21/03/2005 19:48 GMT+7

Làm gì khi bạn của mình bị đồng tính?

Theo phụ trương Tham khảo sức khỏe giới tính của Sinh Viên VN
Theo phụ trương Tham khảo sức khỏe giới tính của Sinh Viên VN

Bạn đã nghe nhiều điều không hay về dân gay (đồng tính nam) hay lesbian (đồng tính nữ). Báo chí và xã hội cũng lên án họ thậm tệ. Liệu bạn có nghĩ đến một ngày mình sẽ làm gì và như thế nào khi thằng bạn thân của mình đau khổ thổ lộ với bạn "Tao là gay mày ạ?"

Xy9vE8xy.jpgPhóng to
Niềm tin vào tình bạn có thể làm nên điều kỳ diệu
Bạn đã nghe nhiều điều không hay về dân gay (đồng tính nam)hay lesbian (đồng tính nữ). Báo chí và xã hội cũng lên án họ thậm tệ. Liệu bạn có nghĩ đến một ngày mình sẽ làm gì và như thế nào khi thằng bạn thân của mình đau khổ thổ lộ với bạn "Tao là gay mày ạ?"

Hãy thông cảm và bao dung

Dù là gay hay lesbian, trước hết họ là con người và là bạn của bạn. Trước khi bạn biết họ là đồng tính, bạn vẫn chơi đùa, vẫn vui vẻ, vẫn tâm sự với họ đấy thôi. Vậy tại sao lại phải thay đổi những điều đó? Đồng tính là một lệch lạc về tâm lý và không thể lây được về mặt khoa học, bạn không cần phải xa lánh họ. Về mặt tình cảm bạn lại càng không nên bởi trước hết, đó là bạn của bạn.

Sau nữa, họ đang rất cần được giúp đỡ. "Tôi bị gay và đã cố giấu giếm một thời gian. Nhưng tôi rất căng thẳng và chán nản, nhiều khi chỉ muốn tâm sự với một ai đó để giải tỏa. Tuy nhiên, tôi lại chứng kiến rất nhiều người tỏ ra miệt thị dân gay nên tôi lo sợ bị bỏ rơi và xa lánh" - T.A, một gay trường PĐP nói.

Vậy khi một người bạn tìm đến bạn để thú nhận anh/ cô ấy là đồng tính, họ đang thực sự rất cô đơn và bế tắc. Hãy chú ý lắng nghe và thông cảm cho họ. Họ vẫn là họ như ngày nào thôi, nhưng đơn giản bạn chỉ vừa được biết một sự thật về họ, một sự thật đã diễn ra trước mắt bạn từ lâu nhưng bạn không đủ nhạy cảm để nhận biết.

Tuy nhiên, đừng bao giờ tỏ ra thương hại. "Gay sợ nhất sự thương hại bên cạnh tất cả những ghẻ lạnh hay căm ghét dành cho họ. Chúng tôi không cần lòng thương mà cần sự cảm thông, chia sẻ". Mỗi người đều có quyền được yêu thương, được lắng nghe và được chấp nhận, cho dù họ xấu hay đẹp, gay hay bình thường.

Hãy tìm cách giúp đỡ họ

Thực sự mà nói, không ai muốn mình bị gay cả (tất nhiên trừ trường hợp đua đòi), nhất là khi số đông lại luôn có xu hướng ghẻ lạnh, loại bỏ và căm ghét họ. "Nhiều khi nghĩ cũng buồn lắm chứ. Bố mẹ thì cứ giục dẫn người yêu về nhà. Nếu yêu đại một cô gái thì không đành lòng làm khổ cô ấy. Nhưng thử nghĩ xem, nếu hai thằng con trai mà lấy nhau thì sẽ thế nào đây??" Q.D một gay vừa tốt nghiệp trường ĐH VH tâm sự.

Và họ xử sự theo nhiều cách khác nhau. Người thì bất cần, người lại nhẫn nhịn chịu đựng, nhưng chắc chắn dù thế nào họ cũng vẫn muốn có một cuộc sống bình thường. Khi biết tình trạng đặc biệt của bạn mình, bạn có nhiều cách để giúp đỡ.

Bạn có thể cùng họ đi đến gặp bác sĩ tâm lý hoặc chính bạn hãy làm một vị bác sĩ riêng bằng cách lắng nghe và nói chuyện với họ. Và nhất thiết bạn hãy cho họ lòng tin rằng họ luôn có một người bạn sẵn sàng chấp nhận và quý họ như con người thật của họ. Lòng tin có thể làm nên điều kỳ diệu. Và kể cả khi không có điều kỳ diệu nào xảy ra thì ít nhất cuộc sống của họ cũng dễ chịu hơn khi có một người bạn biết cảm thông như bạn.

Hãy nhân lòng tin cho những người khác

Cứ tưởng tượng xem người bạn gay của bạn sẽ cảm thấy nhẹ nhõm thế nào khi anh/ cô ấy không chỉ có một người bạn mà nhiều người bạn như bạn - tôn trọng, thông cảm, và sẵng sàng lắng nghe, giúp đỡ, chấp nhận họ? Đó không phải là một giấc mơ đâu, bạn có thể biến điều đó thành hiện thực. Bạn đã tin họ thì bạn có thể nhân lòng tin đó cho những người khác.

Bạn tuyệt đối không cần phải đi công khai hóa giới tính của người đó cho bàn dân thiên hạ. Bạn chỉ cần cho mọi người thấy người đó có những điểm tốt nào, chịu khó làm cầu nối để bạn của bạn hòa đồng với mọi người hơn và quan trọng nhất, hãy đứng lên phản đối những ý kiến tiêu cực, phân biệt ứng xử từ những người xung quanh.

Nếu những người bình thường đã xác định gay là những người "đặc biệt" cần được giúp đỡ thì trước hết để giúp họ, mọi người phải bỏ cái kỳ thị, ghẻ lạnh của mình đi đã. bạn làm được không?

Theo phụ trương Tham khảo sức khỏe giới tính của Sinh Viên VN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên