22/12/2022 08:12 GMT+7

Làm sao xử lý tình trạng đậu xe né thu phí?

THU DUNG - CHÂU TUẤN  - HOÀNG NAM
THU DUNG - CHÂU TUẤN - HOÀNG NAM

Ô tô dừng đậu trái phép, chiếm phần đường của xe máy và "chui" vào một số con hẻm ở trung tâm TP.HCM để né thu phí. Giải pháp nào xử lý tình trạng đậu xe trái phép này?

Làm sao xử lý tình trạng đậu xe né thu phí? - Ảnh 1.

Ô đậu xe hơi có thu phí trên lòng đường Phan Chu Trinh “biến” thành điểm giữ xe máy, nơi kinh doanh... - Ảnh: CHÂU TUẤN

Trao đổi về việc ô tô đậu "chùa" hàng trăm lần, lãnh đạo Công ty TNHH MTV Dịch vụ công ích Thanh niên xung phong (Công ty TNXP - đơn vị quản lý đậu xe có thu phí) cho biết nguyên nhân dẫn đến việc này là do những người dân cố tình không chấp hành quy định.

"Tài xế không chấp hành đóng phí thì nhân viên sẽ chụp ảnh xe vi phạm và báo cáo cho Sở Giao thông vận tải, đối chiếu các trường hợp vi phạm qua thống kê trên phần mềm. Do đó việc các xe vi phạm theo thống kê của phần mềm là chính xác", vị này khẳng định.

Hiện nay số tiền thu được tăng so với cùng kỳ năm 2020 và tăng dần sau thời kỳ giãn cách xã hội. Từ tháng 4-2021, chỉ triển khai thu phí trên 29 đường nhưng số phí thu được vẫn tăng so với các tháng trước đó. Cụ thể, hiện nay hằng tháng số phí thu được trên 550 triệu đồng (tháng 10-2022 thu được gần 600 triệu đồng).

Tuy nhiên, do tiến độ triển khai nâng cao các giải pháp công nghệ và các tiện ích, phần mềm quản lý còn chậm nên kết nối liên thông các điểm đỗ xe, lắp đặt camera giám sát, cảm biến, số lượng vi phạm về dừng đỗ không nộp phí được ghi nhận vẫn còn cao.

Theo đại diện Công ty TNXP, nhiều lái xe vẫn chưa tự giác chấp hành quy định về thu phí sử dụng tạm thời lòng đường để đậu xe. Hiện nay còn có tình trạng đối phó bằng cách đóng phí một giờ đầu nhưng đỗ xe trong thời gian dài. Thậm chí, có xe đậu "lậu", đậu đến vài trăm lần nhưng không trả tiền. Trong khi đó, nhiều tổ chức và cá nhân kinh doanh chiếm dụng lòng đường, vỉa hè cản trở ô tô vào ô đỗ xe.

Sở Giao thông vận tải TP.HCM vừa có văn bản đề nghị Công an TP.HCM xác minh, điều tra và xử lý các hành vi vi phạm, tái diễn và có tính tổ chức của tổ chức, cá nhân trên 9 tuyến đường cho phép đậu xe có thu phí theo nghị quyết của HĐND TP.HCM. Cần nghiên cứu giải pháp cưỡng chế các phương tiện vi phạm nhiều lần. Đặc biệt, xử lý nghiêm đối với một số trường hợp chiếm dụng và tổ chức giữ xe thu phí trái phép.

Mới đây, Sở Giao thông vận tải TP.HCM đã họp với các đơn vị liên quan bàn về phương án thực hiện bãi đậu xe cao tầng. Trong đó kiến nghị thí điểm xây bãi đậu xe cao tầng lắp ghép. Trung tâm Quản lý hạ tầng giao thông đường bộ TP.HCM có phương án thí điểm công trình đậu xe cao tầng lắp ghép tại bến xe Chợ Lớn và bến xe quận 8 và tại đường Lê Lai (quận 1) - nơi đang tổ chức đỗ ô tô có thu phí. Tại đây dự kiến lắp đặt bốn nơi đỗ ô tô dạng xoay tròn quy mô khoảng 48 ô tô con, một nơi đỗ xe 2 bánh quy mô khoảng 80 xe.

Việc thí điểm là cơ sở để Sở Giao thông vận tải TP.HCM đề xuất UBND TP.HCM cho xây dựng bãi đậu xe cao tầng lắp ghép quy mô lớn hơn tại một số công viên như 23 Tháng 9, Gia Định, Tao Đàn... Bãi đậu xe cao tầng được Sở Giao thông vận tải TP.HCM đánh giá có ưu điểm là chi phí thấp hơn so với bãi đỗ xe ngầm, không tốn quá nhiều diện tích, lắp đặt dễ dàng, có thể di chuyển cả hệ thống sang nơi khác khi cần.

Bãi xe ngầm: còn trên giấy

Phó giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư TP.HCM Trần Anh Tuấn cho biết do vướng quy hoạch và sức hút đầu tư chưa cao, bốn dự án bãi xe ngầm ở TP chưa thể triển khai sau 20 năm kêu gọi đầu tư.

Trong đó, với dự án ở công viên Lê Văn Tám, hợp đồng BOT (xây dựng - kinh doanh - chuyển giao) đã được thành phố ký kết với nhà đầu tư từ hơn 10 năm trước. Nhưng sau đó do doanh nghiệp chưa sắp xếp được vốn nên năm 2019 UBND TP đã chỉ đạo dừng dự án.

Còn dự án bãi xe ngầm ở sân khấu Trống Đồng, đã được chấp thuận chủ trương từ năm 2009, lại đụng với quy hoạch xây tuyến metro số 2 (Bến Thành - Tham Lương). Với hai dự án còn lại, ngoài vướng mắc quy hoạch không gian ngầm ở khu trung tâm, việc thu hút vốn rất khó vì chưa có cơ chế phù hợp.

LÊ PHAN

Bát nháo đậu xe

Liên quan đến vụ ô tô đậu "chùa" hàng trăm lần không trả phí, báo Tuổi Trẻ cũng nhận được nhiều phản ánh của bạn đọc về tình trạng ô tô đậu tràn lan cả những tuyến cấm dừng, cấm đậu gây cản trở giao thông.

Chị Lan Anh, một người dân sống ở quận 1, nói lượng ô tô ngày càng nhiều đã tạo áp lực lớn về đậu xe, cản trở giao thông, ùn tắc khu trung tâm. Ô tô chiếm dụng lòng đường (ở nơi không được đậu xe), xe máy leo lề làm bong tróc và hư hỏng vỉa hè. Việc thu phí đậu xe hiện nay chưa tối ưu khi chủ xe cố ý không chịu trả tiền...

"Gần nhà tôi, mỗi ngày hàng chục lượt ô tô đến đậu bít hẻm khiến người dân rất bức xúc. Khi bị người dân thắc mắc thì tài xế vô tư nói đậu vào đây để trốn thu phí. Tình trạng này kéo dài sẽ gây khó khăn đi lại, trường hợp xảy ra sự cố cháy nổ thì người dân phải làm thế nào?", chị Lan Anh nói.

Xe đậu Xe đậu 'chùa' trên tuyến đường thu phí: Do chưa có chế tài cụ thể?

Sở Giao thông vận tải TP.HCM vừa có văn bản đề nghị Công an thành phố xử lý các trường hợp xe hơi đậu vài trăm lần nhưng không trả phí trên các tuyến đường có thu phí. Theo ghi nhận, một số trường hợp vi phạm bị "điểm danh" vẫn tiếp diễn.

THU DUNG - CHÂU TUẤN - HOÀNG NAM
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên