11/06/2012 23:12 GMT+7

Làn gió mát Prandelli

HOÀNG VŨ
HOÀNG VŨ

TT - Dưới tay HLV Prandelli, tuyển Ý chợt “mềm” hơn và sự thanh thoát trong lối chơi tấn công đã cống hiến cho người xem một trận cầu sôi động từ đầu đến cuối.

TT - Dưới tay HLV Prandelli, tuyển Ý chợt “mềm” hơn và sự thanh thoát trong lối chơi tấn công đã cống hiến cho người xem một trận cầu sôi động từ đầu đến cuối.

Trước trận Ý - Tây Ban Nha (TBN), nhiều người vẫn cứ lo lắng với tuyên bố của tiền vệ tuyển Ý Motta: sẵn sàng đá xấu để chiến thắng.

Lo là phải nếu nhớ lại hình ảnh “đao phủ” Gentile của tuyển Ý ở World Cup 1982 “chặt, chém” tơi tả Maradona của tuyển Argentina và Zico của Brazil. Nếu lời của Motta là sự thật thì còn gì là lối chơi tiqui - taca hoa mỹ của tuyển TBN.

Lo là phải bởi trong thế yếu hơn, HLV Prandelli không có lý do gì để tuyển Ý không chọn lối đá phòng ngự bêtông. Lối chơi mà ý thức và kỹ năng thực hiện đã là máu thịt với nhiều tuyển thủ Ý. Nhưng thật may, ông Prandelli đã không chọn phương án như các tiền bối của mình để cống hiến cho người xem một trận đấu hay nhất từ đầu Euro 2012 tính đến thời điểm đó.

Với Prandelli, dường như tư duy của tuyển Ý đã thay đổi. Từ bỏ quan điểm bằng mọi giá giữ sạch lưới, dù kém hơn TBN về con người nhưng tuyển Ý vẫn chấp nhận đôi công với TBN. Tư duy này thể hiện qua việc thay cả bộ đôi trên hàng công của tuyển Ý trong đội hình xuất phát là Cassano và Balotelli ở hiệp hai. Và điều đó cũng giúp tuyển Ý dẫn trước 1-0 do công của tiền đạo thay người Di Natale.

Quan điểm tấn công cũng khiến hàng thủ của Ý dù được bố trí tầng tầng lớp lớp nhưng vẫn khác kiểu chiếc xe buýt hai tầng mà Chelsea áp dụng để đăng quang tại Champions League. Cái “mềm” trong lối chơi chặt chẽ của tuyển Ý đã giúp người xem phấn khích với vũ khúc tiqui - taca của các nghệ sĩ TBN. Thật sướng mắt khi chứng kiến những cú đi bóng xuyên tường của Iniesta. Hay những cú đan bóng chính xác như những tay cơ bida điệu nghệ của Iniesta, Silva, Xavi... lách qua những khe hẹp của hàng thủ Ý, mà bàn gỡ 1-1 của Fabregas là nét chấm phá hoàn hảo cuối cùng.

Hơi thở mới của ông Prandelli đưa vào tuyển Ý đã khiến hàng công chơi thanh thoát vô cùng. Nếu người TBN tự hào bằng thế trận sáng tạo với những Iniesta, Silva, Xavi, Fabregas... thì người Ý cũng vỗ ngực với thủ lĩnh sáng tạo Pirlo - người có những đường chuyền vào tử huyệt của hàng thủ TBN khiến thủ môn Casillas có một ngày làm việc vất vả.

Khí thế bừng bừng của cả hai đội khiến các đợt tấn công của họ cũng bừng bừng như sóng trào ở những phút bù giờ. Một điểm nhấn khá ấn tượng bởi ở những trận đấu giữa những ông lớn và đang có tỉ số hòa như thế này, cầu thủ đôi bên thường không muốn phiêu lưu tấn công để tạm chấp nhận 1 điểm có được.

Không chỉ giúp người hâm mộ mãn nhãn, trận đấu này cũng làm lộ diện thêm một ứng viên cho chức vô địch: tuyển Ý.

HOÀNG VŨ

HOÀNG VŨ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên
    Chủ đề: Motta Prandelli Gentile