21/02/2008 17:14 GMT+7

Làm sao hàn gắn những vết nứt

TS HUỲNH VĂN SƠN
TS HUỲNH VĂN SƠN

TTO - Tôi và anh yêu nhau đã hơn năm năm. Tình cảm của chúng tôi ngày càng sâu đậm chứ không phai nhạt theo thời gian.

xDyflQ2i.jpgPhóng to
Ảnh minh họa
TTO - Tôi và anh yêu nhau đã hơn năm năm. Tình cảm của chúng tôi ngày càng sâu đậm chứ không phai nhạt theo thời gian.

Những năm đầu yêu nhau, tôi cũng có dịp tiếp xúc với các em của anh. Thoạt đầu, mọi chuyện đều suôn sẻ, gia đình anh đã có lần bảo anh dẫn tôi về nhưng tôi cứ ngần ngại vì còn quá trẻ.

Thời gian cứ vậy trôi đi nhưng mâu thuẫn lại bắt đầu nảy sinh. Tính tôi vốn bộc trực, nghĩ sao nói vậy, vả lại tôi luôn coi em của anh như chị em trong nhà nên có gì không vừa lòng tôi đều nói thẳng. Quả thật tôi không ngờ em gái của anh lại là người hay để bụng. Những chuyện lớn nhỏ gì đều về kể hết cho gia đình anh nghe. Từ đó gia đình anh bắt anh phải chia tay tôi vì gia đình sẽ không chấp nhận. Vậy mà anh không nói gì với tôi, cứ để tôi vô tư nói chuyện với các em của anh. Và các em của anh ngày càng ghét tôi.

Sự việc lên đến đỉnh điểm khi tôi và em gái của anh cãi nhau, và đương nhiên chuyện này em gái anh cũng nói hết với gia đình. Vậy là cứ mỗi dịp tết anh về, gia đình anh cứ bắt anh phải bỏ tôi. Trong khi anh thì cứ giữ chính kiến của mình, không chịu chia tay tôi.

Cho đến hôm nay, gia đình anh đã bảo nếu không thể chia tay tôi thì đừng bao giờ về nhà nữa. Có lẽ lần này anh rất đau lòng khi ngày anh lên thành phố, mẹ anh đã khóc rất nhiều và không nhìn anh khi anh lên xe, khi xe chạy rồi thì lại hối hả chạy theo. Hình ảnh đó đã làm trái tim anh đau nhói và anh quyết định chia tay tôi.

Tôi hiểu anh và tôi còn yêu nhau nhiều lắm nhưng không thể đến với nhau. Anh nói anh và tôi không tiếp tục là tình nhân nữa nhưng anh vẫn mãi mãi chăm sóc, lo lắng cho tôi vì anh còn nợ tôi một chữ "tình". Anh muốn tôi phải vui vẻ mà sống, không được trốn tránh anh, và nếu gặp được người nào thật sự yêu thương tôi thì hãy chấp nhận dù anh rất đau. Tôi biết cứ tiếp tục như vậy tôi chỉ sẽ làm khổ anh mà thôi nhưng sao tôi không thể dứt khoát.

Phải nói thêm rằng tôi đã nhiều lần nhắn tin nói chuyện với em gái của anh với mong muốn thay đổi được tình hình hiện tại. Nhưng có thể nói rằng mâu thuẫn này mãi mãi không giải quyết. Trong mắt gia đình anh bây giờ, tôi là nguyên nhân của mọi sự xào xáo vì mỗi lần gia đình anh nói chuyện về tôi là mỗi lần anh và gia đình cãi vã, khóc lóc.

Xin hãy cho tôi lời khuyên. Tôi phải làm gì trong hoàn cảnh này? Rất mong nhận được hồi âm của quí báo.

(Xin vui lòng giấu tên và địa chỉ mail)

- Trả lời tư vấn của TS tâm lý học Huỳnh Văn Sơn:

Vấn đề bắt đầu bao giờ cũng rất quan trọng. Nếu bạn hình dung được tất cả những khó khăn - áp lực của cuộc sống thì bạn sẽ có thể kiểm soát được trong một chừng mực nhưng bạn chưa làm được điều đó... Mâu thuẫn trong giao tiếp của bạn và em gái anh ấy quá lớn. Chính bạn cũng nhận thấy điều đó, nhưng vì bạn chủ quan xác lập cho mình một mối quan hệ thân tình, bạn có phần cảm tính khi nghĩ rằng mình góp ý thẳng thắn hoặc sẻ chia thật lòng thì sẽ được đón nhận... Điều này chính bạn phải nghiêm túc thừa nhận rằng bạn chưa đủ tinh tế trong cuộc sống.

Thiết nghĩ, không vì cô em gái nói ra nói vào mà bạn cũng phải xem lại liệu rằng bạn thật sự thể hiện tốt trước gia đình anh ấy hay chưa, bạn thật sự có những vấn đề nào vô tình làm “mất điểm” hay không? Tính cách, sự tinh tế trong ứng xử, lễ phép, khéo léo... tất cả đều là những gì người khác đòi hỏi ở bạn, bạn ạ!

Thứ hai, anh ấy đã chia tay với bạn. Đó là một điều thật buồn, thế nhưng thay vì chúng ta tự trách thì hãy hỏi xem nỗi buồn này vì sao mà có, hành động chia tay của anh ấy từ đâu mà ra. Vì anh ấy quá yêu gia đình và không thể vượt qua sức ép của gia đình hay vì anh ấy đã bị gia đình thuyết phục là bạn chưa tốt và chính anh ấy cũng dần nhận ra điều đó? Thuyết phục gia đình anh ấy, anh ấy đã làm chưa và làm ở mức nào?

Anh ấy có phải là người rất kiên trì, tỉnh táo có chiến lược. Tại sao trong năm năm qua anh ấy mới nói rất thật và tất cả với bạn mà không phải trước đó... Bạn biết không, khi đứng trước khó khăn, thái độ của một người như thế nào có thể nhận thấy phần nào về bản chất của họ trong cuộc sống. Vì rất yêu, rất thương nên bạn cảm thấy không thể xa anh ấy nhưng nếu trong cuộc sống anh ấy cứ như thế liệu khi chung sống bạn có cảm thấy an tâm?

Thứ ba, bạn có bảo nhiều lần nhắn tin cho em gái anh ấy nhưng không thể thay đổi tình hình hiện tại. Tại sao không phải gặp mặt, tại sao không phải là trò chuyện thân tình? Chính những quan hệ giao tiếp quá thân nhưng cũng có phần thiếu giới hạn của bạn đã làm mâu thuẫn dần dần sâu hơn. Bạn sẽ khó có thể giải quyết những mâu thuẫn khi không thật sự dấn thân. Bạn có nghĩ rằng trao đổi hết tất cả để lòng bạn thanh thản chứ không nhất thiết vì đoạn kết của cuộc tình bạn, bạn có nghĩ rằng giải tỏa những ấm ức để bạn nhẹ lòng?

Những phân tích trên cho thấy bạn hoàn toàn có thể cố gắng thêm một lần nữa để giải quyết rốt ráo vấn đề, nhưng không nhất thiết bạn và anh ấy công khai hóa việc tiếp tục mối quan hệ này bạn ạ! Ngay cả khi tiếp tục yêu và có thể cưới nhau, nếu anh ấy vì gia đình để khi cưới bạn sẽ tiếp tục hướng trái tim về gia đình thì sao? Bạn có nghĩ rằng nỗi khổ ấy còn nặng hơn, sâu hơn?

Thời gian lúc này rất cần cho anh ấy, nếu anh ấy thật sự không thể thiếu bạn, nếu tình yêu anh ấy dành cho bạn vẫn đầy ắp và khôn nguôi... anh ấy sẽ làm những điều cần làm. Thách thức đang xảy ra cho bạn và cũng đồng nghĩa đó là một cơ hội để tiến hoặc lùi... Chúc bạn bình tĩnh, hết lòng nhưng cũng thật sáng suốt.

Mọi thắc mắc về tâm lý - tình yêu, dạy con cũng như những kỹ năng sống, bạn hãy gửi về mục Tư vấn tình yêu - lối sống của Tuổi Trẻ Online theo địa chỉ email: tinhyeuloisong@tuoitre.net.vn

Để chính xác về nội dung cần hỏi, bạn đọc vui lòng gõ có dấu (font chữ unicode).

Trả lời chung cho các bạn đọc, vì email gửi đến chuyên mục rất nhiều nên chúng tôi không thể trả lời cụ thể riêng từng trường hợp. Do vậy, nếu những câu hỏi nào thật sự cần được tư vấn riêng, chúng tôi sẽ chọn lọc và trả lời. Rất mong bạn đọc thông cảm và vẫn gắn bó theo dõi chuyên mục Tình yêu - Lối sống.

B.D. thực hiện

TS HUỲNH VĂN SƠN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên