28/01/2011 04:00 GMT+7

Lạm phát tiền lương

TRẦN NHÂN NGHĨA (TP.HCM)
TRẦN NHÂN NGHĨA (TP.HCM)

TT - Sân cỏ đang ngày càng thay đổi khi Giải ngoại hạng Anh đang là nơi hội tụ của những cầu thủ triệu phú. Các cầu thủ bây giờ không chỉ đá bóng bằng đam mê mà còn bởi những khoản lương kếch sù.

TT - Sân cỏ đang ngày càng thay đổi khi Giải ngoại hạng Anh đang là nơi hội tụ của những cầu thủ triệu phú. Các cầu thủ bây giờ không chỉ đá bóng bằng đam mê mà còn bởi những khoản lương kếch sù.

Luật chuyển nhượng Bosman một thời được ca ngợi là cuộc cách mạng giải phóng cầu thủ, nhưng nó đã bộc lộ những mặt trái nhất định và trở thành công cụ để các ngôi sao vòi tiền đội bóng.

Vào nửa đầu mùa giải, khi Rooney đánh tiếng muốn ra đi, Manchester United đã phải trả cho anh 200.000 bảng/tuần để giữ ngôi sao sáng giá nhất của mình ở lại. Nếu so sánh với mặt bằng chung của xã hội thì khoản lương đó bằng đến bảy năm lao động của một người dân bình thường ở Anh.

Sự lạm phát tiền lương đã tạo nên những hệ lụy và làm mất cân đối giải đấu khi các đội bóng nhỏ không thể giữ hay chiêu mộ được các ngôi sao. Chính “doping tiền” tạo nên sự độc tôn của Manchester City hiện nay trên thị trường chuyển nhượng. Họ sẵn sàng phá giá để mang về những ngôi sao phục vụ tham vọng của mình. Dù một cầu thủ chưa phải là siêu sao nhưng Man “xanh” sẵn sàng trả mức lương “khủng” để kéo họ về. Mùa hè vừa qua, để kéo Yaya Toure rời khỏi “gã khổng lồ” Barca, Man “xanh” đã không ngần ngại trả cho anh 185.000 bảng/tuần và cầu thủ người Bờ Biển Ngà trở thành người được trả lương cao nhất Premier League thời điểm ấy.

Thực tế, lương quá cao khiến nhiều đội bóng rơi vào khủng hoảng khi doanh thu từ bản quyền truyền hình, bán vé, quảng cáo... không đủ trang trải các khoản chi phí, trong đó tiền lương thật sự đã trở thành gánh nặng. Vì thế, không ngạc nhiên khi một số CLB bị phá sản (Portsmouth) hoặc mang nợ đầm đìa (Liverpool).

Nhìn lại bóng đá nước nhà, sự phát triển thiếu định hướng cũng đang tạo nên sự ngộ nhận. Hàng loạt hợp đồng tiền tỉ, những khoản lót tay trên trời, những khoản lương, thưởng làm lóa mắt mọi người chắc hẳn không phải là cái lợi của một nền bóng đá. Nếu các đội bóng không kiểm soát được tình hình tài chính thì nguy cơ mất ổn định, lao đao sẽ không còn xa khi các doanh nghiệp rút lui hoặc không còn mặn mà với bóng đá nữa.

TRẦN NHÂN NGHĨA (TP.HCM)

Mời bạn đọc tham gia viết bài trên Tuổi Trẻ Online

Giai đoạn 2 cuộc thi “Bình luận viên ngoại hạng” do báo Tuổi Trẻ phối hợp cùng Công ty tiếp thị thể thao TLT tổ chức với sự tài trợ của bia Tiger đã sắp kết thúc nửa chặng đường. Trong những ngày báo giấy nghỉ Tết Nguyên đán, các bài viết tham gia dự thi vẫn được chọn đăng trên Tuổi Trẻ Online. Mời bạn đọc tiếp tục gửi bài viết tham dự theo địa chỉ:

BTC

TRẦN NHÂN NGHĨA (TP.HCM)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên