18/01/2012 16:37 GMT+7

Lấn cấn phí bảo trì căn hộ

Thu An, (thuan59@...)
Thu An, (thuan59@...)

TTO - * Năm 2009 gia đình tôi có ký hợp đồng mua căn hộ chung cư Lữ Gia Plaza. Trong hợp đồng, chủ đầu tư không ghi thu 2% tiền bảo trì phần sở hữu chung. Nay tôi được chủ đầu tư thông báo nhận nhà và phải nộp thêm 2% tiền tôi mua căn hộ để làm kinh phí bảo trì phần sở hữu chung.

Vậy tôi xin hỏi: 1- Chủ đầu tư thu 2% tiền giá trị căn hộ của tôi để làm kinh phí cho ban quản trị nhà chung cư có đúng không? 2- Chiếu theo điểm C khoản 1 điều 51 nghị định 71/2010/NĐ-CP thì tôi có phải đóng 2% giá trị tiền mua căn hộ ngay khi nhận nhà không, hay là tôi chỉ đóng khi phát sinh công tác bảo trì và được xác định đối với từng trường hợp cụ thể?

- Trả lời:

Về kinh phí bảo trì phần sở hữu chung của nhà chung cư có nhiều chủ sở hữu:

Theo thư trình bày thì gia đình của bà ký hợp đồng mua căn hộ chung cư vào năm 2009, trong hợp đồng không quy định thu 2% tiền bảo trì sở hữu chung.

Căn cứ điểm a, khoản 1 điều 51 nghị định 71/2010/NĐ-CP ngày 23-6-2010 của Chính phủ, thì trường hợp chủ đầu tư ký hợp đồng bán căn hộ kể từ ngày Luật nhà ở có hiệu lực thi hành, thì chủ đầu tư có trách nhiệm nộp kinh phí bảo trì phần sở hữu chung đối với phần diện tích nhà mà chủ đầu tư bán là 2% trên số tiền bán.

Khoản tiền này được tính vào tiền bán căn hộ, có nghĩa là khi chủ đầu tư xây dựng giá bán thì chủ đầu tư phải cộng thêm tỉ lệ phần trăm này vào giá bán hay đối với phần diện tích khác mà người mua phải trả tiền, việc này phải được quy định rõ trong hợp đồng.

Luật nhà ở 2005, có hiệu lực từ 1-7-2006, hợp đồng mà các bên ký kết là năm 2009, sau thời điểm Luật nhà ở có hiệu lực. Do đó, việc xác định kinh phí bảo trì phần sở hữu chung đối với trường hợp theo thư trình bày được căn cứ tại điểm a, khoản 1, điều 51 nghị định 71 nêu trên, chứ không phải áp dụng điểm c, khoản 1, điều 51 nghị định 71/2010/NĐ-CP như thư trình bày.

Như vậy, nếu hiện nay chủ đầu tư thu thêm từ người mua 2% tiền bảo trì phần sở hữu chung là không phù hợp với quy định nêu trên.

Trân trọng,

Mọi thắc mắc liên quan đến vấn đề nhà đất, thủ tục giấy tờ liên quan đến sổ đỏ, sổ hồng... hoặc bài vở cộng tác, bạn đọc gửi về mục "Tư vấn nhà đất" hoặc "Địa ốc" tại địa chỉ: diaoc@tuoitre.com.vn.

Để chính xác về nội dung, vấn đề cần hỏi, bạn đọc vui lòng gõ có dấu (font chữ Unicode). Chân thành cảm ơn.

Địa ốc Tuổi Trẻ Online

Thu An, (thuan59@...)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên