15/09/2016 11:32 GMT+7

Lân tràn ra đường chặn xe đòi lì xì Trung thu

 T.B.DŨNG
T.B.DŨNG

TTO - Tết Trung thu là cái tết được trẻ em mong chờ nhưng nhiều năm nay ở các thành phố lớn, các cửa hàng và tài xế đi đường phải ngao ngán vì bị các đội lân sư rồng gây phiền toái.

Một đội lân sư rồng chặn đầu xe khách tại đường tỉnh lộ để xin tiền. Dù tài xế tỏ vẻ khó chịu nhưng các thành viên vẫn kiên quyết… tấn lưng vào đầu xe để đợi được “lì xì” - Ảnh: THÁI BÁ DŨNG

Tại trung tâm TP Buôn Ma Thuột (Đắk Lắk), tình trạng các nhóm lân sư rồng liên tục xuống đường, sà vào nhà dân cả đêm lẫn ngày để múa lân, xin “thù lao” gây không ít phiền toái cho người dân.

Từ khoảng một tuần trước đêm trung thu, các nhóm lân sư rồng tập trung chuẩn bị dụng cụ, lên đội hình, tập dượt rồi thuê xe đi xuống các trục đường như Nguyễn Tất Thành, Y Jut, Phan Bội Châu để biểu diễn làm phố xá huyên náo.

Nhiều nhóm lân sư rồng coi việc biểu diễn là niềm vui, phục vụ trẻ em vui trung thu nhưng cũng không ít đội lân tìm cách… xin tiền khá phản cảm.

Tối 13-9, tuyến đường Phan Bội Châu ách tắc cục bộ vì một đội lân sư rồng xuống đường biểu diễn, nhiều cha mẹ đưa con em đứng chật đường để xem với sự thích thú.

Tuy nhiên, sau khi biểu diễn được khoảng 5 phút, đội lân sư rồng này lại chìa nón xin tiền người đi đường. Có người ủng hộ như một sự hỗ trợ vui vẻ nhưng cũng không ít người tỏ rõ sự cau có khó chịu vì “cho rồi nhưng vẫn xin nữa”.

Khó coi hơn, các đội lân sư rồng này còn tràn ra đường, chồm lên trước đầu taxi, ôtô chạy trên đường để xin tiền.

Nhiều người dân và các chủ cửa hàng kinh doanh tại TP Buôn Ma Thuột tỏ rõ sự không hài lòng: “ban đêm các đội lân đến nhiều quá chúng tôi phải… đóng cửa hàng đi nghỉ sớm. Biết là các đội lân tới nhà biểu diễn cho có không khí nhưng nhiều nhóm liều lĩnh, tấn cửa rồi mà vẫn xông vào. Cho tiền ít vẫn không chịu đi”.                                     

Một đội lân sư rồng chặn xe taxi, chồm lên trước đầu xe nằm lì để xin tiền tại TP Buôn Ma Thuột, Đắk Lắk
Một đội lân sư rồng chặn xe taxi, chồm lên trước đầu xe nằm lì để xin tiền tại TP Buôn Ma Thuột - Ảnh: THÁI BÁ DŨNG

Chiều 14-9, tại con đường dẫn từ huyện Ea H’Leo qua huyện Ea Súp (tỉnh Đắk Lắk) chúng tôi còn chứng kiến cảnh không mấy vui vẻ.

Một nhóm lân sư rồng ngồi trên ôtô rảo quanh các ngả đường để biểu diễn. Thời điểm các xe khách đường dài chạy qua, nhóm này nhảy trên xe xuống đưa lân ra chặn đầu xe để… biểu diễn.

Tài xế bóp còi inh ỏi, tỏ rõ sự bực dọc nhưng nhóm lân này vẫn không tránh đường. Tài xế càng bóp còi, các thành viên trong nhóm lân này càng ép lưng tấn vào đầu xe, mặc cho xe khách ủi đi trong cảnh phản cảm và đầy nguy hiểm. Bất lực, tài xế xe khách đành mở cửa xe, đưa ra tờ 50 ngàn đồng thì mới được… “thông đường”.

Vừa chặn được đầu xe khách, thấy chủ một cây xăng gần đó vừa đánh ôtô trở về nhà thì nhóm này hớn hở reo lên: “xếp (chủ cây xăng) về rồi! Qua thôi…”.

Chứng kiến cảnh đó, nhiều người chẳng biết nói sao. Người vui thì tặc lưỡi: “thôi, cả năm mới có dịp, người ta biểu diễn rồi mình lì xì vài chục ngàn cũng chẳng sao. Miễn vui là được”. Nhưng người khó chịu thì lại bực dọc: “Múa lân là để mua vui, lân mà tràn ra cả đường, chặn xe, xin tiền bằng được thì không những mất vui mà còn… mất an toàn giao thông”.

Trung thu là dịp vui vẻ, trẻ em được phát quà, vui chơi như một ngày lễ trọn vẹn trong sáng của lứa tuổi nhưng giờ nhiều nơi đang bị méo mó. Các đội lân sư rồng từ chỗ phục vụ trẻ em thì lại đi phiền luỵ nhiều người và bị gọi là lân sư…liều.             

T.B.DŨNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên