17/08/2011 05:16 GMT+7

Lâm tặc "hai bánh"

ĐOÀN CƯỜNG
ĐOÀN CƯỜNG

TT - Đầu húi cua hoặc nhuộm vàng, cưỡi những chiếc xe gắn máy đã được độ lại chở các phách gỗ nặng cả tạ, dài hơn 2m phóng như bay trên đường. Đó là chân dung lâm tặc “hai bánh” ở thị trấn Thạnh Mỹ (huyện Nam Giang), Đại Hồng, Đại Hưng (huyện Đại Lộc), tỉnh Quảng Nam.

iVP8FLlY.jpgPhóng to

Lâm tặc chở những bi gỗ lớn trên đường Hồ Chí Minh đoạn qua thị trấn Thạnh Mỹ - Ảnh: ĐOÀN CƯỜNG

Chúng tôi chọn địa điểm trên đường Hồ Chí Minh nối huyện Đông Giang qua Nam Giang để phục kích. Trong vòng gần một giờ có hàng chục lượt xe gắn máy chở các phách gỗ, cây gỗ phóng như bay. Một người dân mách nước: “Chúng đang làm gỗ ở chỗ rừng phòng hộ cách đây mấy cây số”.

Chúng tôi phóng xe lên khu vực rừng Pà Dấu (thôn Pà Dấu), cách thị trấn hơn 4km. Đến nơi nghe tiếng cưa máy gào thét dữ dội. Vừa lúc đó xuất hiện hai thanh niên cởi trần, đầu nhuộm xanh đỏ vọt xe lên phía trước lạng lách, đánh võng. Sau đó, lấy “hàng” giấu trong người quẹt xuống đường tóe lửa để nắn gân... Hơn 18g, những chiếc xe Minsk phóng lên phía Pà Dấu để “cõng” cưa máy, xăng rút về.

Tại thị trấn Thạnh Mỹ liên tiếp xuất hiện những chiếc xe máy nẹt pô chở gỗ chạy ầm ầm trên đường. Càng về hướng giáp ranh giữa Thạnh Mỹ và xã Cà Dy, tình hình khai thác, vận chuyển gỗ càng công khai. Nhìn sang bên kia bờ sông A Zá (xã Cà Dy), những cây gỗ lớn có đường kính 70-80cm nằm la liệt bên bờ sông. Những bóng người đang kéo gỗ để tuồn xuống sông thấy có động liền ẩn vào rừng.

Thôn Pà Lanh giống như một công trường. Phía trong là một xưởng cưa, dọc con đường ra vào thôn là những khúc gỗ còn để ách của trâu kéo và những đống phách gỗ đã được cưa xẻ. Ngược lên thôn Pà Păng, xe máy chở gỗ vẫn lao bạt mạng...

Xuôi theo tuyến quốc lộ 14B xuống huyện Đại Lộc, lâm tặc “hai bánh” hoạt động công khai không kém. Từ 11g-12g30, chúng tôi chứng kiến không dưới 20 lượt xe chở các phách gỗ lao đi trên con đường liên thôn. Ngay dưới chân cầu Hà Nha, những chiếc xe máy, xe kéo chở 4-5 phách gỗ ầm ầm rẽ vào các ngôi nhà ven đường.

“Có 30 thanh niên ở Thạnh Mỹ và 40 thanh niên ở xã Đại Hồng (huyện Đại Lộc) tham gia khai thác, vận chuyển gỗ trái phép. Phần lớn thanh niên này đều là con nghiện nên rất manh động khi bị lực lượng chức năng vây bắt” - ông Đỗ Tuấn, hạt trưởng Hạt kiểm lâm Nam Giang, cho biết.

Ông Tuấn từng cùng hai cán bộ kiểm lâm truy đuổi xe của lâm tặc thì bị ép xe ngã xuống đường hai lần. Đỉnh điểm là khi lực lượng kiểm lâm bắt được người, khóa còng vào tay nhưng các đối tượng này liền nhảy vào đánh đấm túi bụi rồi móc chìa khóa mở còng. Khi gặp lực lượng kiểm lâm thì sẵn sàng rút dao, mã tấu lao vào đâm chém.

Theo Hạt kiểm lâm Nam Giang, trên địa bàn đến thời điểm này đã hết cây to. Lâm tặc không còn rầm rộ đánh quả lớn bằng ôtô như trước đây. Các đối tượng có thủ đoạn mới là vận chuyển bằng xe máy. Gỗ được cắt ra thành các phách rồi lấy bao bì quấn lại như kiểu vận chuyển hàng lậu. Khi đi thường có mười đối tượng, trong đó bốn đối tượng đi vòng ngoài để cảnh giới và truy cản lực lượng chức năng, sáu đối tượng đi vòng trong để chuyển gỗ.

Thường các đối tượng hoạt động từ 22g đến rạng sáng hôm sau. Việc khai thác gỗ của lâm tặc cũng tinh ranh hơn. Không như trước đây, các đối tượng bây giờ chỉ mang ít thức ăn, cưa máy và dựng trại cơ động, hạ xong cây thì xẻ ra và lập tức chuyển đi bằng xe máy. Nghe có động liền rút đi không một dấu vết để lại.

Rừng bị phá chủ yếu ở khu vực giáp ranh với huyện Nông Sơn, Phước Sơn...

ĐOÀN CƯỜNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên