18/02/2015 16:37 GMT+7

Lân sư rồng vào mùa “hốt bạc” từ 30 tết

ĐẠI VIỆT
ĐẠI VIỆT

TTO - Ngày 18-2 (30 Tết), nhiều hộ dân, cơ sở kinh doanh tại TP.HCM thuê lân sư rồng về múa.

Đoàn lân tên Thắng Lợi Đường biểu diễn trên đường Phan Anh, Q.Bình Tân - Ảnh: Đại Việt
Mùa Tết, mùa “hốt bạc” của những đoàn lân chuyên nghiệp - Ảnh: Đại Việt

Ông Lê Đình Phước - Đoàn lân sư rồng Phù Đổng (Q.6), cho biết cuối năm đa số các buổi diễn mà đoàn lân này nhận đến từ các hộ gia đình khu vực Q.6 làm tất niên cuối năm. Đoàn lân múa trong khoảng thời gian 15 phút với giá 1 triệu đồng. Đa số các hộ gia đình đều thích bài múa Song linh chúc phúc.

Những ngày Tết, đoàn lân Phù Đổng kín lịch diễn. Mồng 1 Tết diễn cả ngày ở Đầm Sen. Mồng 2 Tết diễn ở khu chợ Đào, tỉnh Long An… sau đó là các show múa mừng tân niên.

Theo ông Huỳnh Chí Phước - phó Đoàn lân sư rồng Thắng Nghĩa Đường (Q.11), cuối năm nhiều gia chủ cũng mời đến múa. Giá múa cũng tùy nhu cầu của khách, thời gian múa ít hay nhiều.

Nếu bài múa kéo dài 1 giờ liên tục, giá dao động từ 5 - 10 triệu đồng. Riêng dịp Tết, một bài múa kéo dài 1 tiếng có giá thấp nhất là 8 triệu đồng do giá xe cộ và nhiều chi phí khác tăng cao. Các bài múa mà đoàn lân Thắng Nghĩa Đường thường múa là: múa rồng, đánh trống trận, múa sư tử cầu hoa….

Theo kinh nghiệm của những đoàn lân chuyên nghiệp, khách hàng thường thích các bài múa như: Lân Mai Hoa Thung, Nhữ Long cùng vũ, Đồng tử hỷ song sư…

Anh Ngô Chí Thành (ngụ đường Gia Phú, Q.6), cho biết gia đình anh có nghề làm nhôm, Inox truyền thống. Năm nào gia đình cũng thuê đoàn lân sư rồng về múa chiều ngày 30 Tết để kết thúc một năm và đón tài lộc về.

Theo quản lý nhiều đoàn lân, do kinh tế ngày càng khó khăn nên năm nay lân không còn nhiều lời mời diễn như những năm trước.

Ngoài ra, còn một lý do khác đó chính là nhiều đoàn lân dạo tự phát “mọc như nấm” nên các đoàn lân chuyên nghiệp rất khó khăn.

Các đoàn lân dạo đi thuê đạo cụ về và múa không bài bản. Họ chỉ múa cho vui, người dân cho bao nhiêu thì cho. Bình thường gia chủ thưởng cho các đoàn lân này từ 50.000 đồng - 100.000 đồng. Trong khi, muốn các đoàn lân chuyên nghiệp đến biểu diễn, khách phải báo trước ít nhất một tuần lễ.

ĐẠI VIỆT
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên