03/01/2014 02:57 GMT+7

Làn gió tươi mát Tim Sherwood

HUY ĐĂNG
HUY ĐĂNG

TT - Đánh bại Manchester United (M.U) với tỉ số 2-1 ngay trên sân Old Trafford ở vòng 20 Giải ngoại hạng Anh rạng sáng 2-1 (giờ VN), Tottenham chấm dứt chuỗi thành tích đáng thất vọng trước những đối thủ lớn mùa giải này.

Đó còn là chiến thắng thứ ba trong bốn trận gần nhất của Spurs. Với hiệu suất ghi bàn rất tốt (2,25 bàn/trận), tân HLV Tim Sherwood đang đem lại một bộ mặt mới mẻ cho đội bóng phía đông bắc thành phố London.

Thật ra bộ mặt ấy hoàn toàn không có gì xa lạ với Tottenham như chính lý lịch của HLV Sherwood. Thời còn là cầu thủ, người đàn ông 44 tuổi này từng khoác áo Tottenham trong bốn năm từ 1999-2003. Sau khi giải nghệ, ông được HLV Harry Redknapp mang về Spurs vào năm 2008 để làm trợ lý.

Và con đường HLV người Anh này đang đi tại White Hart Lane cũng hệt như người thầy Redknapp trong quá khứ. Năm 2008, Tottenham dưới thời HLV Juande Ramos với một đội hình được đánh giá rất cao bất ngờ khởi đầu mùa giải cực kỳ kém cỏi. Lập tức, HLV người Tây Ban Nha này bị sa thải và ban lãnh đạo Spurs đặt niềm tin vào Harry Redknapp, một chiến lược gia bản xứ. Kết quả Tottenham quật khởi trong hơn nửa mùa giải còn lại và trở thành một thế lực tại Premier League nhiều năm sau đó.

Cũng như năm năm trước, hoàn cảnh của Tottenham hiện tại gần như tương tự. Chia tay một HLV ngoại với các chiến thuật cách tân, Spurs quay lại với một vị thuyền trưởng người Anh kèm theo đó là phong cách chơi bóng truyền thống. Quyết định trọng dụng trở lại tiền đạo Adebayor của HLV Sherwood đại diện cho phong cách ấy. Thay vì chỉ để một tiền đạo mang dòng máu Latin là Soldado đá cắm, ông Sherwood sử dụng sơ đồ hai tiền đạo với sự bổ sung Adebayor, mẫu cầu thủ to khỏe quen thuộc của bóng đá Anh. Và thành quả lập tức được thu về khi Tottenham từ chỗ chỉ ghi được vỏn vẹn 15 bàn trong 16 trận đầu mùa đã quật khởi với 9 bàn thắng ở bốn trận gần đây.

Cách đây một tháng, HLV Redknapp từng dè bỉu Tottenham hiện tại là một tập thể hoàn toàn không gắn kết với nhiều ngôi sao và cả HLV không hiểu gì về nhau. Có lẽ lời mỉa mai ấy của công thần cũ đã “thức tỉnh” ban lãnh đạo Spurs khi họ quyết định bỏ qua lần lượt các HLV ngoại danh tiếng như Guus Hiddink, Van Gaal... để chọn lấy vị HLV trẻ tuổi nhưng là người bản xứ. Với một đội bóng đã phải thay đổi nhân sự quá nhiều trong mùa hè như Tottenham, việc có một HLV nói tiếng Anh có lẽ sẽ dễ dàng gắn kết các cầu thủ lại với nhau hơn.

Và với một giải đấu trở nên hấp dẫn nhờ vào các cầu thủ, các HLV ngoại, việc có một đội bóng hùng mạnh trở lại với lối chơi truyền thống kiểu Anh có lẽ sẽ tạo nên một nét đáng xem khác cho Premier League.

HUY ĐĂNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên