11/03/2015 10:53 GMT+7

​Làm theo lệnh, sao tôi bị sa thải?

CHÍ QUỐC ghi
CHÍ QUỐC ghi

TT - * Khoảng 10g ngày 18-1-2014, tôi được điều động vào cơ quan, là Công ty Điện lực Bạc Liêu, chuẩn bị vật tư để tham gia xử lý sự cố điện ở TP Bạc Liêu (tỉnh Bạc Liêu).

Chuẩn bị xong, tôi cùng một đồng nghiệp chở vật tư đến trụ 3.7 ở phường 8 (TP Bạc Liêu). Sau đó ông tổ trưởng lệnh cho tôi và đồng nghiệp leo lên xử lý sự cố không cần tiếp đất vì dây bọc đã cắt điện an toàn.

Tôi gọt dây và đồng nghiệp chùi sứ để không gây ra tiếng kêu, khoảng 11g45 thì làm xong. Tôi trèo xuống tháo tiếp địa và tháo được hai đầu, rồi tiếp tục tháo pha C, tuy nhiên đầu dây tôi vừa tháo xong va chạm vào tuyến dây 472 gây phóng hồ quang khiến tôi bị lửa cháy bàn tay trái, tay phải, cổ, ngực, bụng, lưng, được mọi người đưa xuống bằng dây thừng đi cấp cứu.

Tôi nằm viện điều trị đến ngày 14-3-2014 thì xuất viện và hiện nay phải tiếp tục tập vật lý trị liệu mỗi ngày ở Bệnh viện Đa khoa tỉnh Bạc Liêu.

Sau khi họp hội đồng kỷ luật lao động, đầu tháng 2-2015 tôi bị công ty sa thải với lý do không tiếp đất nên xảy ra tai nạn. Tôi không đồng ý với quyết định này. Trong vụ việc trên, tôi chỉ làm theo sự phân công của người chỉ huy trực tiếp.

Bản thân tôi tự biết khi làm cần tiếp đất và thử điện nhưng người chỉ huy lệnh cho tôi xử lý sự cố, không cần làm động tác này. Cấp trên lệnh tôi phải làm theo, tai nạn xảy ra không phải là lỗi chính của tôi.

Bây giờ xảy ra tai nạn, chỉ mình tôi là người bị tổn thương, công ty không hề tạo cho tôi cơ hội mà quyết định sa thải. Tôi đã nhờ xem xét giải quyết cho tôi làm bất kỳ công việc gì như bảo vệ, văn thư, tiếp khách hàng... để tôi có thể nuôi bản thân và không là gánh nặng của gia đình vì tôi còn con nhỏ (mới 2 tuổi), sao vẫn không được?

Trong khi đó có ba người cũng có quyết định sa thải như tôi, trong đó có người chỉ huy trực tiếp nhóm xử lý sự cố hôm ấy, đã được nhận vô làm lại trong tháng 11- 2014.

TRƯƠNG ỨNG HUÊ (TP Bạc Liêu)

- Ông Trần Quyền Dự (phó giám đốc Công ty Điện lực Bạc Liêu) trả lời:

- Bản thân anh Huê nhận thấy có lỗi thì không thể nói quyết định sa thải là không hợp lý được. Trong nội quy lao động công ty có nhiều mức kỷ luật nhưng hội đồng kỷ luật xét thấy vi phạm của anh Huê ở mức phải sa thải.

Cụ thể trong quy trình quy định khi ra hiện trường thì phải thực hiện bốn bước: cắt điện, thử điện, tiếp đất và treo biển báo, nhưng ở đây cả êkip xử lý sự cố hôm đó (bảy người) gồm cán bộ điều độ, điều hành, người chỉ huy trực tiếp và công nhân thực hiện đều làm ẩu, trong đó nhóm ra hiện trường đã không làm bước tiếp đất.

Việc anh Huê lý giải là làm theo chỉ đạo, trong quy trình lao động cũng nói rõ khi ra hiện trường mà người chỉ huy trực tiếp yêu cầu làm gì đó mà mình thấy không an toàn thì có quyền không làm, nếu còn bị ép làm thì có quyền báo cáo cấp trên.

Về nguyện vọng của anh Huê tại các buổi làm việc, hội đồng kỷ luật nhận thấy sai phạm đã đến mức phải sa thải nên không xem xét. Nay khi đã sa thải rồi, nếu anh Huê có nguyện vọng công tác ở vị trí khác thì gửi kiến nghị, giám đốc công ty sẽ xem xét, được hay không sẽ trả lời cho anh Huê.

Cả tổ xử lý gây ra tai nạn hôm ấy đều được động viên làm đơn xin nghỉ việc để được hưởng các chế độ liên quan thay vì bị sa thải, riêng anh Huê không chịu.

Cả ba trường hợp được tuyển lại (làm tài xế) đều là những người đã xin nghỉ sau vụ tai nạn, sau đó có đợt tuyển dụng thì những người này tham gia thi tuyển và được tuyển dụng lại.

CHÍ QUỐC ghi
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên