12/05/2015 09:13 GMT+7

Lần đầu ra mắt bản giao hưởng Miền Đông thành đồng

Q.N.
Q.N.

TT - Ngày 19-5 tới, Nhà hát Giao hưởng nhạc vũ kịch TP.HCM (HBSO) sẽ lần đầu giới thiệu đến công chúng TP bản giao hưởng Miền Ðông thành đồng của nhạc sĩ Vĩnh Lai.

Nhạc sĩ Vĩnh Lai - Ảnh: NVCC
Nhạc sĩ Vĩnh Lai - Ảnh: NVCC

Nhạc trưởng, NSƯT Trần Vương Thạch - giám đốc HBSO, chia sẻ: “Ðây là một tác phẩm đồ sộ về thời lượng (gần 50 phút), quy mô sáng tác (khoảng 400 trang giấy A4) và nằm trong kế hoạch đầu tư, sáng tác lâu dài của nhà hát. Dù là tác phẩm giao hưởng được chơi với dàn nhạc cùng các nhạc cụ phương Tây nhưng nội dung, chất liệu sáng tác của tác phẩm lại đậm đà bản sắc Việt, khai thác mạnh mẽ vẻ đẹp, cái hay của dàn nhạc”.

Sau 20 năm thành lập, hiện HBSO đang ngày càng vững vàng với nỗ lực giới thiệu nhiều hơn nữa những sáng tạo, tác phẩm từ đội ngũ của nhà hát và VN.

Nhạc trưởng Trần Vương Thạch cũng cho biết mục tiêu của nhà hát là mỗi năm đều có thể giới thiệu đến công chúng những tác phẩm giao hưởng, hợp xướng và múa mới do đội ngũ của nhà hát sáng tác và dàn dựng.

Và Miền Ðông thành đồng là tác phẩm mới đầu tiên của HBSO trong năm nay. Tác phẩm cũng được chọn dàn dựng để chào mừng 125 năm ngày sinh của Chủ tịch Hồ Chí Minh và các dịp lễ trọng đại của đất nước.

Từng được biết đến với một số ca khúc như Bóng cây ơn Người, Về nguồn, Nơi này tôi yêu, Bến cảng chiều về, Sài Gòn - tình ca và các tác phẩm khí nhạc như Romance (cho cello và piano), Quê hương trọn niềm tin (hòa tấu cello), Rhapsodie Chàm... nhạc sĩ Vĩnh Lai - tác giả của Miền Ðông thành đồng - cho hay ông đã viết bản giao hưởng đầy tâm huyết này trong suốt hai năm qua.

Tác phẩm gồm bốn chương qua các chủ đề: Quật cường, Tưởng niệm, Hương rừng - tình biểnRạng rỡ viên ngọc miền Ðông.

Phần giới thiệu bản giao hưởng được hơn 60 nghệ sĩ trình tấu này (nhạc trưởng Trần Vương Thạch chỉ huy) sẽ nằm trong phần I của chương trình nghệ thuật mang chủ đề Ca ngợi Tổ quốc của HBSO, diễn ra vào 20g ngày 19-5 tại Nhà hát TP. Phần II là tổ khúc múa Tổ quốc do Tạ Thùy Chi và học sinh, diễn viên Nhà hát thực nghiệm Trường Múa TP.HCM thể hiện.

 

Q.N.
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên