02/12/2014 21:31 GMT+7

“Làm trong sạch nội bộ trước khi chống buôn lậu”

GIA MINH
GIA MINH

TTO - Đó là ý kiến của trung tướng Phan Văn Vĩnh, tổng cục trưởng tổng cục Cảnh sát phòng chống tội phạm (Tổng cục VI), Bộ Công an.

Cơ quan công an tổ chức bắt giữ khoảng 100 tấn hàng lậu từ 12 chiếc đò tại khu vực biên giới Móng Cái, Quảng Ninh - Ảnh minh họa

Tại Hội nghị triển khai chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường đấu tranh chống buôn lậu thuốc lá do Tổng cục VI tổ chức tại TP.HCM ngày 2-12, trung tướng Phan Văn Vĩnh bày tỏ tâm tư khi nói về những tồn tại trong quá trình đấu tranh phóng chống tội phạm buôn lậu nói chung và buôn lậu thuốc lá nói riêng: “Xin hãy làm trong sạch nội bộ của lực lượng phòng chống buôn lậu trước khi chống buôn lậu. Cần chấn chỉnh nội bộ trước, nếu phát hiện phải xử lý triệt để, phải làm rõ nguyên nhân cụ thể, nếu không sẽ không thể làm tốt”.

Cũng theo tướng Vĩnh, cơ quan chức năng ở các địa phương cần quan tâm nhiều hơn tới đời sống người dân ở vùng biên giới, vì chỉ khi người dân vùng biên có cuộc sống tốt, có công việc và thu nhập ổn định mới không đi làm “cửu vạn” khuân vác hàng lậu qua biên giới.

Việc bắt giữ nhiều vụ buôn lậu thuốc lá, nhưng không thể xử lý hình sự cũng là một dấu hỏi mà ông Vĩnh nêu ra trong quá trình đấu tranh phòng chống tội phạm buôn lậu thuốc lá, đề nghị các lực lượng tham gia trực tiếp có phản hồi để điều chỉnh, nâng cao hiệu quả.

Theo thống kê chưa đầy đủ của Bộ Công an, từ năm 2012 tới tháng 9-2014, lực lượng Công an đã phát hiện hơn 34.600 vụ, thu giữ hơn 20 triệu gói thuốc lá, nhưng chỉ khởi tố được 369 vụ với 488 bị can.

Theo đánh giá của Bộ Công an, lực lượng chức năng ở các điểm nóng như Long An, Tây Ninh, An Giang, Đồng Tháp… chưa thực hiện tốt nhiệm vụ, không khống chế được tình hình, dẫn đến thuốc lá lậu ngang nhiên vận chuyển vào Việt Nam với số lượng lớn, thường xuyên.

Ngoài ra, tình hình buôn lậu thuốc lá còn phức tạp là lợi nhuận thu được từ buôn lậu thuốc lá sản xuất ở nước ngoài vào Việt Nam là rất cao, đạt siêu lợi nhuận nên “dù có bị treo cổ thì tội phạm vẫn không từ bỏ”…

 

GIA MINH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên