13/02/2015 15:25 GMT+7

Phẫu thuật tim thành công cho bệnh nhi 4 ngày tuổi

MY LĂNG
MY LĂNG

TTO - ThS.BS Phạm Thị Thanh Tâm (trưởng khoa hồi sức sơ sinh Bệnh viện Nhi Đồng 1, TP.HCM) cho biết vừa thực hiện thành công ca phẫu thuật tim cho bệnh nhi sơ sinh ngay tại giường bệnh.

Ca phẫu thuật tim cột ống động mạch ngay tại giường bệnh đầu tiên của Bệnh viện Nhi Đồng 1 - Ảnh: ThS.BS Thanh Tâm

Đây là lần đầu tiên Bệnh viện Nhi Đồng 1 thực hiện phẫu thuật cho bệnh nhi mới 4 ngày tuổi tại giường bệnh chứ không phải là phòng phẫu thuật.

Bệnh nhi là con của chị T.T.K.C. (huyện Bình Chánh, TP.HCM). Bé sinh ngày 7-2-2015, sinh non 33 tuần, nặng 2kg. Sau khi sinh, bé bị phát hiện suy hô hấp nên được chuyển ngay sang Bệnh viện Nhi Đồng 1.

“Chúng tôi siêu âm và phát hiện bé bị tật tim bẩm sinh còn ống động mạch (ống trong bào thai cung cấp máu ở giai đoạn phôi thai). Ống động mạch này rất to, 3mm. Thường những đứa trẻ đủ tháng sau khi sinh một ngày ống động mạch này sẽ tự đóng. Trẻ sinh non sau ba ngày sẽ đóng tự nhiên. Chính ống này gây rối loạn huyết động học, khiến phần máu nuôi thân dưới của bé bị giảm hẳn. Từ đó sẽ khiến trẻ bị suy thận cấp, viêm ruột hoại tử do thiếu máu nuôi cơ quan. Chúng tôi quyết định phải phẫu thuật dù hi vọng rất thấp. Nếu không bé sẽ tử vong” - ThS.BS Thanh Tâm cho biết.

Trước ngày phẫu thuật, tình trạng của bệnh nhi rất xấu: phải thở máy với nồng độ oxy tối đa (100%), phải thở máy rung tần số cao. Không thể đưa bé vào phòng phẫu thuật dù chỉ cách giường bệnh 10m. Nếu di chuyển, bệnh nhi sẽ bị tím.

Êkip mổ đã thật sự vật lộn với tử thần trong ca phẫu thuật kéo dài 50 phút để cứu bệnh nhi. “Tư thế của bé bị tim phải nằm nghiêng. Mỗi khi kỹ thuật viên xoay trở bé để phẫu thuật thì bé bị tím do nồng độ oxy trong máu giảm. Đó là một trong những khó khăn lớn của êkip”, BS Tâm nói.

Sang ngày 12-2, bé đã tiến triển rất tốt. "Chúng tôi không ngờ bé hồi phục ngoạn mục như vậy. Giờ bé chỉ phải thở máy nồng độ oxy 40%, thuốc vận mạch đã giảm, nước tiểu ra rất khá, bụng đã xẹp đi, bớt phù”.

MY LĂNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên