07/11/2012 06:30 GMT+7

Làm ngay sau đại hội

Q.LINH - K.ANH - P.LONG - B.THANH ghi
Q.LINH - K.ANH - P.LONG - B.THANH ghi

TT - Nhiều phần việc thiết thực đã được các đại biểu Đại hội Đoàn TP.HCM lần IX lên lịch để biến những điều được bàn thảo thành hành động cụ thể.

Chấp nhận cạnh tranh, vươn tầm đi trước

Ngay khi đại hội kết thúc, PV Nhịp sống trẻ đã ghi nhanh những nội dung mà đại biểu nhiều khu vực sẽ làm, đi vào những vấn đề thiết thân với người trẻ.

NGUYỄN THANH XUÂN (bí thư Huyện đoàn Củ Chi, TP.HCM):

Gắn với xây dựng nông thôn mới

wI6FPC0M.jpgPhóng to

Nguyễn Thanh Xuân - Ảnh: Q.LINH

Cùng với việc thông tin kết quả đại hội đến các bạn trẻ, trong bối cảnh kinh tế nhiều khó khăn hiện nay, việc chăm lo cho đời sống thanh niên để góp phần đảm bảo an sinh xã hội phải được ưu tiên. Trong đó tiếp tục tặng nhà tình bạn cho thanh niên khó khăn, thông tin để nhiều bạn biết đến các nguồn vốn vay, giúp các bạn làm ăn.

Phục vụ cho xây dựng nông thôn mới của huyện, chúng tôi sẽ tập trung hướng nghiệp cho học sinh từ cấp THCS để giúp các bạn chọn ngành nghề phù hợp, gắn với phát triển nông nghiệp. Huyện đoàn phối hợp các đơn vị, các ngành hỗ trợ bạn trẻ nông thôn kỹ thuật nông nghiệp mới, tạo đầu ra cho sản phẩm. Việc này cần làm ngay vì thực tế hiện không có cơ chế bao tiêu đầu vào, đầu ra cho sản phẩm, không có con giống tốt, cũng không có theo dõi quá trình sản xuất. Cũng phải thay đổi quy mô, liên kết giữa các hộ sản xuất và xây dựng quy mô khép kín để liên kết sử dụng sản phẩm, dịch vụ của nhau.

Chương trình đào tạo nghề ngắn hạn cho thanh niên sẽ dài hơn chứ không chỉ ba tháng như hiện nay, làm sao phải tăng thực hành để tay nghề được đào tạo đảm bảo chất lượng và được doanh nghiệp chấp nhận. Tay nghề được đào tạo hiện nay chưa đủ sức thuyết phục nhà tuyển dụng.

PHẠM CÔNG TUẤN HẠ (bí thư Đoàn Tổng công ty Thương mại Sài Gòn):

Đưa hàng bình ổn tới người lao động

wYaOmH62.jpgPhóng to

Phạm Công Tuấn Hạ - Ảnh: B.THANH

Tại những điểm bán hàng bình ổn và trên những chuyến xe lưu động, chúng tôi sẽ mở rộng hơn quy mô hoạt động để đưa hàng bình ổn giá tới nhiều khu vực đông công nhân, bà con vùng sâu, vùng xa. Các đơn vị thuộc tổng công ty liên kết chặt chẽ để hàng bình ổn tới tận tay người lao động nhanh và thuận tiện nhất với 120 điểm bán cố định và 564 điểm bán lưu động tại TP. Chúng tôi đã chuẩn bị lượng hàng bình ổn với nhiều nhóm hàng và lượng hàng đảm bảo số lượng, chất lượng để tham gia phục vụ tết sắp tới. Hoạt động này sẽ phối hợp với một số quận, huyện Đoàn để giúp gây quỹ hỗ trợ các nơi này thực hiện các công trình phúc lợi xã hội.

Sắp tới, tại các điểm bán hàng của mình, chúng tôi còn kết hợp các quận, huyện Đoàn mở các gian hàng tư vấn, giới thiệu việc giúp các bạn trẻ - đặc biệt là lao động nông thôn - tìm kiếm cơ hội việc làm. Ngoài ra, chúng tôi còn bàn bạc để hợp tác ngay với Trung tâm Hướng nghiệp, dạy nghề và giới thiệu việc làm thanh niên, Trung tâm Hỗ trợ thanh niên công nhân TP, Đoàn các khu chế xuất - công nghiệp TP có thêm nguồn lực chăm lo tốt hơn chất lượng bữa ăn, cải thiện điều kiện sống cũng như vấn đề lao động việc làm cho các bạn trẻ.

PHẠM THỊ ÁNH NGUYỆT (bí thư Quận đoàn 5):

Hoạt động xuất phát từ thanh niên

hVYIiZod.jpgPhóng to
Phạm Thị Ánh Nguyệt - Ảnh: K.ANH
Chắc chắn chúng tôi sẽ bắt tay ngay vào chuẩn bị các hoạt động chăm lo cho đối tượng khó khăn, nhất là dịp tết sắp đến. Quận đoàn vận động các ban ngành, các đơn vị trên địa bàn cùng chung tay để hoạt động chăm lo đa dạng và thiết thực nhất có thể. Trong từng phần việc của cơ sở cũng phải xác định rõ quan điểm phải xuất phát và gắn với nhu cầu thanh niên nhằm thực hiện các công trình, chỉ tiêu mà đại hội đã thông qua.

Thanh niên khu vực địa bàn dân cư hội đủ các thành phần sinh viên, học sinh, thanh niên trí thức, thanh niên có việc làm (cả những bạn có việc làm nhưng không ổn định) và một bộ phận thanh niên khó khăn rất cần đến sự hỗ trợ của Đoàn. Sự đa dạng này đòi hỏi tổ chức Đoàn phải thật sự là hạt nhân tập hợp sức mạnh đoàn kết tuổi trẻ và là người bạn thân thiết đồng hành với thanh thiếu niên trên đường lập thân, lập nghiệp.

Trong thông tin về kết quả đại hội, chúng tôi sẽ giới thiệu để các bạn biết về các công trình, phần việc mà đại hội đã thông qua, cũng như hình ảnh, thông tin cơ bản nhất về tân bí thư Thành đoàn - thủ lĩnh thanh niên TP.

NGUYỄN HOÀNG CƯƠNG (bí thư Đoàn các khu chế xuất - khu công nghiệp TP.HCM):

Khởi động chăm lo tết cho công nhân

DLfFNKDP.jpgPhóng to
Nguyễn Hoàng Cương - Ảnh: P.LONG
Những hoạt động chào mừng thành công của đại hội sẽ gắn liền với những sân chơi thiết thực và gần gũi với thanh niên công nhân. Ngay khi gặp gỡ, tôi sẽ truyền đạt không chỉ nội dung đại hội đã bàn bạc mà còn nói để các bạn đoàn viên, công nhân biết các chương trình, đề án Đoàn thanh niên TP sẽ làm và sự quan tâm của Đoàn với các bạn như thế nào.

Đoàn các khu chế xuất - khu công nghiệp thời gian qua đã chăm lo chỗ ở cho công nhân nhưng chưa được nhiều và đang hướng hình thành các khu lưu trú công nhân. Chúng tôi đã ký liên tịch với Trung tâm Hỗ trợ thanh niên công nhân TP để làm các chương trình tư vấn sức khỏe dinh dưỡng, chế độ ăn uống, sức khỏe sinh sản cho công nhân, nhất là nữ công nhân. Thế mạnh của chúng tôi là tổ chức các sân chơi văn hóa văn nghệ, trò chơi tập thể, trò chơi dân gian... cho giới trẻ công nhân vào các dịp lễ, tết và những ngày cuối tuần nên chúng tôi sẽ tiếp tục đầu tư mảng này thời gian tới.

Những sân chơi này ngoài việc chăm sóc tinh thần cho công nhân còn giúp làm cầu nối để các bạn hiểu và tham gia tổ chức Đoàn. Trong năm nay đã có 1.000 công nhân vào Đoàn và ra mắt được 26 tổ chức Đoàn trong các doanh nghiệp ngoài nhà nước. Chúng tôi cũng đang chuẩn bị những chương trình chăm lo tết cho công nhân xa quê như tặng quà và vé xe về quê cho những bạn khó khăn. Ngoài ra, Đoàn các khu chế xuất - khu công nghiệp cũng tiếp tục tổ chức đón tết tại TP cho những công nhân không có điều kiện về quê.

Sống với lòng tự trọng và khát vọng vươn lên

Đại hội Đoàn TP.HCM lần IX với khẩu hiệu hành động “Tuổi trẻ TP yêu nước, nâng cao ý thức công dân, trau dồi lý tưởng cách mạng, rèn đức, luyện tài, vì TP văn minh, hiện đại, nghĩa tình”.

Mục tiêu công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi TP năm năm tới là tập trung giáo dục, xây dựng hình mẫu người thanh niên TP trong giai đoạn mới, phát huy tinh thần xung kích tình nguyện, đồng hành với thanh niên, xây dựng Đoàn vững mạnh, góp phần xây dựng TP văn minh, hiện đại, nghĩa tình. Đại hội kêu gọi:

Mỗi đoàn viên, thanh niên TP với lòng tự trọng và khát vọng vươn lên, hãy sống, lao động, học tập và rèn luyện bằng tinh thần trách nhiệm cao nhất với bản thân, gia đình và đơn vị.

Tích cực học tập và làm theo lời Bác, là công dân tốt của TP anh hùng, nêu cao lòng yêu nước, ý thức công dân, đạo đức cách mạng, có sức khỏe tốt, tri thức cao, tác phong công nghiệp, sống sẻ chia với cộng đồng, năng động, sáng tạo, giữ gìn, phát huy những giá trị truyền thống, lịch sử, bản sắc văn hóa VN, tiếp thu có chọn lọc tinh hoa văn hóa thế giới...

Thiếu niên, nhi đồng cố gắng học tập, rèn luyện, thực hiện tốt 5 điều Bác Hồ dạy, xứng đáng là măng non TP anh hùng.

(trích thư Đại hội gửi đoàn viên thanh niên và thiếu niên, nhi đồng TP)

Q.LINH - K.ANH - P.LONG - B.THANH ghi
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên