13/03/2011 08:28 GMT+7

Làm sao để V-League vẫn hay mà không cần ngoại binh?

TRƯỜNG HUY
TRƯỜNG HUY

TT - Câu hỏi đó là một bài toán khó của bóng đá VN. Bởi hạn chế ngoại binh thì chất lượng V-League đi xuống, mà dựa vào ngoại binh thì chất lượng đội tuyển sa sút. Làm sao để giải quyết bài toán khó này?

TT - Câu hỏi đó là một bài toán khó của bóng đá VN. Bởi hạn chế ngoại binh thì chất lượng V-League đi xuống, mà dựa vào ngoại binh thì chất lượng đội tuyển sa sút. Làm sao để giải quyết bài toán khó này?

Khi bắt tay vào làm bóng đá chuyên nghiệp, các nhà quản lý bóng đá VN xác định: việc trước tiên là phải nâng chất Giải vô địch quốc gia. Nâng chất để thu hút khán giả quay lại sân. Bởi khán giả có đông đảo trên khán đài thì mới hi vọng kiếm được nhiều tiền từ các nhà tài trợ. Mà tiền thì mọi người cũng đã biết, đó là điều tiên quyết để làm bóng đá chuyên nghiệp.

Nhưng nâng chất bằng cách nào? Ngày ấy tất cả đều hào hứng: thuê cầu thủ nước ngoài. Và quả thật, V-League đã hấp dẫn hẳn lên nhờ lực lượng ngoại binh này. Chúng ta hẳn còn nhớ, khi bầu Đức thành công với phi vụ đưa Kiatisak về Hoàng Anh Gia Lai, đó là một sự kiện của bóng đá nước nhà.

Rõ ràng Kiatisak cùng đồng đội Thái Lan của anh đã đưa Hoàng Anh Gia Lai lên đỉnh vinh quang. Nhưng dần dần các cầu thủ Thái Lan cũng trở nên nhỏ nhoi trước cuộc chạy đua mua sắm ngoại binh của các đại gia làm bóng đá. Giờ đây người ta chơi toàn “hàng khủng” của Brazil, Argentina... và các quốc gia châu Phi.

Sự thành công của việc trang bị ngoại binh là quá rõ. Trong nhiều năm nay, danh sách cầu thủ ngoại ghi bàn tại V-League đã hoàn toàn áp đảo cầu thủ nội, dù trên sân họ chỉ chiếm 3/11 vị trí của một đội bóng. Vì vậy, dù có “quậy” thì các chân sút ngoại binh vẫn được trọng dụng. Chúng ta không thể phủ nhận một thực tế trên sân cỏ: không gì chán bằng ngồi xem bóng đá mà bóng cứ luẩn quẩn không chịu thành bàn thắng do những đôi chân vụng về của các chân sút nội.

Trong khi đó, các ngoại binh giải quyết khâu ghi bàn tốt hơn, hiệu quả hơn, hấp dẫn hơn hẳn. Vì vậy, chuyện chân sút ngoại binh được trọng dụng là điều hiển nhiên. Và ngoại binh càng được trọng dụng thì nội binh càng ít cơ hội thi thố, rèn luyện. Mà nội binh yếu đi thì đội tuyển, tuyển U-23 như thế nào? Chúng ta hẳn đã thấy được hệ quả của chuyện này, mới nhất là tại AFF Suzuki Cup 2010. Chúng tôi nghĩ rằng chỉ cần các chân sút của đội tuyển khá hơn một chút, tuyển VN đã giải quyết được Malaysia ở bán kết AFF Suzuki Cup 2010.

Vậy có nên làm như Malaysia, đó là cấm các đội bóng sử dụng ngoại binh? Khi đưa câu hỏi này ra, nhiều ông chủ đã giãy nảy như bầu Thắng: “Ấy chết, làm thế thì V-League ai coi?”! Mà không ai coi thì V-League sẽ quay trở về với thời bóng đá trước chuyên nghiệp: buồn trên khán đài thì bóng đá cũng đừng mong “vắt sữa” từ doanh nghiệp.

Rõ ràng sự “mê đắm” ngoại binh kiểu các đại gia làm bóng đá VN là một cách cực đoan. Nhưng không thể chuyển từ cực đoan này sang cực đoan khác, kiểu cấm tiệt ngoại binh như Malaysia.

Thật không dễ để giải bài toán khó hiện nay của bóng đá VN: làm sao cho V-League vẫn hấp dẫn nhưng vai trò của ngoại binh không quá áp đảo nội binh!

Một vài ông bầu tâm huyết đã thấy được sự phức tạp dẫn đến chán chường (vì những cuộc chạy đua mua sắm ngoại binh ngày càng dữ dội) của bóng đá VN hiện nay nên tạm lui để quay về tính chuyện dài hơi: đầu tư đào tạo trẻ. Chắc chắn đó là con đường đúng đắn, nhưng nó là của thì tương lai.

TRƯỜNG HUY

TRƯỜNG HUY
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên