19/06/2012 14:30 GMT+7

Làm gì để vừa khỏe vừa đẹp sau sinh?

Nguồn: Hội Nội tiết sinh sản và vô sinh TP.HCM
Nguồn: Hội Nội tiết sinh sản và vô sinh TP.HCM

Tin dịch vụ - Nuôi con bằng sữa mẹ, ăn uống cân bằng kết hợp với luyện tập thể dục thể thao thường xuyên sẽ giúp lấy lại vóc dáng hoàn hảo cho các bà mẹ sau sinh.

Sau khi sinh, phần lớn phụ nữ đều rất lo ngại về vóc dáng của mình và ai cũng mong muốn lấy lại được vóc dáng như ban đầu…

Cho con bú sớm

GS.BS Nguyễn Thị Ngọc Phượng, chủ tịch Hội Nội tiết sinh sản và vô sinh TP.HCM, cho biết: Sau khi sinh, tử cung bà mẹ thu nhỏ đột ngột làm bụng rỗng, áp lực trong ổ bụng giảm, dễ táo bón. Cơ thể bà mẹ sau sinh thường mệt mỏi, cơ bắp nhão, lượng nước trong cơ thể cũng bị mất đi nhiều.

Thế nên các bà mẹ sau sinh cần tắm rửa mỗi ngày, quần áo giặt phải được phơi ra ánh nắng mặt trời, thay băng vệ sinh thường xuyên, ít nhất 6 giờ/lần, mặc quần áo rộng rãi, thoáng mát.

Bà mẹ sau sinh cần sớm ngồi dậy đi lại trong phòng. Nằm lâu sẽ ảnh hưởng không tốt đến sức khỏe vì sản dịch không chảy ra được nhiều, dễ bị máu đông trong lòng mạch làm viêm tắc tĩnh mạch. Nếu mệt mỏi nhiều có thể xoa bóp tay, chân, lưng, bụng và nên tập thể dục sớm với những bài tập nhẹ nhàng.

Các bà mẹ nên cho con bú sớm vì khi cho bé bú mẹ, sữa sẽ ra nhiều hơn, sữa non giúp hệ tiêu hóa của bé tốt và giúp tử cung bà mẹ co hồi nhanh hơn. Mẹ cho bé bú thường phải ngồi dậy nên cũng giúp cho sản dịch chảy ra dễ hơn.

Bên cạnh đó, sữa mẹ chứa nhiều chất béo giúp người phụ nữ nhanh thon gọn cơ thể. Ngoài ra, cho con bú mẹ hoàn toàn có thể ngừa thai được 4 tháng. Nếu không cho con bú hoặc cho bú không hoàn toàn thì trứng có thể rụng sau 21 ngày sinh con.

Ax0oa5Sp.jpgPhóng to
Các thai phụ tham dự chương trình "Vừa khỏe vừa đẹp sau khi vượt cạn"

Dinh dưỡng hợp lý và thể dục nhẹ nhàng

Trong hành trình lấy lại vóc dáng và sức khỏe cho các bà mẹ sau sinh thì vấn đề về dinh dưỡng là rất quan trọng, các bà mẹ sau sinh nên ăn đủ chất. Ngoài cơm cần có nhiều rau xanh, trái cây tươi để giúp tiêu hóa và bổ sung nhiều vitamin. Uống nhiều nước để tránh bị táo bón và tiết được nhiều sữa cho con. Tránh ăn quá mặn.

Ở bà mẹ mới sinh con so thường có cắt khâu tầng sinh môn, vết khâu thường đau đến 10-15 ngày. Cần giữ khô, sạch. Nếu đau nhiều có thể hơ đèn, làm ấm vết khâu sẽ mau lành hơn, có thể sử dụng thuốc đặt vào trực tràng để giảm đau.

Một trong những biện pháp không thể thiếu trong việc lấy lại vóc dáng cho các bà mẹ sau sinh là tập thể dục. Có thể tập những động tác nhẹ nhàng ngay sau khi sinh, nên chú ý việc tập các cơ bụng, cơ tầng sinh môn. Trong thời gian nghỉ dưỡng, sản phụ không phải ra nắng nên có cơ hội săn sóc da mặt. Một số sản phụ bôi lên da mặt nghệ hay củ nén giã nhuyễn để lột da… Điều này có thể chấp nhận được nếu da không bị dị ứng.

Khi các sản phụ có các triệu chứng như: sản dịch hôi, tử cung đau, tiểu rát buốt, tiểu nhiều lần, lắt nhắt, sốt, vú sưng, đau, tắc sữa thì nên trở lại bệnh viện tái khám. Phụ nữ sau sinh không lao động nặng quá sớm và cần cắt khâu tầng sinh môn khi sổ thai nếu tầng sinh môn căng quá. Tất cả hoạt động trên có tác dụng dự phòng sa sinh dục.

Song song với các biện pháp giúp các bà mẹ sau sinh có thể lấy lại được hình thể như ban đầu thì cũng cần nghĩ tới các biện pháp ngừa thai nhằm đảm bảo sức khỏe và không làm vỡ kế hoạch.

Do đó, cần sử dụng một trong những biện pháp ngừa thai chủ động từ 21 - 28 ngày sau sinh như: đặt vòng, dùng thuốc viên tránh thai nội tiết, cấy que Implanon hoặc tiêm DMPA, đặt DCTC có chứa nội tiết tố, dùng bao cao su hoặc triệt sản nếu thai phụ đã đủ con, không muốn sinh nữa.

Nguồn: Hội Nội tiết sinh sản và vô sinh TP.HCM
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên