25/07/2017 17:55 GMT+7

Làm rõ trách nhiệm vụ hai đoàn tàu suýt đụng nhau

THÀNH NAM
THÀNH NAM

TTO-  Đó là chỉ đạo của Bộ Giao thông vận tải trong văn bản vừa gửi  Tổng công ty Đường sắt Việt Nam,  Cục Đường sắt Việt Nam về sự cố điều hành hai đoàn tàu vào cùng một đường ở ga Suối Vận gây nguy cơ tai nạn.

Bộ Giao thông vận tải yêu cầu rà soát quy trìnhtác nghiệp để ngăn ngừa sự cố chạy tảu- Ảnh: TUẤN PHÙNG
Bộ Giao thông vận tải yêu cầu rà soát quy trình tác nghiệp để ngăn ngừa sự cố chạy tảu- Ảnh: TUẤN PHÙNG

Báo cáo của Tổng công ty Đường sắt Việt Nam cho biết: vào hồi 1h 36  ngày 14-7-2017, theo kế hoạch của điều độ, tàu khách SQN 2 chạy hướng Sài Gòn – Quy Nhơn  tránh tàu  khách Thống Nhất SE 1 chạy hướng Hà Nội – Sài Gòn tại ga Suối Vận, Bình Thuận.

Trực ban chạy tàu ga Suối Vận đón tàu SQN 2 vào đường số 2 của ga Suối Vận. Sau đó lại tiếp tục đón tàu SE1 vào đường số 2. Lái tàu SE1 đã phát hiện và cho dừng tàu SE1 trước tàu SQN2 khoảng cách 80m (tốc độ vào ga ở đường phụ  là 15km/h).

Sau phát hiện vụ việc, trực ban chạy tàu đã cho tàu SE1 lùi lại và dẫn sang đường số 3  để cho tàu SNQ2 chạy và lập biên bản vụ việc. Sự cố trên không có thiệt hại về người và tài sản.

Theo Tổng công ty Đường sắt Việt Nam, nguyên nhân ban đầu là do trực ban chạy tàu ở ga Suối Vận không thực hiện đúng các quy định của quy chuẩn kỹ thuật quốc gia và các quy định liên quan về chạy tàu.

Bộ Giao thông vận tải đánh giá sự cố chạy tàu nói trên là rất nghiêm trọng. Để  chấn chỉnh tình trạng này và tiếp tục tăng cường các biện pháp phòng ngừa các  sự cố, tai nạn tương tự xảy ra, Bộ Giao thông vận tải yêu cầu Tổng công ty Đường sắt Việt Nam:

Khẩn trương tổ chức phân tích tìm ra nguyên nhân và làm rõ trách nhiệm các cá nhân, đơn vị liên quan để xảy ra sự cố nói trên. Kiểm tra, rà soát toàn diện các quy trình tác nghiệp đón, tiễn tàu, quy trình phối hợp giữa nhân viên gác ghi và trực ban chạy tàu,  nếu thấy bất cập thì sửa đổi, bổ sung cho phù hợp để không xảy ra sự cố tương tự. Rút kinh nghiệm trong toàn ngành,  báo cáo kết quả về Bộ Giao thông vận tải  trước ngày 30-7.

Tăng cường kiểm tra, giám sát việc tuân thủ các quy định về bảo đảm trật tự an toàn giao thông trong lĩnh vực đường sắt đối với đội ngũ nhân viên đường sắt trực tiếp phục vụ chạy tàu, đặc biệt là đội ngũ trực ban chạy tàu, gác ghi, lái tàu, gác đường ngang và xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân gây ra vụ sự cố tai nạn theo đúng quy định của pháp luật.

Bộ Giao thông vận tải giao Cục Đường sắt Việt Nam chỉ đạo lực lượng Thanh tra đường sắt tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra đối với các hành vi vi phạm của các nhân viên đường sắt trực tiếp phục vụ chạy tàu, đặc biệt là các chức danh trực ban chạy tàu, gác ghi... theo đúng quy định của pháp luật có liên quan. Phối hợp vói Công an các tỉnh, thành phố có đường sắt và các cơ quan liên quan trong việc điều tra, phân tích, xác minh nguyên nhân các vụ tai nạn và xử lý các trường hợp vi phạm trong lĩnh vực bảo đảm trật tự an toàn giao thông đường sắt và có các giải pháp cụ thể đối với từng vị trí mất an toàn.

THÀNH NAM
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên