07/10/2009 06:02 GMT+7

Làm lại cuộc đời

LÂM HOÀI
LÂM HOÀI

TT - Trượt dài trong sa ngã, rơi vào vòng lao lý. Nhưng rồi họ đã gượng dậy, trở về với cuộc sống và quyết tâm làm lại cuộc đời.

Làm lại cuộc đời

TT - Trượt dài trong sa ngã, rơi vào vòng lao lý. Nhưng rồi họ đã gượng dậy, trở về với cuộc sống và quyết tâm làm lại cuộc đời.

ImageView.aspx?ThumbnailID=366653
Chị Khúc Thị Thúy Hà, vợ anh Lã Mạnh Hùng (phải), vui sướng kể về câu chuyện làm lại cuộc đời của chồng mình tại buổi giao lưu - Ảnh: L.Hoài

Đó là nét chung của những thanh niên hoàn lương tiến bộ vừa được Trung ương Đoàn phối hợp với Cục Quản lý trại giam V26 tuyên dương hôm 5-10 tại Ninh Bình.

Quá khứ đen

Học đến cấp II Lã Mạnh Hùng (phường Hạ Long, TP Nam Định) bỏ học theo đám bạn chơi bời, lêu lổng. Trong một lần “chén chú chén anh” bí tỉ, Hùng bị kẻ xấu rủ rê hít ma túy. Một lần, hai lần rồi trở thành con nghiện lúc nào không biết. Không việc làm, để có tiền mua thuốc thỏa mãn cơn nghiện Hùng mang hết đồ đạc trong nhà đi bán. Trong một cơn đói thuốc Hùng chôm chiếc xe đạp trong khu phố, chưa kịp tẩu tán đã phải tra tay vào còng. Tòa xử Hùng 1 năm tù giam. Ra tù chưa được bao lâu, buồn chán gia cảnh khó khăn, kẻ xấu rình rập rủ rê, Hùng lại thêm một lần tái nghiện. Lần này anh được đưa đi cơ sở giáo dưỡng cai nghiện.

Mỗi lần vợ con lên thăm, đứa bé cứ bi bô đòi bố về nhà, thương vợ, nhớ con anh quyết tâm cai nghiện để về đoàn tụ với gia đình. Năm 2007 Hùng đoạn tuyệt được với ma túy. “Khi cơn nghiện vật vã cấu xé thì mình không còn là chính mình, đánh mất nhân cách, sẵn sàng đạp bỏ tất cả để thỏa mãn cơn thèm thuốc, tỉnh lại mới biết mình làm bao nhiêu việc tày trời, trái với lương tâm” - Hùng rùng mình nhớ lại quá khứ xám xịt.

ImageView.aspx?ThumbnailID=366654Ảnh: L.Hoài

Hoàn lương và giúp bạn

Nguyễn Văn Huy (Lý Nhân, Hà Nam - ảnh) do hoàn cảnh khó khăn không làm chủ được mình đã trộm cắp tài sản và chịu án phạt 24 tháng tù giam. Hối hận, Huy quyết tâm cải tạo tốt và được mãn hạn trước một năm. Hoàn lương, vượt qua mặc cảm, Huy hăng hái tham gia hoạt động Đoàn, học nghề sửa chữa điện tử, mở cửa hàng, dạy nghề và tạo việc làm cho nhiều bạn bè ở địa phương.

Tệ hơn, mới học lớp 8 nhưng T.V.T. (Hai Bà Trưng, Hà Nội) đã mắc nghiện. T. kể đã bao lần xích tay vào gốc cây, nhốt mình trong cũi sắt hay những lần dằn vặt, hối hận quyết cai ma túy nhưng khi cơn thèm thuốc kéo về trí não lại bị lu mờ, có thể làm bất cứ chuyện gì, dù hạ tiện nhất để thỏa cơn nghiện. 22 tuổi, T. đã có thâm niên tám năm làm bạn với nàng tiên nâu.

Một điều kỳ diệu: khi biết T. nghiện và dù đang cai trong trại, người yêu của T. vẫn chờ đợi, thỉnh thoảng khăn gói tới thăm nom. “Mình gây ra nhiều tội lỗi nhưng vẫn có người ngoài kia dang rộng vòng tay chờ đón mình” - nghĩ vậy T. quyết tâm đoạn tuyệt với ma túy.

Trở lại làm người

Hùng bày tỏ: đoạn tuyệt với ma túy, với quá khứ lỗi lầm đã khó, nhưng khi quay về cuộc sống, vượt qua sự kỳ thị của cuộc đời càng gian nan hơn nhiều. Rời trại về chưa kịp hưởng niềm vui đoàn tụ, Hùng đã phải đối mặt với sự dè bỉu, xa lánh của hàng xóm, bạn bè. Đi đến đâu xin việc anh cũng bị người ta từ chối vì “ai dám nhận một thằng nghiện, thằng đi tù vào làm”.

Chán nản nhưng không buông xuôi, vợ anh khuyên chồng cố vượt qua giai đoạn khó khăn nhất này. Hai vợ chồng thầm lặng mưu sinh, ngày anh làm thợ xây còn chị chạy chợ bán rau quả, tối tranh thủ nhận hàng may gia công kiếm thêm thu nhập nuôi hai đứa con ăn học. Hai anh chị còn tham gia nhóm tuyên truyền phòng chống tệ nạn xã hội ở tổ dân phố. Giờ đây bà con khu phố, anh em bạn bè đã hiểu và thương cho hoàn cảnh anh chị, mọi người sẵn sàng chia sẻ, giúp đỡ lúc anh chị gặp khó khăn.

T.V.T. cũng vậy. Vượt qua được sự ghẻ lạnh ban đầu của chòm xóm, giờ đây anh đã được mọi người chia sẻ, giúp đỡ. T. đã đoạn tuyệt ma túy được sáu năm, cưới vợ và có một bé trai bụ bẫm hai tuổi rưỡi. “Ngày xưa bố mẹ, vợ mình đã khổ vì mình thì giờ đây mình phải hoàn lương thật tốt để chăm sóc gia đình và trả ơn mọi người, mong chuộc lại những lỗi lầm mà mình đã gây ra” - T. quyết tâm.

Bí thư Trung ương Đoàn Nguyễn Hoàng Hiệp cho biết hội nghị sẽ tiếp tục đẩy mạnh, nhân rộng các mô hình, hoạt động phòng chống tệ nạn xã hội, giúp đỡ thanh niên hoàn lương trong các cấp cơ sở Đoàn trên cả nước. Sắp tới Trung ương Đoàn sẽ xây dựng kế hoạch triển khai mô hình mỗi đoàn viên giúp đỡ một thanh niên hoàn lương, giúp những thanh niên lầm lỡ đoạn tuyệt quá khứ, làm lại cuộc đời.

LÂM HOÀI

LÂM HOÀI
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên