27/06/2012 07:06 GMT+7

Làm trái quy định để có lợi cho chủ đầu tư

XUÂN LONG
XUÂN LONG

TT - Ông Trần Trọng Dực, chủ nhiệm Ủy ban kiểm tra Thành ủy Hà Nội, đã khẳng định như vậy khi đề cập vi phạm tại công trình xây dựng số 55A, 55B phố Bà Triệu (quận Hoàn Kiếm) tại hội nghị giao ban của Thành ủy, HĐND, UBND TP Hà Nội với các sở ngành, quận huyện về quản lý trật tự xây dựng hôm 26-6.

2iyrsDvm.jpgPhóng to
Công trình xây dựng số 55A, 55B phố Bà Triệu (quận Hoàn Kiếm, Hà Nội) - Ảnh minh họa: KTĐT

Ông cho biết công trình này có bốn người đồng sở hữu, diện tích đất xây dựng là 316,9m2, giấy phép xây dựng do Sở Xây dựng Hà Nội cấp.

“Sở Quy hoạch - kiến trúc chấp thuận cho công trình có hai tầng phía ngoài cao 10,35m, lớp công trình phía trong lùi vào 6m và cao 31,4m. Nhưng Sở Xây dựng đã cấp phép quy mô ba tầng hầm, chín tầng nổi cộng thêm tum thang, không có khoảng lùi với chiều cao công trình là 31,4m, diện tích sàn xây dựng là 688m2. Chủ đầu tư thực tế đã xây dựng đến 14 tầng, tức vượt bốn tầng so với giấy phép” - ông Dực dẫn chứng.

Chủ nhiệm Ủy ban kiểm tra Thành ủy Hà Nội chỉ rõ: “Sở Xây dựng đã vi phạm khi cấp phép không có khoảng lùi, không đảm bảo chiều cao của công trình, vi phạm quy chuẩn xây dựng Việt Nam (quy định công trình cao từ 28m trở lên phải có khoảng lùi tối thiểu 6m). Các chỉ tiêu quy hoạch trong giấy phép được cấp không phù hợp với thỏa thuận quy hoạch của Sở Quy hoạch - kiến trúc đã cấp, vi phạm quyết định 04/2010 của UBND TP về việc không có chỉ giới đường đỏ, không có chỉ giới xây dựng và không có chiều cao tối đa của tầng. Đồng thời không chấp hành ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng về dừng xây dựng công trình cao tầng trong khu trung tâm. Bước đầu chúng tôi kết luận Sở Xây dựng đã làm trái các văn bản quy định của pháp luật và của TP để có lợi cho chủ đầu tư”.

Không chỉ ở quận Hoàn Kiếm, ông Trần Trọng Dực cho biết chỉ tính riêng phường Bùi Thị Xuân (quận Hai Bà Trưng), khi kiểm tra tám công trình thì chỉ có một công trình xây đúng giấy phép, còn lại bảy công trình sai phép. Công trình xây dựng số 19 Triệu Việt Vương được phép xây dựng chín tầng thì xây lên 12 tầng, diện tích vi phạm 1.055,7m2. Công trình tại 135-137 Bùi Thị Xuân duyệt 10 tầng nhưng xây lên 14 tầng, diện tích xây dựng vi phạm 1.887,2m2.

Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Thế Thảo yêu cầu chủ tịch UBND các quận huyện, thị xã thực hiện đợt “tổng tiến công” thanh tra, kiểm tra xử lý các công trình vi phạm, báo cáo UBND TP trong quý 3-2012. “Hiện nay thanh tra các cấp đang tiến hành thanh tra về những cán bộ có liên quan đến các công trình sai phạm. Tới đây TP sẽ có chế tài xử lý, nếu không hoàn thành nhiệm vụ thì phải thuyên chuyển xuống vị trí thấp hơn, còn nếu sai phạm phải kỷ luật” - ông Thảo khẳng định.

Không để chủ đầu tư lấy lợi ích “gây mê” cán bộ

Phát biểu tại hội nghị, Bí thư Thành ủy Hà Nội Phạm Quang Nghị nhấn mạnh việc có những “ông kễnh” xây sai phép hàng nghìn mét vuông như ở quận Hoàn Kiếm, Hai Bà Trưng nếu cứ phạt cho tồn tại thì tình trạng vi phạm sẽ còn tiếp diễn. “Mỗi mét vuông xây dựng sai mang lại hàng chục triệu đồng, xây sai hàng nghìn mét vuông đem lại lợi nhuận cả tỉ đồng. Nếu xử lý cho tồn tại, chủ đầu tư chỉ cần dùng 30% số lợi nhuận đó để chạy và hối lộ sẽ làm hư hỏng cán bộ. Do vậy, nếu tới đây phải “cắt gọt” công trình vi phạm thì cũng phải thực hiện. Nếu cố tình chây ỳ thì cắt điện, cắt nước, không cho giao dịch, không cho đưa vào sử dụng, không cho mua bán, xem có thi gan được với TP không. Nhất quyết không để chủ đầu tư lấy lợi ích “gây mê” cán bộ. Còn Ban tổ chức, Ủy ban kiểm tra của Thành ủy cũng phải thông qua việc này để đánh giá cán bộ” - ông Nghị nhấn mạnh.

XUÂN LONG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên