Xe
12/06/2015 13:45 GMT+7

Làm gì khi xe hơi bị chìm?

PHẠM BÁ THỦY
PHẠM BÁ THỦY

TTO - Các chuyên gia của Cơ quan cứu hộ cứu nạn thuộc Hội Chữ thập đỏ Nga xác lập kỹ năng thoát hiểm khi xe hơi chìm ra sao?

Ôtô lao xuống ruộng - Ảnh: An Long

Bạn đọc Phạm Bá Thủy vừa gửi đến Tuổi Trẻ Online giới thiệu một số phương án tự cứu trong trường hợp ôtô bị chìm do các chuyên gia của Cơ quan cứu hộ cứu nạn thuộc Hội Chữ thập đỏ Nga xác lập và đã được áp dụng rất hiệu quả trong nhiều sự cố chìm xe.

Nếu xe không bị lật ngửa và nước ngập không hết cửa xe thì không nên cố gắng mở cửa, vì áp lực nước bên ngoài rất lớn, không thể đẩy cửa ra.

Tốt hơn hết là hạ kính cửa (hoặc dùng vật cứng, nặng, nếu có, đập vỡ kính). Sau đó quay lưng về phía cửa, đưa đầu và hai tay ra ngoài, bám tay lên nóc mui xe, rút toàn bộ thân mình ra ngoài (trong tư thế ngữa).

Nhiều tai nạn đáng tiếc

Tháng 9-2014, vụ ôtô lao xuống ao nước ở xã Tân Lập, huyện Mộc Hóa (Long An) khiến tài xế và gia đình bác sĩ Đặng Chí Đông Giang tử vong đã gây xôn xao dư luận.

Gần đây lại xảy ra vụ xe hơi của ông Trần Việt Hải, giám đốc bảo hiểm Pjico chi nhánh Sóc Trăng, lao xuống sông khiến ông thiệt mạng. 

Nếu được cứu giúp khẩn cấpp hoặc người trong xe có thể tự tìm cách thoát thân… thì sẽ giảm bớt những thiệt hại đáng tiếc.  

Nếu xe đã chìm hẳn dưới nước cũng vẫn nên giữ bình tĩnh. Thời gian để nước tràn vào xe qua các khe hở là khá lâu, vì thế cần tranh thủ thực hiện các thao tác sau: Bật đèn pha và tất cả các loại đèn có trên thân xe để những người cứu hộ dễ xác định vị trí xe chìm; cởi hết quần áo dài và giày; gập lưng ghế, nếu có thể, để tạo thêm không gian trống trong xe; ngửa mặt lên trần và hít thở thật sâu.

Khi nước tràn vào đã ngập gần hết khoang xe thì đừng hoảng loạn vì đó chính là thời điểm có thể tự thoát: lúc này, áp lực nước ở trong và ngoài xe gần như đã cân bằng, bạn có thể mở cửa xe thoát ra bên ngoài.

Chú ý: trước khi mở cửa xe hãy hít một hơi thật sâu (trong khoang vẫn còn một ít không khí mà) và sau khi thoát ra bên ngoài thì hãy đạp thật mạnh vào thân xe để có thể nhanh chóng trồi lên mặt nước.

Giả sử cửa xe bị kẹt vì lý do nào đó không thể mở thì dùng vật nặng như bình chữa lửa mini trong xe chẳng hạn, hoặc búa, nếu có, để đập vỡ kính xe, đừng cố gắng phá kính chắn gió hoặc kính hậu - rất khó, vì chúng có màng dẻo chống vỡ. Do đó, tốt nhất là phá kính cửa xe.

Một lời khuyên chân thành: các bác tài nên thủ sẵn một cây búa (dạng búa đóng đinh) ở dưới gầm ghế để khi cần thì có thể dễ dàng đập vỡ kính cửa xe. Tục ngữ phương Tây có câu “Chúa che chở những ai cẩn trọng”.

Chúc các bạn an toàn, may mắn trên đường.

PHẠM BÁ THỦY
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên