cấp chất kích thích trị giá nhiều triệu USD.

Còn nhớ năm 2005, những mẫu thử trong năm 1999 của Lance Armstrong đã gây xôn xao dư luận khi nhật báo thể thao uy tín của Pháp, L'Equipe cho rằng 6 trong số đó đã dương tính chất EPO. Khi đó Liên đoàn xe đạp quốc tế đã vào cuộc nhưng vào năm 2006 đi đến kết luận những mẫu thử này đã được bảo quản không tốt và không thể dùng để chứng minh bất cứ điều gì.

Tuy nhiên những mẫu thử này vẫn tồn tại và nó là một phần trong những mẩu bằng chừng rời rạc mà nhà chức trách liên bang Mỹ đang yêu cầu Pháp cung cấp. Cùng với nó là những băng ghi âm điện thoại và những nhân chứng sống về việc doping, có thể vẽ ra một bức tranh toàn cảnh cho chương trình doping có hệ thống của Lance Armstrong và các đồng đội.

Cũng theo AP, hồi đầu tháng nay, Pháp phỏng vấn và yêu cầu những người tại nước này có liên hệ với đội Bưu điện Mỹ và làm việc ở bộ phận chống doping trong thời gian 1999-2006 hãy ra làm chứng.

Lance Armstrong là cua rơ thành công nhất lịch sử xe đạp với 7 lần liên tiếp vô địch Tour de France - giải đấu danh giá và uy tín nhất của làng xe đạp - từ năm 1999-2006. Điều đáng nói hơn, trước đó Lance Armstrong đã vượt qua căn bệnh ung thư tinh hoàn.

Với thành tích này, Lance Armstrong đã trở thành một siêu sao quốc tế và là tấm gương chống chọi với căn bệnh ung thư. Anh đã quyên góp hàng triệu USD trong các chương trình phòng chống ung thư.

Trong sự nghiệp của mình, Lance Armstrong luôn khẳng định sự trong sạch của mình và chưa một lần dương tính chất kích thích.

Armstrong đã từng thi đấu cho đội Bưu điện Mỹ trước khi chuyển sang đội Astana, thi đấu cùng Alberto Contador - cuarơ nổi tiếng nhất hiện nay - với 3 lần đăng quang trong 4 giải Tour de France gần nhất.

Đ.K.L.
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên