Nhờ sự kiên trì của một người đàn ông kiên định tên là Costantino Frontalini, thế giới mới có cơ hội cực hiếm để sở hữu chiếc xe tay ga Lambretta lội nước duy nhất trên thế giới.
Ngược dòng nhiều năm trước, năm 1964, nhà nhập khẩu Lambretta của Vương quốc Anh, Lambretta Concessionaires, đã quyết định tạo ra chiếc xe tay ga “lưỡng tính” đi được cả trên mặt đất và mặt nước. Giám đốc truyền thông khi đó là Philip Keeler đã hợp tác với trưởng bộ phận phát triển Rex White (người xử lý các yêu cầu kỹ thuật) để thực hiện dự án.
Họ đã lấy một chiếc xe tay ga Lambretta J125 1964 sử dụng khung gầm liền khối để chế tạo xe máy lội nước. Sở dĩ như vậy vì Lambretta J125 có khung gầm liền khối ép, giúp chiếc xe có khả năng chống ngấm nước tốt hơn hẳn xe khác.
Họ quyết định gắn thêm hai chiếc phao sợi thủy tinh hai bên với hình dáng tương tự ván lướt sóng, thêm mái chèo được gắn vào trục bánh sau và một bánh lái nhỏ gắn vào mặt bên của bánh trước.
Cuối cùng, không phụ mong đợi, chiếc Lambretta Amphi-Scooter thực sự thu hút sự chú ý tại triển lãm xe hai bánh Brighton năm 1965. Ngoài ra, người ta cũng quay lại cảnh chủ đại lý Lambretta ở London (Anh) Jack Hornsby, trong bộ vest nghiêm chỉnh và đầu đội mũ phớt, đã chở con gái dạo một vòng sông Thames.
Đích thân chủ đại lý Lambretta và con gái trình diễn khả năng độc đáo của xe ở London (Anh) - Video: Motor1
Trước đó, xe được thử nghiệm bí mật vì quan ngại không thể thực sự đi được trên mặt nước như dự định. Khi được công bố, chiếc xe tay ga đặc biệt đã gây chấn động lớn. Lambretta Amphi-Scooter cũng trở thành ngôi sao và xuất hiện trong nhiều quảng cáo thời đó.
Không rõ Lambretta Amphi-Scooter được chế tạo chỉ mang ý nghĩa trưng bày cho triển lãm hay là bản nháp cho một mẫu sản xuất thương mại. Điều đó không bao giờ được làm rõ, vì chiếc xe máy lội nước đã “chết đuối” ngay tại công viên Mallory (Anh) và không bao giờ được vớt lên.
Đến năm 2015, một người đàn ông tên là Costantino Frontalini, chủ Bảo tàng Xe Sidecar quốc tế ở Cingoli (Ý), quyết định tái tạo chiếc Lambretta Amphi-Scooter đúng dịp kỷ niệm 50 năm màn trình diễn xuống nước đầu tiên của Lambretta.
Anh đi theo đúng những gì “người tiền nhiệm” đã làm, mua Lambretta J125 1964, tái tạo từng chi tiết đúng như bản gốc, ngay cả biển số 52 DOY ở phía sau.
Sau khoảng 700 giờ làm việc và tiêu tốn hơn 20.000 euro (hơn 518 triệu đồng), anh đã làm ra chiếc Lambretta lội nước và cho thử nghiệm thành quả ở hồ Cingoli gần bảo tàng.
Còn hiện tại, Frontalini quyết định bán đấu giá chiếc xe tay ga Lambretta đặc biệt với giá khởi điểm khoảng 8.000 bảng Anh (tương đương 234 triệu đồng), dự kiến kết thúc vào ngày 10-5-2023.
Sau khi thắng cuộc đấu giá này, chủ sở hữu mới sẽ phải đến Cingoli để nhận chiếc Lambretta Amphi-Scooter. Và dĩ nhiên, chiếc xe này không hề có giấy tờ di chuyển hợp pháp, do đó những ai có ý định mua xe để thoát khỏi cảnh ùn tắc hằng ngày sẽ phải thất vọng. Nhưng nếu là một người chơi xe, thì bản sao Lambretta Amphi-Scooter thực sự xứng đáng để sưu tập.
Tối đa: 1500 ký tự
Hiện chưa có bình luận nào, hãy là người đầu tiên bình luận