19/02/2016 11:21 GMT+7

Làm rõ trách nhiệm việc mua toa xe cũ của Trung Quốc

T.PHÙNG
T.PHÙNG

TTO - Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Hồng Trường vừa quyết định thành lập Tổ công tác của Bộ GTVT để kiểm tra vấn đề mua, nhập khẩu toa xe cũ tại Tổng công ty Đường sắt Việt Nam (ĐSVN).

Theo đó, Tổ công tác gồm 6 thành viên do ông Vũ Anh Minh - Vụ trưởng Vụ Quản lý doanh nghiệp - làm Tổ trưởng được giao nhiệm vụ kiểm tra các vấn đề về mua, nhập khẩu toa xe đã qua sử dụng thời gian qua tại ĐSVN, xác định rõ trách nhiệm của các tổ chức, cá nhân có liên quan thuộc  ĐSVN.

Tổ công tác phải báo cáo Bộ GTVT kết quả kiểm tra trước ngày 25-2-2016, trong  đó có đề xuất giải quyết, xử lý các vấn đề liên quan.

Trước đó, ngày 29-1-2016, Công ty CP Vận tải Đường sắt Hà Nội có văn bản đề nghị Bộ Khoa học và Công nghệ (KH&CN), Bộ GTVT hướng dẫn doanh nghiệp này việc mua, nhập khẩu lô toa xe chở hàng 164 chiếc chạy trên khổ đường sắt 1m đã qua sử dụng có tuổi từ 12 đến 22 năm từ Cục đường sắt Côn Minh (Trung Quốc) để phục vụ sản xuất kinh doanh vận tải.

Theo công ty CP Vận tải Đường sắt Hà Nội, việc mua lô toa xe này đã được ĐSVN đồng ý về chủ trương bằng văn bản từ giữa tháng 6-2015, và đã được gửi sang Cục đường sắt Côn Minh, giao cho hai Công ty CP Vận tải Đường sắt Hà Nội và Công ty CP Vận tải và Thương mại Đường sắt trực tiếp thương thảo ký hợp đồng, làm các thủ tục cần thiết để mua.

Liên quan đến đề xuất trên, ngày 3-2-2016, Bộ trưởng Bộ GTVT  Đinh La Thăng đã có văn bản yêu cầu Hội đồng thành viên ĐSVN báo cáo rõ về Công văn số 1442/ĐS-VTĐM ngày 3-6-2015 của ĐSVN gửi Cục Đường sắt Côn Minh - Trung Quốc (trong công văn này ĐSVN giao nhiệm vụ cho Công ty CP Vận tải Đường sắt Hà Nội và Công ty CP Vận tải và Thương mại Đường sắt trực tiếp thương thảo ký họp đồng và làm các thủ tục cần thiết để mua các Toa xe đã qua sử dụng khổ đường 1m với Cục Đường sắt Côn Minh); tổ chức kiểm điểm nghiêm, làm rõ trách nhiệm của Hội đồng thành viên, Ban Lãnh đạo ĐSVN và các cán bộ liên quan thuộc ĐSVN trong việc giao cho các đơn vị đường sắt trực tiếp thương thảo, ký họp đồng và làm thủ tục mua toa xe đã qua sử dụng của Trung Quốc.

Văn bản của Bộ trưởng Đinh La Thăng  cũng yêu cầu cho ông Nguyễn Viết Hiệp thôi làm người đại diện phần vốn nhà nước tại Công ty CP Vận tải đường sắt Hà Nội; chỉ đạo Người đại diện phần vốn nhà nước tại Công ty cổ phần Vận tải đường sắt Hà Nội.

Được biết, ngoài  các văn bản chỉ đạo  Công ty CP Vận tải Đường sắt Hà Nội thương thảo ký họp đồng và làm các thủ tục cần thiết để mua các toa xe cũ từ Cục Đường sắt Côn Minh,  ĐSVN còn có những văn bản có bút phê của Chủ tịch HĐTV ĐSVN Trần Ngọc Thành như “tôi nhất trí thực hiện nhanh chủ trương đầu tư toa xe hàng đã qua sử dụng của Trung Quốc” khi Ban kế hoạch Kinh doanh của ĐSVN trình đề xuất chủ trương đầu tư các toa xe cũ của Trung Quốc vào ngày 15-10-2014.

Tuy nhiên, khi trả lời Tuổi Trẻ và báo chí về bút phê ông Thành cho biết đây chỉ là đồng ý về việc cho các đơn vị đi tìm hiểu, khảo sát thực trạng toa xe rồi về báo cáo lại chứ không phải là đồng ý quyết định cho mua các toa xe cũ...

T.PHÙNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên