16/08/2017 14:52 GMT+7

Làm rõ việc chủ lò mỡ bẩn được 'kinh tế quận' báo trước

NGỌC KHẢI - ÁI NHÂN
NGỌC KHẢI - ÁI NHÂN

TTO - Từ tin báo của phóng viên, Phó chủ tịch UBND quận Bình Tân, TP.HCM chỉ đạo lực lượng kiểm tra lò mỡ bẩn. Tuy vậy, chủ lò mỡ đã kịp dọn dẹp và khẳng định được "kinh tế quận" báo trước.

Một nhân công phân loại mỡ trước khi đưa vào chảo - Ảnh: NGỌC KHẢI
Một nhân công phân loại mỡ trước khi đưa vào chảo - Ảnh: NGỌC KHẢI

Cơ sở ép tóp mỡ, thắng mỡ heo tại hẻm 69 đường Lê Công Phép, P.An Lạc, Q.Bình Tân do ông Nguyễn Thanh Hoài làm chủ. Cơ sở này từng bị quận Bình Tân xử phạt vi phạm hành chính về vi phạm vệ sinh thực thẩm.

Kịp dọn dẹp vì được “kinh tế quận” báo trước?

Sau ba ngày thâm nhập chúng tôi ghi nhận đầy đủ hình ảnh nhếch nhác, hôi hám và dơ bẩn của cơ sở trong việc chế biến mỡ heo.

Đa số các loại mỡ heo ở đây được thu mua với giá rẻ, chỉ 5.000 - 6.000 đồng/kg, đổ trực tiếp trên nền nhà. Thậm chí nhân viên cơ sở còn mang dép đi lên trên mỡ.

Sau khi được phân loại, mỡ sẽ được cho vào chảo để thắng mỡ nước, còn da sẽ được sơ chế thành bì cắt sợi, loại bì dùng để bán cơm.

Ông Hoài báo giá 1kg mỡ nước để ăn giá 13.000 đồng, 1kg da heo cắt sợi 17.000 đồng, còn tóp mỡ giá 100.000 đồng/kg.

11h15 trưa 14-8, phóng viên điện thoại báo tin cho ông Đỗ Đình Thiện - phó chủ tịch UBND quận Bình Tân -để tổ chức kiểm tra bắt quả tang. Ông Thiện nói sẽ triển khai tổ kiểm tra ngay đầu giờ chiều cùng ngày.

Khoảng 13h25, trong vai người mua mỡ nước và bì chúng tôi gặp ông Hoài ở quán nước giải khát trước cơ sở. Khác với những lần trước, không nhiệt tình dẫn vào cơ sở để giới thiệu, lần này ông Hoài nói "cần mua nhiêu tui vào trong lấy cho".

Lý do được ông Hoài "bật mí" là sắp có lực lượng của quận đến cơ sở kiểm tra "vệ sinh  an toàn thực phẩm". Ông Hoài khẳng định đã được báo trước: “Báo xuống đây cũng quen”.

Phóng viên hỏi: “Có phải công an?” thì ông này huỵch tẹt: “Kinh tế, trước mắt vô thì phải chung thôi”.

13h35, tổ kiểm tra cũng đến cơ sở. Đích thân ông Thiện đi cùng tổ kiểm tra.

Tại hiện trường, mọi thứ ở đây khác với những gì mà chúng tôi ghi nhận vào các hôm trước. Mỡ heo được cho vào các thau, chậu và được xếp gọn nhất có thể.

Làm việc với tổ kiểm tra, ông Hoài xuất trình giấy chứng nhận đăng ký hộ kinh doanh cùng một số giấy tờ khác.

Tổ kiểm tra đã lập biên bản, ghi nhận cơ sở này có 400kg mỡ heo, da heo vụn. Trong đó, chỉ có 25kg có hóa đơn.

Tổ kiểm tra đề xuất lấy mẫu xét nghiệm và niêm phong toàn bộ số hàng 375kg không có hóa đơn. Tuy nhiên ông Hoài trình bày trong quá trình sản xuất không đảm bảo điều kiện vệ sinh an toàn thực phẩm nên làm đơn xin tự nguyện tiêu hủy.

Mỡ đổ trực tiếp trên nền nhà - Ảnh: KHƯƠNG VĂN
Mỡ đổ trực tiếp trên nền nhà - Ảnh: KHƯƠNG VĂN
Mỡ đổ trực tiếp trên nền nhà - Ảnh: KHƯƠNG VĂN
Mỡ được phân loại, xử lý ngay trên nền nhà - Ảnh: KHƯƠNG VĂN
Da heo sau khi được cắt mỏng - Ảnh: NGỌC KHẢI
Da heo sau khi được cắt mỏng - Ảnh: NGỌC KHẢI
Da heo được ngâm tại bồn của cơ sở - Ảnh: NGỌC KHẢI
Da heo được ngâm tại bồn - Ảnh: NGỌC KHẢI
Loại mỡ nước sau khi thắng được ông Hoài báo giá 13.000 đồng/kg - Ảnh: NGỌC KHẢI
Loại mỡ nước sau khi thắng được ông Hoài báo giá 13.000 đồng/kg - Ảnh: NGỌC KHẢI

Sẽ kiểm tra và chấn chỉnh

Trao đổi với Tuổi Trẻ về việc chủ cơ sở cho biết đã được báo tin ngay trước giờ kiểm tra, ông Đỗ Đình Thiện cho biết: "Nhận tin báo của phóng viên, tôi đã chỉ đạo triển khai ngay một tổ kiểm tra. Trong đó lực lượng gồm cán bộ thú y, quản lý thị trường, phòng Kinh tế, phòng Tài nguyên - môi trường và một số đơn vị liên khác để xuống cơ sở kiểm tra".

Ông Thiện khẳng định đây là trường hợp kiểm tra đột xuất, không phải theo kế hoạch, để phát hiện vi phạm nên sẽ không thông báo cho chủ cơ sở biết.

"Khi chuẩn bị đi kiểm tra đột xuất, triệu tập anh em lại, tôi có thông báo cho anh em về địa chỉ cơ sở để tới. Có thể đó chỉ là chủ cơ sở nói như vậy thôi chứ tôi không nghĩ anh em báo" - ông Thiện nhận định.

Tuy nhiên, trước những chứng cứ ghi hình, ghi âm mà chúng tôi có được về cảnh hiện trường cơ sở trước khi kiểm tra và lời nói của chủ cơ ở thì ông Thiện khẳng định "sẽ cho kiểm tra lại việc này".

Ông Thiện cho biết quận Bình Tân hiện quản lý liên quan đến an toàn vệ sinh thực phẩm 3.421 cơ sở. Quận kiểm tra rất nghiêm ngặt (100%) các cơ sở cung cấp thực phẩm cho trường học, chợ...

Trong công tác kiểm tra vệ sinh an toàn thực phẩm trên địa bàn, quận luôn làm công tác tư tưởng, yêu cầu lực lượng đặt cái tâm đối với súc khỏe nhân dân lên hàng đầu, loại trừ vấn đề vật chất ra.

Trường hợp chủ cơ sở cho rằng đã được báo tin để đối phó tổ kiểm tra thì ông Thiện cho rằng: "Tôi không dám khẳng định là có hay không, con người mà có thể đâu đó, lúc này lúc khác... Tuy nhiên qua sự việc chúng tôi sẽ kiểm tra, chấn chỉnh anh em. Nếu ai vi phạm, chúng tôi sẽ xử lý nghiêm theo quy định...".

Tổ kiểm tra làm việc với ông Hoài chiều 14-8 - Ảnh: MINH HÒA
Tổ kiểm tra làm việc với ông Hoài chiều 14-8 - Ảnh: MINH HÒA

Liên quan đến cơ sở này, ông Thiện cho biết tháng 3-2017, quận đã lập biên bản xử phạt về lỗi không đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm trong quá trình sản xuất. Ngoài giấy phép hộ kinh doanh thì cơ sở có trưng ra hợp đồng cung cấp nguyên liệu (mỡ) cho đơn vị chế biến thức ăn gia súc.

"Đây là cơ sở do phòng kinh tế quận cấp phép. Vì vậy lần này vi phạm, xử phạt nữa "chúng tôi sẽ rút luôn giấy phép kinh doanh..." - ông Thiện cho hay.

NGỌC KHẢI - ÁI NHÂN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên