26/12/2013 14:18 GMT+7

Làm sao hoàn công nhà xây dựng sai phép?

Luật sư HUỲNH VĂN NÔNG(www.shlaw.vn)
Luật sư HUỲNH VĂN NÔNG(www.shlaw.vn)

TTO - * Trước tôi có mua một nhà cấp 3 ở quận 8, TP.HCM. Cuối năm 2012 tôi có xin phép xây dựng lại ngôi nhà thành nhà 3 tầng với diện tích trong giấy phép xây dựng 106.33 m2. Khi xây dựng do thiếu kinh phí nên tầng 3 chỉ xây 25.4 m2 trong khi trong giấy phép là 35.44m2.

Do đó tổng diện tích xây dựng thực tế ngôi nhà hiện giờ là 96.6m2. Khi lập bản vẽ xin phép xây dựng, phần cầu thang ở giữa nhà, nhưng thực tế khi xây tôi cho để gần cuối nhà.

Ngôi nhà đã hoàn thành vào đầu năm 2013, hiện tôi muốn làm thủ tục hoàn công để cập nhật lại diện tích vào giấy chứng nhận sở hữu nhà ở. Vậy trong trường hợp này tôi phải làm những thủ tục gì? Biên bản nghiệm thu công trình và bản vẽ hoàn công do ai lập, cần chữ ký và con dấu của những ai?

Nếu đơn vị vẽ, đóng dấu trên bản vẽ hoàn công khác đơn vị vẽ bản vẽ xin phép xây dựng liệu có được không?

Mong được tư vấn. Cảm ơn.

Phạm Thị Hồng Nhung

- Trả lời:

Ngày 6-2-2013, Chính hhủ ban hành nghị định số 15/2013/NĐ-CP về quản lý chất lượng công trình xây dựng. Tuy nhiên, cho tới nay Bộ Xây dựng cũng như UBND TP.HCM chưa có văn bản hướng dẫn thực hiện, tại nghị định này cũng không quy định rõ về trình tự thủ tục cũng như thành phần phải có trong biên bản nghiệm thu và đưa công trình vào sử dụng.

Do vậy, tôi nêu ra các quy định trước đây (đã bị nghị định trên thay thế) để bà tham khảo:

Theo điều 25 Quyết định 68/2010/QĐ-UBND của UBND TP.HCM, sau khi xây dựng xong công trình, chủ đầu tư (tức chủ nhà) phải tổ chức lập biên bản nghiệm thu hoàn thành công trình xây dựng hoặc biên bản nghiệm thu theo hiện trạng công trình.

Theo khoản 3 điều 26 Nghị định 209/2004/NĐ-CP, thành phần nghiệm thu bao gồm chủ đầu tư, nhà thầu xây dựng và nhà thầu thiết kế (nếu có).

Cùng với giấy tờ về quyền sử dụng đất, giấy phép xây dựng, biên bản nghiệm thu hoàn thành công trình xây dựng hoặc biên bản nghiệm thu theo hiện trạng công trình (trường hợp này cần có thêm bản vẽ hiện trạng công trình) là cơ sở để chủ đầu tư lập thủ tục xin cấp giấy chứng nhận quyền sở hữu theo quy định (điều 13 Quyết định 54/2007/QĐ-UBND của UBND TP.HCM).

Trường hợp của bà là xây dựng sai giấy phép thì có thể lập bản vẽ hiện trạng công trình, các bên ký vào biên bản nghiệm thu công trình và nộp hồ sơ đến phòng xây dựng quận để được xem xét xử lý trước khi được cấp giấy chứng nhận quyền sở hữu công trình.

Trân trọng.

Mọi thắc mắc liên quan đến vấn đề nhà đất, thủ tục giấy tờ liên quan đến sổ đỏ, sổ hồng... hoặc bài vở cộng tác, bạn đọc gửi về mục "Tư vấn nhà đất" hoặc "Địa ốc" tại địa chỉ: diaoc@tuoitre.com.vn.

Để chính xác về nội dung, vấn đề cần hỏi, bạn đọc vui lòng gõ có dấu (font chữ Unicode). Chân thành cảm ơn.

Địa ốc Tuổi Trẻ Online

Luật sư HUỲNH VĂN NÔNG(www.shlaw.vn)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên