09/07/2005 09:07 GMT+7

Làm rõ, xử lý nghiêm một số cán bộ có hành vi bảo kê

HOÀNG KHƯƠNG - L.A.Đ.
HOÀNG KHƯƠNG - L.A.Đ.

TT - Ngày 8-7, lãnh đạo Tổng cục Cảnh sát (cụm 3) đã có báo cáo gửi Bộ Công an về vụ băng nhóm tội phạm do Nguyễn Thanh Gương (tức Hai Chi) cầm đầu.

* Khởi tố 12 bị can * Đình chỉ công tác trung tá Hoàng Đình Loan - phó Công an huyện Hàm Tân

VM6gLIDw.jpgPhóng to
Hai Chi bị bắt tạm giam - Ảnh: L.A.Đ.

Theo báo cáo này, tính đến chiều 8-7 cơ quan chức năng đã bắt tạm giam chín đối tượng, gồm Nguyễn Thanh Gương (Hai Chi), Nguyễn Thanh Sang (con Hai Chi), Nguyễn Thành An (Chín), Nguyễn Quốc Nam, Hoàng Văn Sửu (Thượng), Nguyễn Công Thọ, Nguyễn Thanh Tuấn (Tuấn Dẹo), Trần Nhật Ký và Trần Vĩnh Trị (bị bắt ngày 8-7-2005).

Cơ quan điều tra cũng đã khởi tố (cho tại ngoại) đối với Bùi Dũng (Dũng Sự), Trần Văn Tiến (Tiến Bọng); đồng thời khởi tố, truy nã Nguyễn Văn Tư (Tư “gà lôi”). Bước đầu, các bị can này bị khởi tố về các tội danh “cưỡng đoạt tài sản”, “cố ý gây thương tích” và “đánh bạc”.

Theo đánh giá bước đầu của Tổng cục Cảnh sát, nhóm đối tượng do Hai Chi cầm đầu là nhóm tội phạm hình sự hoạt động có tổ chức, táo bạo, công khai, gây ra nhiều vụ gây rối trật tự công cộng, cố ý gây thương tích, cưỡng đoạt tài sản, bảo kê, chạy án… Băng nhóm của Hai Chi tụ tập các đối tượng lưu manh côn đồ, hung hãn, có tiền án, tiền sự, sử dụng bạo lực để độc quyền chiếm lĩnh thị trường buôn bán lâm sản trái phép, trấn áp nhân chứng, người bị hại trong các vụ án mà chúng gây ra.

Hoạt động của băng nhóm Hai Chi diễn ra trong nhiều năm, gây bất bình trong nhân dân. Theo báo cáo của Tổng cục Cảnh sát, “qua đơn khiếu nại của quần chúng và lời khai của các đối tượng đã bị bắt giữ cho thấy băng nhóm này có quan hệ với một số cán bộ nhà nước thuộc các ngành nghề lĩnh vực khác nhau, trong đó có cả cán bộ công an, viện kiểm sát, kiểm lâm, cảnh sát giao thông”.

Tổng cục Cảnh sát cũng đã chỉ đạo Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự xã hội và Công an Bình Thuận làm rõ một số vấn đề liên quan đến băng nhóm Hai Chi. Cụ thể, chọn bảy vụ án hình sự đã xảy ra trước đây có tính chất nghiêm trọng, phức tạp để lập kế hoạch phục hồi điều tra (trong đó có vụ anh Nguyễn Trọng Đức chết tại mương cáp quang thuộc địa bàn Tân Nghĩa, Hàm Tân vào ngày 12-9-2001). Tổng cục Cảnh sát chỉ đạo Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự xã hội, Công an Bình Thuận cương quyết điều tra, xử lý nghiêm và không loại trừ bất cứ ai từng bao che cho băng nhóm tội phạm này.

* Ngày 8-7, lãnh đạo Công an tỉnh Bình Thuận đã ra quyết định tạm đình chỉ công tác ba tháng đối với ông Hoàng Đình Loan - trung tá, phó trưởng Công an huyện Hàm Tân - để làm rõ có hay không việc ông Loan quan hệ với băng nhóm “đồi hoa mai” của Hai Chi.

HOÀNG KHƯƠNG - L.A.Đ.
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên