22/04/2016 00:10 GMT+7

​Lần đầu tiên Mỹ in hình phụ nữ da màu lên đồng bạc xanh

Nguồn: Cổng thông tin điện tử Chính phủ
Nguồn: Cổng thông tin điện tử Chính phủ

Bộ Tài chính Mỹ vừa thông báo thay đổi thiết kế tiền giấy của nước này nhằm giới thiệu nhiều hơn những nhân vật nữ, như bà Harriet Tubman, nhà hoạt động nhân quyền chống lại chế độ nô lệ.

Ngày 20-4, Bộ trưởng Tài chính Mỹ Jacob Lew thông báo thời gian tới, Mỹ sẽ lần lượt thay đổi thiết kế các tờ tiền mệnh giá 5, 10 và 20 USD bằng việc in bổ sung những nhân vật lịch sử là nữ giới và tờ 20 USD sẽ là tờ bạc "tiên phong" để chính thức đưa vào lưu hành vào năm 2020.

Theo đó, chân dung vị Tổng thống đời thứ 7 của Mỹ Andrew Jackson sẽ chuyển ra mặt sau của tờ 20 USD, nhường chỗ cho nhà hoạt động nhân quyền chống lại chế độ nô lệ Harriet Tubman. Đây là lần đầu tiên một nhân vật người Mỹ gốc Phi xuất hiện trên một tờ bạc của Mỹ.

Theo Bộ trưởng Tài chính Mỹ, quyết định lựa chọn bà Harriet Tubman xuất phát từ sự ủng hộ mạnh mẽ của hàng nghìn người Mỹ ở mọi lứa tuổi dành cho nhân vật lịch sử này.

Một cuộc khảo sát trước đó cho thấy có hơn 600.000 người ủng hộ việc đưa nữ anh hùng, người đã thoát khỏi ách nô lệ năm 1849 và giúp giải cứu hàng nghìn nô lệ khác hồi thế kỷ 19, trở thành một trong những gương mặt danh nhân xuất hiện trên đồng bạc xanh của nước Mỹ.

Theo kế hoạch ban đầu, tờ 10 USD sẽ là tờ bạc đầu tiên thay đổi thiết kế để đưa vào lưu hành trong năm 2020 và sẽ in hình Bộ trưởng Tài chính đầu tiên của Mỹ Alexander Hamilton cùng một nhân vật nữ. Trong khi đó, tờ 20 USD, một trong những tờ tiền phổ biến nhất thế giới, sẽ đợi 1 thập kỷ nữa. Tuy nhiên, nhóm "Women On 20s" đã vận động để đưa tờ 20 USD lên đầu danh sách với sự xuất hiện của một nhân vật nữ để kỷ niệm 100 năm ngày nữ giới Mỹ được trao quyền bầu cử.

Tổng thống Barack Obama hoan nghênh việc thay đổi hình ảnh nhân vật trên tiền giấy, cho rằng đây là động thái phản ánh tính đa dạng văn hóa, đa chủng tộc của Mỹ.

Ngoài bà Harriet Tubman, một loạt các nhân vật nữ tiêu biểu trong lịch sử Mỹ cũng sẽ được in hình lên các tờ tiền Mỹ trong thời gian tới, tuy nhiên, bà Harriet Tubman là trường hợp duy nhất được thay thế chân dung Tổng thống Mỹ ở mặt trước tờ tiền.

Trước đó, có 2 phụ nữ từng xuất hiện trên các tờ bạc của Mỹ là vợ của Tổng thống Mỹ đầu tiên George Washington năm 1886 và nhân vật nữ anh hùng trong huyền thoại dân gian Mỹ Pocahontas năm 1875.

Nguồn: Cổng thông tin điện tử Chính phủ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên