03/05/2008 03:04 GMT+7

Làm tranh từ... bẹ chuối

LAM GIANG
LAM GIANG

TT - Từ những bẹ chuối tưởng bỏ đi trong những cánh rừng và những mảnh vườn quê kiểng, qua bàn tay sáng tạo của một cựu chiến binh, các bức tranh sống động ra đời.

qEN1TMgl.jpgPhóng to

Họa sĩ Văn Đắc đang thực hiện bức tranh Anh hùng Lâm Úy từ bẹ chuối

TT - Từ những bẹ chuối tưởng bỏ đi trong những cánh rừng và những mảnh vườn quê kiểng, qua bàn tay sáng tạo của một cựu chiến binh, các bức tranh sống động ra đời.
Nghe đọc nội dung toàn bài:

Họa sĩ Văn Đắc (Quảng Bình) đến với tranh ghép bằng bẹ chuối từ những năm 1970 trong những cánh rừng Trường Sơn, khi anh là lính thuộc binh trạm 16, bộ đội Trường Sơn. Anh tâm sự: "Một hôm mắc võng nằm nhìn những cây chuối chết khô, bẹ chuối nổi lên nhiều gam màu rất đẹp, tôi nghĩ sao không ghép lại thành tranh!". Thế là tranh ghép bằng bẹ chuối khô của Văn Đắc ra đời và được treo trên vách nhiều lán trại, hay theo chân đồng đội đến khắp những nẻo đường giao liên Trường Sơn.

Hàng trăm bức tranh bằng bẹ chuối của họa sĩ Văn Đắc đã đi khắp mọi miền đất nước và cả ở nước ngoài. Nhiều năm qua, UBND tỉnh Quảng Bình vẫn đặt anh làm tranh bẹ chuối tặng các đoàn khách quốc tế, coi như "của độc". Nhiều khách nước ngoài đã tìm đến nhà anh đặt làm tranh.

Bức Đường mòn trên biển đã được một du khách Đài Loan mua về. Người ta quí tranh bẹ chuối của anh không chỉ vì tranh từ... bẹ chuối, mà còn quí tranh bởi tình cảm của anh với quá khứ chiến tranh, với quê hương qua những gì anh gửi gắm vào tác phẩm.

Căn nhà nhỏ của họa sĩ Văn Đắc ở phường Hải Đình, TP Đồng Hới luôn ngổn ngang những đống bẹ chuối mà anh gom góp được từ nhiều mảnh vườn quê. Phơi phóng, lựa chọn từng bẹ chuối là công việc hằng ngày của anh.

Cái khó của làm tranh ghép bằng bẹ chuối là chọn được bẹ đã khô tự nhiên trong vài mùa nắng, có những gam màu thích hợp, bẹ có độ dày mỏng, dài ngắn đúng ý tưởng của tranh. Không được tạo màu thêm cho bẹ bằng các chất liệu khác. Bẹ chuối được cắt xén, ghép đạt độ hài hòa một cách tài tình trên tấm bìa gỗ ép có rắc cát mịn, phết keo mềm. Từng sợi thớ dọc, ngang của bẹ chuối nhìn không khác gì vân gỗ. Độ bền của tranh rất tốt, có những bức được làm từ 30 năm trước đến nay vẫn giữ nguyên màu sắc trong điều kiện cất giữ bình thường.

Theo họa sĩ Văn Đắc, màu của bẹ chuối thể hiện tốt nhất những cảnh tượng dữ dội, sôi động. Bức Đường mòn trên biển (cỡ 85x100cm) nói lên được cái khốc liệt của một cuộc chiến đấu sinh tử trên biển giữa máy bay Mỹ với tàu vận tải không số của Đoàn hải quân 125. Bức tranh được tặng thưởng trong triển lãm mỹ thuật "Lực lượng vũ trang, chiến tranh cách mạng với sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc 2001-2002" tại Đà Nẵng.

Nhưng tranh bẹ chuối của Văn Đắc còn thể hiện được những phong cảnh Quảng Bình khá mượt mà như bức Chú mèo và cánh hoa rơi, Ven biển Nhật Lệ, Biển chuyển mùa, Lối xưa (cỡ 50x75cm).

Hiện Văn Đắc đang thực hiện bức tranh Anh hùng Lâm Úy - một người con của đất lửa Quảng Bình đã hi sinh thân mình bảo vệ quê hương. Bức tranh sẽ được hoàn thành để dự triển lãm về anh hùng cách mạng và lực lượng vũ trang nhân dân do Bảo tàng Lịch sử quân đội tổ chức.

Họa sĩ Văn Đắc đang khao khát làm một phòng tranh riêng với những bức tranh đặc trưng từ bẹ chuối của mình. Anh cũng đang chuyển qua một hướng thử nghiệm mới: làm tranh chân dung bằng bẹ chuối, "rất khó, nhưng sẽ làm được - anh khẳng định - ý chí của người lính mà”.

LAM GIANG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên