01/04/2011 09:46 GMT+7

Làm gì khi mắc bệnh "ì"?

NGUYỄN THỊ ÁNH TUYẾT(chuyên viên tư vấn nghề nghiệp VietnamWorks)
NGUYỄN THỊ ÁNH TUYẾT(chuyên viên tư vấn nghề nghiệp VietnamWorks)

TTO - * Năm nay em 26 tuổi. Em làm công việc văn phòng khoảng trên 3 năm. Em nghĩ mình mắc phải căn bệnh "ì" như bài báo trên Tuổi Trẻ. Em muốn thay đổi môi trường làm việc mới, nhưng lại không biết nên bắt đầu từ đâu, bắt đầu như thế nào và phải chọn công việc nào cho phù hợp.

YO0mKIrP.jpgPhóng to
Ảnh: thecaptainsmemos.com
TTO - * Năm nay em 26 tuổi. Em làm công việc văn phòng khoảng trên 3 năm. Em nghĩ mình mắc phải căn bệnh "ì" như bài báo trên Tuổi Trẻ. Em muốn thay đổi môi trường làm việc mới, nhưng lại không biết nên bắt đầu từ đâu, bắt đầu như thế nào và phải chọn công việc nào cho phù hợp.

Em thích những công việc mang tính sáng tạo, làm việc độc lập... và đang nghĩ đến hai công việc mà mình muốn thử sức: thiết kế nội thất và nghề bếp (bếp bánh). Để làm thiết kế nội thất, em phải đi học, phải bắt đầu lại từ đầu; còn làm bếp, em nghĩ mình đã học qua vài khóa tại trung tâm dạy nghề nên có thể xin được việc.

Em còn có một vướng mắc khác: em là người ở tỉnh (Bình Thuận), muốn học và làm hai công việc nói trên phải vào thành phố, đây quả là trở ngại lớn đối với em vì em đã quen nếp sống ở tỉnh. Mong anh/chị cho em vài lời khuyên...

(phuonglam…@yahoo.com)

- Chào bạn. Để có thể hỗ trợ bạn định hướng nghề nghiệp hiệu quả nhất, chúng tôi cung cấp đến bạn các thông tin khái quát về hai ngành học mà bạn đang hướng tới, cũng như một số lưu ý nhằm giúp bạn có sự cân nhắc và chuẩn bị phù hợp trước khi quyết định theo đuổi một lĩnh vực nào.

Thiết kế nội thất

Thời gian học ngành này hệ chính quy ở bậc ĐH là 5 năm, CĐ là 3 năm và trung cấp chuyên nghiệp là 2 năm. Nếu muốn vừa học vừa làm, bạn có thể học hệ tại chức. Tốt hơn hết bạn nên tham khảo thông tin chi tiết tại các trường chuyên đào tạo thiết kế/ trang trí nội thất như ĐH Kiến trúc, ĐH Tôn Đức Thắng, ĐH Văn Lang, Raffles International College, Trường cao đẳng Mỹ thuật trang trí Đồng Nai… để lựa chọn cho mình khóa học phù hợp nhất.

Sau khi tốt nghiệp, bạn có thể “đầu quân” cho các công ty chuyên về kiến trúc/thiết kế nội thất như Công ty CP đầu tư phát triển Vĩnh Phát, Công ty CP đầu tư xây dựng Thời Đại Mới, Công Ty TNHH TM trang trí nội thất Thành Vinh, TTT Corporation, AA Corporation…

Nhu cầu việc làm ở lĩnh vực này khá phong phú, và tuổi thọ nghề tương đối cao. Tuy nhiên để thành công với nghề, bạn cần đáp ứng được các yếu tố cơ bản sau:

- Có năng khiếu thẩm mỹ, hội họa và giàu ý tưởng sáng tạo.

- Đam mê nghề, kiên trì và chịu khó.

- Không ngừng tích lũy kinh nghiệm thực tế, bởi công việc của một họa sĩ thiết kế nội thất đòi hỏi bạn không chỉ biết vẽ/thiết kế mà còn phải am hiểu rất nhiều loại vật liệu trên thị trường.

- Rèn luyện các kỹ năng mềm quan trọng như giao tiếp, trình bày, thuyết phục, giải quyết vấn đề bởi bạn sẽ phải tiếp xúc khách hàng, tư vấn cho họ giải pháp hiệu quả nhất và thuyết phục họ về bản vẽ của mình.

- Cải thiện khả năng tin học (các phần mềm chuyên thiết kế cơ bản như Photoshop, Autocad, 3Dmax, CorelDRAW) và ngoại ngữ.

- Luôn cập nhật kiến thức chuyên ngành và xu thế thị trường.

- Có sự chuẩn bị về chi phí đầu tư cho ngành học.

Nếu bạn đáp ứng tốt các yếu tố trên và khát khao theo đuổi lĩnh vực thiết kế nội thất thì công việc họa sĩ thiết kế nội thất thật sự dành cho bạn. Theo đuổi ngành này, cơ hội nghề nghiệp và phát triển cao nhất là ở TP.HCM. Nếu muốn về Bình Thuận, bạn nên tham khảo trước nhu cầu việc làm ở quê nhà trước khi quyết định theo học.

Bếp bánh

Bạn có thể tham khảo khóa bếp bánh ngắn hạn tại Trường Quản lý khách sạn Việt-Úc (VAAC) hoặc Nhà văn hóa Phụ nữ, Nhà văn hóa Thanh niên TP.HCM. Những khóa học này sẽ cung cấp cho học viên những kỹ năng chế biến cơ bản các loại bánh Âu/Á cao cấp đang được phục vụ kinh doanh tại các nhà hàng đẳng cấp quốc tế; các kiến thức về nguyên liệu làm bánh cũng như cách tồn trữ hiệu quả, giúp học viên có đủ điều kiện làm việc trong hệ thống bếp bánh tại các nhà hàng khách sạn quốc tế.

Trước tiên, bạn nên học trước một khóa ngắn hạn về bếp bánh để xem mình có phù hợp với ngành này hay không vì làm bánh đòi hỏi sự kiên nhẫn, ham học hỏi cũng như yêu thích thật sự mới có thể sáng tạo được. Sau đó nếu thấy phù hợp, bạn hãy đăng ký những khóa dài hạn để có bằng cấp chính thức trong nghề.

Sau khi tích lũy được vốn kiến thức cần thiết và kinh nghiệm thực tế, bạn có thể về Bình Thuận mở cửa hàng kinh doanh riêng với mặt hàng là các loại bánh (tự huy động vốn, vay hoặc chung vốn với người khác). Như vậy, bạn có thể vừa làm công việc yêu thích (mang tính sáng tạo và chủ động) vừa được sống ở quê nhà.

Để việc kinh doanh được suôn sẻ, bạn cần có đầu óc kinh doanh nhạy bén và sở hữu các kỹ năng mềm cần thiết như giao tiếp, thuyết phục, giải quyết vấn đề… Nếu không muốn hoặc không có điều kiện tự kinh doanh, bạn có thể tìm công việc bếp bánh trong các nhà hàng/khách sạn.

Bạn thân mến, được làm và trải nghiệm công việc mình thật sự yêu thích là một hạnh phúc. Tuy nhiên, để đầu tư thời gian và công sức hiệu quả, bạn cần kết hợp yếu tố sở thích với sở trường để xác định được công việc phù hợp nhất với bản thân.

Chúc bạn đủ ý chí và sức bền bỉ để thành công với nghề!

Mọi thắc mắc liên quan đến vấn đề lương bổng, kỹ năng nghề nghiệp, phỏng vấn xin việc... bạn đọc gửi về chương trình "Tư vấn việc làm" tại địa chỉ: tto@tuoitre.com.vn. Để chính xác về nội dung, vấn đề cần hỏi, bạn đọc vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.

NGUYỄN THỊ ÁNH TUYẾT(chuyên viên tư vấn nghề nghiệp VietnamWorks)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên